กรมส่งเสริมการค้าฯผนึกชาติอาเซียน-โอท็อปทั่วโลก ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการค้า นัดเจรจาธุรกิจทั้งแบบตั้งโต๊ะ-ออนไลน์

พุธ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๓๔
กรมส่งเสริมการค้าฯผนึกชาติอาเซียน-โอท็อปทั่วโลก ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการค้า นัดเจรจาธุรกิจทั้งแบบตั้งโต๊ะ-ออนไลน์ จัดโชว์เคสPORDI-สินค้าไลฟ์สไตล์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากในหลวง มอบรางวัล”หมู่บ้านนอแล”โอท็อปเพื่อการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนเข้มแข็ง

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการจัดสัมมนานานาชาติ “โอท็อป (OVOP/OTOP International Seminar 2012)” และพิธีมอบรางวัล Hiramatsu Awards ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ดำเนินนโยบายส่งเสริมสินค้าโอท็อปและผู้ประกอบการโอท็อปจากทั่วโลกได้พบปะหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ สร้างความร่วมมือ เครือข่ายระหว่างกัน รวมถึงประชาสัมพันธ์ความสำเร็จของการดำเนินโครงการของประเทศไทยในช่วง 10 ปี และ OITA OVOP Committee ประเทศญี่ปุ่น มอบรางวัลให้แก่บุคคลที่ทำคุณประโยชน์แก่โครงการโอท็อป/โอว็อป หรือผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในโครงการดังกล่าว 5 รางวัลแบ่งตามภูมิภาค ได้แก่ ไทย จีน แอฟริกา ละตินอเมริกา และเอเชีย

“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและกรมพัฒนาชุมชนได้ร่วมกันคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ารับรางวัล Hiramatsu ของไทย ซึ่งพิจารณาคุณสมบัติจากผู้ที่น้อมนำแนวคิดปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาใช้และได้สร้างคุณประโยชน์ให้กับชุมชนท้องถิ่น โดยได้คัดเลือก นายสอนศิริ ธรรมมอน ผู้นำหมู่บ้านนอแล อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เป็นผู้เข้ารับรางวัล โดยมอบรางวัลเป็นเงินจำนวน 1,000 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเกณฑ์ในการพิจารณานั้น นายสอนศิริเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาหมู่บ้านนอแล โดยเป็นหมู่บ้านโครงการหลวงแห่งแรกๆ ของประเทศไทยให้เป็นหมู่บ้านโอท็อปเพื่อการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลจำนวน 212 ครัวเรือนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ”นางศรีรัตน์ กล่าว

ในส่วนของการจัดสัมมนาคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนา 500 คน ทั้งชาวไทยและต่างชาติ อาทิ รัฐมนตรีจากประเทศต่างๆ ในอาเซียน ผู้บริหารระดับสูงจากสำนักงานส่งเสริมการค้าของประเทศสมาชิกเอเชีย เอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง หัวหน้าชุมชน ผู้ประกอบการโอท็อป หอการค้าจังหวัด พาณิชย์จังหวัด สถาบันการศึกษา เป็นต้น มีหัวข้อของการสัมมนาที่น่าสนใจ อาทิ อนาคตของโอท็อป การส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญาในการส่งออกสินค้าโอท็อปไปยังตลาดต่างประเทศ การอภิปรายแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายส่งเสริมสินค้าโอท็อป จากผู้แทนภูมิภาคเอเชีย ละตินอเมริกาและแอฟริกา รวมทั้งการเล่าประสบการณ์ความสำเร็จของผู้ประกอบการโอท็อปไทย

