“พาณิชย์” แนะผู้ประกอบการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้วยเทคนิคการตลาดออนไลน์

พฤหัส ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๐๕
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์เร่งพัฒนาศักยภาพธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์รองรับสังคมออนไลน์ที่ก้าวไปไกล หวังให้ผู้ประกอบการใช้เป็นตัวช่วยในการขยายตลาดและต่อยอดธุรกิจ ลดต้นทุนธุรกิจไทย ให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีการค้าเสรี คาด OTOP และ SMEs ได้รับประโยชน์เต็มๆ พร้อมเตรียมรับมือการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

นายบุญนริศร์ สุวรรณพูล รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในโอกาสเปิดงานสัมมนา “ผู้ประกอบการไทยก้าวไกล ก้าวไปกับ E-Commerce” ที่โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่ว่า ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันและมีอัตราการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและถูกนำมาใช้เป็นช่องทางในการดำเนินธุรกิจอย่างแพร่หลาย อิทธิพลของอินเทอร์เน็ตได้แทรกซึมไปอย่างรวดเร็ว และเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น อย่างไรก็ตามแนวโน้มการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางในการดำเนินธุรกิจของ วิสาหกิจชุมชนของไทย ส่วนใหญ่ยังไม่เติบโตเท่าที่ควร เนื่องจากการขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) เป็นเครื่องมือในการลดต้นทุนการดำเนินงาน ตลอดจน ใช้เป็นช่องทางการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนาองค์ความรู้ในเรื่อง ดังกล่าว จึงได้จัดโครงการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางการค้า และจัดสัมมนาในหัวข้อ “ผู้ประกอบการไทยก้าวไกล ก้าวไปกับ E-Commerce” เพื่อเพิ่มพูนทักษะผู้ประกอบการ ด้านการตลาดออนไลน์ หรือ e-Marketing ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบธุรกิจ e-Commerce ในการบริหารจัดการธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ สามารถเข้าถึงและกระจายไปยังลูกค้า กลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วทั่วถึง โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าการเปิดร้านค้าทั่วไป

“วัตถุประสงค์ของการจัดงานสัมมนาครั้งนี้ ก็เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการทำธุรกิจแนวใหม่โดยใช้ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นช่องทางและประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งในและต่างประเทศ เทคนิคการทำการตลาดผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต และแนวโน้มของการใช้เทคโนโลยีในเชิงการค้า ในอนาคตเพื่อสร้างความตื่นตัวให้กับผู้ประกอบการไทยให้สามารถปรับตัวและปรับปรุงธุรกิจเพื่อรองรับ การเปลี่ยนแปลงในอนาคต รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC)” นายบุญนริศร์ สุวรรณพูล กล่าว

โครงการฯ นี้จะเน้นผู้ประกอบการกลุ่ม SMEs และ OTPO ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 จึงจำเป็นต้องเสริมสร้าง และพัฒนาศักยภาพด้านการบริหารจัดการแก่ธุรกิจ รวมถึงเพิ่มพูนทักษะและขยายช่องทางการตลาด ให้มีเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ของไทยมีความเข้มแข็ง สามารถต่อสู้กับการแข่งขัน ที่คาดว่าจะมีความรุนแรงเป็นอย่างมากในอนาคต รวมทั้งรองรับการตลาดยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลง จากยุคออฟไลน์เป็นยุคออนไลน์ ที่ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้บนโลกอินเทอร์เน็ต

นอกจากงานสัมมนาครั้งนี้แล้ว ยังมีอีกหนึ่งโครงการคือ โครงการพัฒนาระบบตลาดกลางผู้ประกอบการไทย ด้วยนวัตกรรมการค้าออนไลน์ ซึ่งจัดขึ้นทั้งในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ โดยผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับร้านค้าออนไลน์ฟรี จดโดเมนฟรี 2 ปี และทำ SEO ให้ร้านค้าติดในหน้าแรกของกูเกิลด้วย ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสมัครและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ThaiSMEportal.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?