“กรมบัญชีกลาง ชี้แจงไม่มีมาตรการห้ามเบิกยาลดไขมันในเลือด”

พุธ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๑๒:๑๔
กรมบัญชีกลางชี้แจง มาตรการควบคุมการเบิกยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อให้มีการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และสามารถบริหารการใช้จ่ายงบประมาณให้มีประสิทธิภาพด้วย ไม่ได้สั่งห้ามเบิก แต่จะเบิกได้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานการรักษาของแพทย์

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง ชี้แจง กรณีที่ น.พ. สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.) ออกมาให้ข่าวว่า กรมบัญชีกลางจะห้ามเบิกยาลดไขมันในเลือด เพื่อประหยัดงบประมาณ นั้น เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของ น.พ. สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ เท่านั้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวกรมบัญชีกลางไม่ได้มีการสั่งห้ามเบิกจ่ายแต่อย่างใด

นายมนัส แจ่มเวหา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมบัญชีกลางได้รับมอบหมายนโยบายจากกระทรวงการคลัง ให้มีการศึกษาเกี่ยวกับสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการทั้งระบบ ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องศึกษารวมถึงการขยายสิทธิเพิ่มขึ้นด้วย เช่น การฉีดวัคซีนเพื่อป้องกัน ค่าฟอกไต ส่วนการที่แพทย์จะสั่งใช้ยาเพื่อการรักษาตามมาตรฐาน ทางการแพทย์ ก็เป็นไปตามการวินิจฉัยของแพทย์ผู้รักษาถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ ก็สามารถนำมาเบิกค่ารักษาจากสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการได้ ไม่ได้สั่งห้ามจ่ายยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติแต่อย่างใด

“สำหรับการศึกษาระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการนั้น กรมบัญชีกลางจะพิจารณาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้เงื่อนไขที่ไม่ริดรอนสิทธิของข้าราชการ ลูกจ้าง และบุคคลในครอบครัว และบริหารการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ซึ่งเป็นภาษีของประชาชนให้เป็นไปอย่างคุ้มค่าที่สุดด้วย” นายมนัส กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้