รมช.คลังตรวจเยี่ยมโครงการรถคันแรก

อังคาร ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๓๑
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางตรวจเยี่ยมโครงการรถคันแรก ณ กรมสรรพสามิต โดยมี นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตให้การต้อนรับ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าการดำเนินโครงการรถคันแรกมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนที่ไม่เคยมีรถยนต์เป็นของตนเองได้มีโอกาสซื้อรถยนต์ใหม่คันแรก อันเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายขึ้น ในภาคอุตสาหกรรมจะส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ให้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงภาคธุรกิจประกันภัย ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และเกิดการจ้างงานสร้างรายได้แก่ประชาชน และภาคธุรกิจเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันก็จะส่งผลให้ฐานะการคลังของประเทศมีความมั่นคงยิ่งขึ้นด้วย การมาตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ เพื่อมาดูระบบการให้บริการประชาชน เนื่องจากทราบว่าประชาชนสนใจโครงการฯ มารับบริการจำนวนมาก รวมทั้งมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ซึ่งระดมกันทำงานอย่างหนักแบบไม่มีวันหยุดราชการ ประชาชนผู้มีสิทธิ์สามารถยื่นคำขอใช้สิทธิ์รถคันแรกภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ปัจจุบันมีผู้มาลงทะเบียนยื่นขอใช้สิทธิ์แล้วกว่า 800,000 ราย คิดเป็นเงินประมาณ 60,000 ล้านบาท

อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าวต่อว่าเนื่องจากมีผู้ยื่นขอใช้สิทธิ์โครงการรถคันแรกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ยื่นขอใช้สิทธิ์โครงการรถคันแรก และแบ่งเบาภาระงานแก่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา กรมสรรพสามิตจึงเพิ่มช่องทางในการยื่นเอกสารหลักฐานเพื่อขอใช้สิทธิ์โครงการรถคันแรก ณ อาคารหอประชุมสรรพสามิตและอาคารสโมสรข้าราชการกรมสรรพสามิต โดยกรมสรรพสามิตเปิดให้บริการในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 07.00 — 20.00 น. เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร สำหรับในต่างจังหวัดให้บริการในเวลาราชการ และในวันที่ 29 - 30 - 31 ธันวาคม 2555 ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ กรมสรรพสามิตเปิดรับคำขอใช้สิทธิ์ตามปกติ ในเวลา 08.30 — 16.30 น.

นอกจากนี้ผู้ประสงค์ใช้สิทธิ์โครงการรถคันแรกต้องยื่นเอกสารหลักฐาน ณ สำนักงานสรรพสามิต ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ประกอบด้วย คำขอใช้สิทธิ์รถคันแรก สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาสัญญาเช่าซื้อ (กรณีเช่าซื้อ) สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ หนังสือยินยอมสละสิทธิ์การโอนรถยนต์ สำเนาใบเสร็จรับเงินหรือสำเนาสัญญาซื้อขายรถยนต์ สำเนาเอกสารการรับมอบรถยนต์ และสำเนาบัญชีเงินฝากธนาคาร

ในกรณีที่ยังไม่มีคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ให้ผู้ขอใช้สิทธิ์ยื่นคำขอใช้สิทธิ์รถยนต์คันแรก สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัญชีเงินฝากธนาคาร และสำเนาใบจองรถยนต์ ณ สำนักงานสรรพสามิตทั่วประเทศ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 และภายใน 90 วัน นับจากวันได้รับมอบรถยนต์ให้ยื่นเอกสารที่เหลือ ณ สำนักงานสรรพสามิตที่ยื่นเอกสารในครั้งแรก

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจติดต่อขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการรถคันแรกสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ประสานงานการขอใช้สิทธิ์ฯ สำหรับรถยนต์คันแรกตามนโยบายรัฐบาล กรมสรรพสามิต โทรศัพท์หมายเลข 02 241 5600 — 18 ต่อ 54001 — 5 หรือที่เว็บไซต์กรมสรรพสามิต www.excise.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4