“การจัดงานครั้งนี้คาดว่าส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีกับสมาชิกอาเซียน ซึ่งจะทำให้ประเทศเหล่านี้ตระหนักถึงความเป็นศูนย์กลางการตลาดสินค้าโอท็อป และศูนย์กลางการค้าของไทย เป็นเวทีความร่วมมือด้านการผลิต และจำหน่ายสินค้าโอท็อประหว่างไทยและประเทศอาเซียน ให้ทำความรู้จัก ร่วมมือทำธุรกิจ เพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 และผู้ประกอบการ โอท็อปไทยได้เรียนรู้สินค้าจากประเทศอาเซียน และนำมาปรับปรุง พัฒนา รวมทั้งหาวิธีการสร้างความร่วมมือกันในอนาคต”นางศรีรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้มีกิจกรรมด้านเจรจาการค้า การจับคู่ทางการค้า และการบริการให้คำปรึกษาทางธุรกิจ โดยการจัดนัดหมายจับคู่เจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการสินค้าโอท็อปกับผู้นำเข้าต่างประเทศที่เชิญมาและผู้ซื้อในไทย เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือ Buying Agents (ในการจำหน่ายแบบ Business to Business) เพื่อการสั่งซื้อนอกเหนือจากการจำหน่ายปลีกในคูหา ทั้งนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเชิญผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าจากต่างประเทศมานัดหมายเจรจาการค้าในงาน โดยผู้นำเข้าที่ประสงค์ให้นัดหมายมีจำนวน 21 บริษัทจาก 5 ประเทศ ได้แก่ จีน เยอรมนี สิงคโปร์ ไต้หวัน อินเดีย ในกลุ่มสินค้าอาหาร ของขวัญของตกแต่งบ้าน สินค้าหัตถกรรม และผู้ประกอบการไทยที่สนใจเข้าร่วมนัดหมายเจรจาการค้า จำนวน 13 บริษัท

นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้คำปรึกษาทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ OTOP และผู้สนใจด้านต่างๆ เช่น วิธีการจดทะเบียนบริษัท การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศ กระบวนการในการขออนุญาตส่งออก และการให้คำปรึกษาด้านการเงิน เป็นต้น รวมถึงการจับคู่ธุรกิจออนไลน์ (OTOP Online Business Matching) การจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ Thaitrade.com ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทาง การให้บริการจับคู่เจรจาธุรกิจ โดยเฉพาะการเจรจาผ่าน E-Commerce แบบ Real time โดยผู้ซื้อต่างชาติที่ไม่ได้มาร่วมงาน OTOP 2012 แต่สนใจเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการ OTOP ก็สามารถลงทะเบียนทำนัดหมายเวลาล่วงหน้าและเข้ามาทำการเจรจาผ่านระบบออนไลน์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งการนัดหมายจับคู่ธุรกิจแบบออนไลน์ทั้งหมด ประมาณ 50 คู่ จากประเทศที่มีผู้ซื้อเข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ จีน อินเดีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ซึ่งสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ได้แก่ สินค้า OTOP ในหมวดสินค้าอาหาร

ภายในงาน “การจัดงาน 1 ทศวรรษ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ไทย เฉลิมพระเกียรติฯ”มีการจัดกิจกรรมอื่นๆ อาทิ การจัดนิทรรศการ”สุดยอดสินค้าโอท็อป สู่ตลาดโลก(Top of OTOP) ภายใต้แนวคิด “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” เน้นกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ จากทั่วภูมิภาคของไทยที่มีการออกแบบและคุณภาพดี ,”PORDI”เพื่อจัดแสดงสินค้าโอท็อป ที่มีศักยภาพในการส่งออก ภายใต้ตราสัญลักษณ์”PORDI”ที่ได้ดำเนินกิจการรด้านการตลาดและการส่งเสริม ภาพลักษณ์สินค้าโอท็อปที่ได้รับการพัฒนาแล้ว , การสาธิตผลิตภัณฑ์โอท็อปดีเด่น และหมู่บ้านท่องเที่ยว การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าโอท็อปของอาเซียน 42 ราย 54 คูหา และประเทศอื่นๆ อาทิ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน อินเดีย กัวเตมาลา กลุ่มประเทศแอฟริกา ซึ่งคาดว่าจะเป็นเวทีสร้างความร่วมมือและจำหน่ายสินค้าโอท็อป ทำให้รู้จัก ร่วมมือทำธุรกิจ เพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียน(เออีซี)ในปี 2558 นำความรู้มาต่อยอดปรับปรุงและพัฒนา รวมทั้งหาแนวทางสร้างความร่วมมือในอนาคต เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางตลาดสินค้าโอท็อปและศูนย์กลางการค้าในภูมิภาคนี้

สำนักประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

โทร.(02) 507-7932-34

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!