ม.อ.ติดอันดับ 37 ด้านผู้นำวิทยาศาสตร์การเกษตรภูมิภาคเอเชีย ผลพวงมุ่งพัฒนาบัณฑิต-หนุนงานวิจัย ยกระดับอุตฯ อาหารทะเลไทย

ศุกร์ ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๑๕:๐๘
มอ.ติดอันดับ 37 ของเอเชียด้านผู้นำวิทยาศาสตร์การเกษตร และอยู่ในระดับ 193 จาก 300 แรกของโลก จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยแห่งชาติของไต้หวัน หลังมีการตีพิมพ์ผลงานและวารสารทางวิชาการต่างๆ ในด้านเทคโนโลยีอาหาร ช่วยยกระดับอุตสาหกรรมเข้มแข็ง

รองศาสตราจารย์ ดร.พีระพงศ์ ฑีฆสกุล รองอธิการบดีฝ่ายระบบวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมประจำปี 2012 ที่จัดขึ้นโดย Nation Taiwan University ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติของไต้หวัน ที่มีชื่อเสียงด้านค้นคว้าวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ และได้รับการยกย่องว่า เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ได้ทำการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่เป็นผู้นำด้านวิทยาศาสตร์การเกษตร ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 193 จาก 300 ลำดับแรกของโลก และอยู่ในลำดับที่ 37 ของเอเชีย ซึ่งถือเป็นมหาวิทยาลัยแรกในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับสูงสุดในด้านนี้

ทั้งนี้ การจัดลำดับดังกล่าว ได้พิจารณาจากผลงานตีพิมพ์และวารสารทางวิชาการต่างๆ ทั้งในด้านภาพรวมและการแบ่งออกเป็นสาขาวิชาต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้นำเสนอผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลงานวิจัยด้านเทคโนโลยีอาหาร ของศาสตราจารย์ ดร.สุทธวัฒน์ เบญจกุล ภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร ที่มีผลงานฟิล์มเจลาตินจากหนังปลา ซึ่งเป็นการแปรรูปเศษหนังปลาเหลือใช้จากอุตสาหกรรมอาหารทะเลที่ไม่มีค่า มาทำเป็นถุงวัสดุละลายน้ำสำหรับบรรจุน้ำมันและถุงปรุงรส ให้สามารถรับประทานได้ทันทีโดยไม่ต้องฉีกซอง เพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์บะหมี่สำเร็จรูป ซึ่งถือเป็นผลงานวิจัยที่สามารถตอบโจทย์ให้แก่อุตสาหกรรมอาหารทะเลไทยได้เป็นอย่างดี

“การได้รับการจัดอันดับในครั้งนี้ ได้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในด้านวิชาการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การเกษตร ที่ ม.อ. มีการพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์การเกษตรมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีคณะอุตสาหกรรมเกษตร คณะทรัพยากรธรรมชาติ และคณะในวิทยาเขตต่างๆ ที่เปิดสอนเพื่อป้อนแรงงานเข้าสู่ตลาด รวมถึงผลิตผลงานด้านวิชาการที่เป็นสากล สามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ตัวผลิตภัณฑ์และเกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมโดยรวม” รองศาสตราจารย์ ดร.พีระพงศ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest