สมาคมการค้ายาสูบไทยโต้คำวิจารณ์กลุ่มต่อต้านยาสูบ

อังคาร ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๑๘
ย้ำสมาคมฯ สู้เพื่อปกป้องภาคธุรกิจค้าปลีกจากภาระอันเกิดจากกฎระเบียบที่ไร้ความจำเป็น

สมาคมการค้ายาสูบไทย เดินหน้าแสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบเชิงลบของร่างพระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบฉบับล่าสุด ที่จะส่งผลเสียมากมายต่อร้านค้าปลีกยาสูบทั่วประเทศ โดยก่อนหน้านี้ได้มีคำวิจารณ์ด้านลบต่อสมาคมการค้ายาสูบไทย ทางสมาคมฯ จึงขอชี้แจงถึงจุดยืนว่า เราต้องการทำหน้าที่เป็นพันธมิตรในการพัฒนานโยบายด้านยาสูบ อันจะช่วยลดอัตราการสูบบุหรี่และไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อวิถีชีวิตของร้านค้าปลีก ทว่า ร่างนโยบายดังกล่าวที่รัฐบาลกำลังพิจารณาอยู่นั้น ไม่เพียงแต่จะไร้ความจำเป็นและสร้างภาระต่างๆ แต่ยังก่อให้เกิดความเสี่ยงทางอาชีพแก่สมาชิกของสมาคมการค้ายาสูบไทย ซึ่งรวมไปถึงธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อยทั่วประเทศด้วยเช่นกัน

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย กล่าวว่า “เมื่อปีที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมการบริโภคยาสูบขององค์การอนามัยโลกที่ประจำกรุงเทพฯ ได้ให้ความเห็นว่า ‘กฎหมายการควบคุมยาสูบของประเทศไทยที่ใช้อยู่ ณ ขณะนี้นั้น เรียกได้ว่าเป็นกฎหมายควบคุมยาสูบที่ดีที่สุดของโลกฉบับหนึ่ง เพียงแต่ยังขาดประสิทธิภาพในการบังคับใช้’[1] หากกฎหมายของเราดีอยู่แล้วตามที่องค์การอนามัยโลกได้ให้ความคิดเห็นไว้ ทำไมเราจึงต้องเสียเวลาและเสียเงินภาษีอากรที่ประชาชนจ่ายให้ภาครัฐนำมาสร้างกฎหมายใหม่ที่จะส่งผลเสียต่อร้านค้าปลีกและธุรกิจในประเทศไทย แต่ไม่สามารถช่วยลดอัตราการบริโภคยาสูบได้เลย หรืออาจลดได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น”

กฎหมายฉบับปัจจุบันว่าด้วยการควบคุมยาสูบนั้นประกอบไปด้วยมาตรการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งประกาศกระทรวง และกฎกระทรวงทั้งสิ้น 47 ฉบับ สมาคมการค้ายาสูบไทยเชื่อว่ารัฐบาลมีความกดดันทางด้านรายได้มากเพียงพออยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีความจะเป็นที่จะนำภาษีของประชาชนมาใช้สร้างกฎหมายฉบับใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายที่คาดว่าจะสร้างภาระด้านการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายแก่ร้านค้าปลีก ในทางตรงกันข้าม ควรจะอุทิศทรัพยากรทางการเงินเหล่านั้นแก่การให้ความรู้และการศึกษา และการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ให้เคร่งครัดและรัดกุมมากยิ่งขึ้น

สมาคมการค้ายาสูบไทยพร้อมสมาชิกกว่า 1,400 รายทั่วประเทศมีความวิตกกังวลต่อร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นอย่างมาก ที่จริงแล้ว ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการค้าผลิตภัณฑ์ยาสูบที่เป็นร้านค้าปลีกทั่วประเทศล่าสุด ซึ่งจัดทำขึ้นโดยบริษัท อิปซอสส์ (ไทยแลนด์) ในนามสมาคมการค้ายาสูบไทย เผยให้เห็นว่าร้านค้าปลีกกว่าร้อยละ 78 เชื่อว่ามาตรการควบคุมยาสูบแบบสุดโต่งนี้จะส่งผลเสียหายให้แก่ธุรกิจร้านค้า อีกทั้ง ร้อยละ 72 ของร้านค้าปลีก คิดว่ารัฐบาลควรเน้นเรื่องการศึกษาและการให้ความรู้ให้มากขึ้น มากกว่าจะนำเสนอร่างกฎหมายใหม่ นอกจากนี้ ร้อยละ 50 มีความเห็นว่าการปรับปรุงการบังคับใช้กฎหมายฉบับปัจจุบันที่มีอยู่แล้วน่าจะเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากกว่าในการช่วยลดอัตราการสูบบุหรี่

“ทางสมาคมฯ พร้อมที่จะทำงานร่วมกับผู้มีอำนาจตัดสินใจของประเทศ ในการอธิบายผลกระทบทางลบที่จะเกิดกับทั้งเศรษฐกิจโดยรวมของกลุ่มผู้ค้าปลีกผลิตภัณฑ์ยาสูบ ผู้ค้าส่ง และผู้จัดจำหน่ายจากทั่วประเทศไทย เพื่อให้กฎหมายควบคุมยาสูบฉบับเดิมมีการบังคับใช้ที่เข้มงวดและเคร่งครัดมากขึ้น” นางวราภรณ์ กล่าวสรุป”

ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการค้าผลิตภัณฑ์ยาสูบ จัดทำขึ้นโดยบริษัท อิปซอสส์ (ไทยแลนด์) บริษัทวิจัยชั้นนำของโลกและเป็นสมบัติของสมาคมการค้ายาสูบไทย ผลสำรวจนี้จัดทำผ่านกระบวนการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในกลุ่มเจ้าของกิจการร้านค้าปลีก และผู้จัดการประจำร้านจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,000 รายทั่วประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 24 กันยายน 2555 ถึง 14 ตุลาคม 2555

สมาคมการค้ายาสูบไทยเป็นสมาคมที่ก่อตั้งขึ้นในเดือนมกราคม พ.ศ. 2555 โดยมีวัตถุประสงค์ในการสะท้อนมุมมองและความคิดเห็นของผู้ค้าปลีก ผู้ค้าส่ง ผู้จัดจำหน่าย ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ และผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบ ในประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยาสูบ ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ทางเว็บไซต์ http://www.ttta.or.th

เกี่ยวกับสมาคมการค้ายาสูบไทย

สมาคมการค้ายาสูบไทย หรือ Thai Tobacco Trade Association (TTTA) เป็นสมาคมที่ก่อตั้งขึ้นในเดือนมกราคม พ.ศ. 2555 มีจุดประสงค์ในการสะท้อนมุมมองและความคิดเห็นของผู้ค้าปลีก ผู้ค้าส่ง ผู้จัดจำหน่าย และผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบ โดยมุ่งเน้นเสนอการแก้ไขปัญหาและข้อกังวลที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจค้าปลีกยาสูบ ทั้งในด้านกฎหมายและกฎระเบียบ การจัดเก็บภาษี การต่อต้านการค้าผลิตภัณฑ์ยาสูบผิดกฎหมาย การรณรงค์ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับยาสูบ เช่น การป้องกันเยาวชนจากการสูบบุหรี่ และกิจกรรมเพื่อสังคมในชุมชนท้องถิ่น รวมทั้งเพื่อเป็นศูนย์กลางในการสื่อสารระหว่างผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาสูบและภาครัฐกับสื่อมวลชน ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ http://www.ttta.or.th

สมาคมการค้ายาสูบไทย Thai Tobacco Trade Association (TTTA)

31/1208 ซอยคลองหลวง 17 หมู่ 16

ต. คลองหนึ่ง อ. คลองหลวง จ. ปทุมธานี 12120

โทร: 02-516-3958

โทรสาร: 02-516-3946

อีเมล์: [email protected]

เว็บไซต์: http://www.ttta.or.th

[1] Verblackt, B., “Thailand needs stronger enforcement of anti-tobacco laws “, in Citizen News Service, July 2011 available at: http://www.citizen-news.org/2011/06/thailand-needs-stronger-enforcement-of.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4