วธ. เปิดตัว 5 โครงการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ปี 56

อังคาร ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๑๕:๐๑
เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2555 ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวแถลงข่าวเปิดตัวโครงการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยประจำปี 2556 ว่า บทบาทหลักของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม เป็นการดำเนินการสนับสนุนและส่งเสริมการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยของ ประเทศไทยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อนานาประเทศ โดยมีการดำเนินโครงการศิลปะร่วมสมัยสาขาต่างๆ อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของแต่ละโครงการในปี 2556 สศร. จึงกำหนดให้มีโครงการศิลปกรรมร่วมสมัย 5 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติแห่งเอเชีย ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 19 มกราคม - 22 มีนาคม 2556 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน โดยมีประเทศในแถบเอเชียกว่า 20 ประเทศ ร่วมส่งผลงานศิลปกรรมร่วมมาจัดแสดง 2. โครงการค่ายเยาวชนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย ประจำปี 2556 เพื่อเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ทางศิลปะร่วมสมัยของศิลปินแห่งชาติและศิลปิน ร่วมสมัย ให้กับนักศึกษาที่มีผลงานโดดเด่นและมีความพร้อมจากสถาบันการศึกษาต่างๆทั่ว ประเทศ โดยเริ่มโครงการตั้งแต่วันนี้ถึงเดือนกันยายน 2556

นายสนธยา กล่าวต่อว่า 3. โครงการเส้นใยภูมิปัญญาจากภูมิปฟัญญาสู่อาภรณ์ เป็นการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกาย เพื่อพัฒนาศักยภาพและองค์ความรู้ของนักออกแบบรุ่นใหม่ โดยใช้อัตลักษณ์แห่งศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งจะมีการคัดเลือกนักออกแบบไปต่อยอดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการขั้นสูงสุด ที่ประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2556 4. โครงการถนนศิลปะราชดำเนิน เป็นการจัดโชว์เพื่อประชาสัมพันธ์หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ที่จะเปิดอย่างเป็นทางการในปี 2556 โดยมีแนวคิดสำคัญด้วยการสร้างสรรค์ผลงาน การปรับปรุงพื้นที่อาคารเก่า การสร้างสีสันให้กับการเฉลิมฉลองเทศกาลต่างๆ รอบๆ ถนนราชดำเนินและเนรมิตรั้วสังกะสีด้านหน้าตัวอาคารด้วยผลงานจากศิลปินกราฟฟิ ตี้ ดละ5. โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางดนตรี โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนทั่วประเทศเข้าค่ายฝึกอบรมดนตรี เพื่อฝึกทักษะและเทคนิกตามความถนัด จากนั้นคัดเลือกเยาวชนที่มีความสามารถ รวมตัวฝึกซ้อมเพลงเป็นวง BIg Band เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเยาวชนในการรวมตัว 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 อย่างไรก็ตาม ทั้ง 5 โครงการนี้ ถือว่าเป็นโครงการที่สอดรับกับนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม คือ สืบสาน สร้างสรรค์ บูรณาการอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest