CEVA แถลงผลประกอบการประจำไตรมาสที่สาม สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2555

พุธ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๑๐:๔๔
บริษัท CEVA ลอจีสติกส์ ผู้ให้บริการด้านการบริหารจัดการซัพพลายเชนชั้นนำระดับโลก แถลงผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2555

สรุปประเด็นสำคัญ

ความสำเร็จในธุรกิจการขนส่งทางทะเล Oceanfreight และ ในส่วนของลูกค้าอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ยอดรายได้เติบโตสูงถึง 1,844 ล้านยูโร หรือเพิ่มขึ้นกว่า 5.1 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่สาม

ผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA) ในไตรมาสที่สาม อยู่ที่ 70 ล้านยูโร เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในแถบยุโรปใต้ที่แผ่วลง

การพัฒนาทางธุรกิจเป็นไปด้วยดี โดยมีการตกลงการร่วมมือทางธุรกิจกับลูกค้ารายใหม่ๆรวมมูลค่ากว่า 532 ล้านยูโร

บริษัทประกาศแผนกลยุทธ์สมบูรณ์แบบเพื่อลดต้นทุนและปรับปรุงแผนการให้บริการลูกค้า ส่งผลให้มียอดกำไรสุทธิรวมกว่า 100 ล้านยูโร

มร. มาร์วิน โอ ชลังเกอร์ ประธานบริหาร CEVA กล่าวว่า “ไตรมาสที่ผ่านมานับว่าเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับบริษัท เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง ส่งผลให้ลูกค้าค่อนข้างระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าสภาพตลาดไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เรายังคงให้ความสำคัญในการควบคุมการใช้จ่ายเพื่อการบริการที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ในขณะเดียวกันก็เดินหน้ามองหาลูกค้ารายใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อความมั่นคงทางธุรกิจในอนาคต และความพร้อมเพื่อรองรับความต้องการที่จะเติบโตขึ้นทันทีที่เศรษฐกิจในตลาดโลกดีขึ้น”

“ไตรมาสที่ผ่านมานับว่าเป็นไตรมาสที่เราเห็นความสำเร็จมากที่สุดตั้งแต่ปี 2552 สำหรับยอดการเซ็นสัญญาร่วมมือกับลูกค้าใหม่ จึงเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำของเราในฐานะบริษัทที่มีประสิทธิภาพในการดำเนินงาน การให้บริการที่มีคุณภาพสูง และสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า”

เขากล่าวเสริมว่า “ผลกำไรในไตรมาสนี้ไม่เป็นที่พอใจสักเท่าไหร่ เราได้พิจารณาอย่างละเอียดและวางแผนเพื่อการลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานเรียบร้อยแล้ว โดยเราตั้งเป้าว่าแผนการนี้จะช่วยให้เราสร้างผลกำไรสุทธิได้กว่า 100 ล้านเหรียญยูโร”

สามไตรมาส สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2555

อัตรา(ล้านยูโร)

2554 2555 อัตราการเปลี่ยนแปลง

ยอดรายได้ 5,154 5,364 4.1%

ยอดรวมEBITDA2 238 206 (13.4%)

1ยอดรวม EBITDA ปรับขึ้นลงตาม EBITDA.

2EBITDAไม่รวมถึงผลจากองค์ประกอบเฉพาะอย่างซึ่งเป็นรายการที่มิได้เกิดขึ้นจริง อาทิ ค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้าง ต้นทุนการควบรวมและการเปลี่ยนแบรนด์ อีกทั้งค่าใช้จ่ายต่างๆ ด้านกฎหมาย

ในช่วงระยะเวลา 9 เดือนแรกของปี CEVA กรุ๊ป ทำรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 4.1 เปอร์เซ็นต์เป็นมูลค่า 5,364 ล้านยูโร เมื่อเทียบกับ 5,154 ล้านยูโรในปีก่อนหน้า Freight Management สร้างรายได้เพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ Contract Logistics เติบโตขึ้น 3.3 เปอร์เซ็นต์ ยอด EBITDA ลดลง 13.4 เปอร์เซ็นต์ เป็น 206 ล้านยูโร โดยเป็นผลมาจากธุรกิจ Contract Logistics ที่อ่อนตัวลง

ในช่วงไตรมาสที่สาม รายได้ของ CEVA กรุ๊ป เพิ่มขึ้นถึง 5.1 เปอร์เซ็นต์ เป็น 1,844 ล้านยูโร (1,755 ล้านยูโรในปี 2554) รายได้จาก Freight Management เติบโตขึ้น 6.4 เปอร์เซ็นต์ และ Contract Logistics 3.3 เปอร์เซ็นต์ ความสำเร็จที่โดดเด่นใน Oceanfreight หรือ การขนส่งทางทะเล คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตัวเลขรายได้จาก Freight Management สูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และอเมริกา ที่เราเห็นว่าลูกค้าเลือกขนส่งสินค้าทางทะเลแทนทางอากาศเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามยอดรายได้สุทธิจาก Oceanfreight ยังคงแข็งแกร่งเหมือนเดิม

EBITDA ในไตรมาสที่สามลดลงเป็น 70 ล้านยูโร เนื่องจากธุรกิจส่วน Contract Logistics อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในแถบยุโรปตอนใต้ ตะวันออกกลาง และ แอฟริกา ในส่วนของ Freight Management ถึงแม้ว่ารายได้สุทธิจะเติบโตแต่ยังไม่มากพอที่จะลบล้างยอดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

เงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติมซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณการขนส่งทางทะเลที่เพิ่มขึ้น และ normal-course seasonality เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินทุนหมุนเวียนของ CEVA กรุ๊ปเติบโตขึ้นจากไตรมาสที่สอง เงินสดจากการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่สามรวมเป็น 22 ล้านยูโร เทียบกับ 40 ล้านยูโรในปีก่อนหน้า

CEVA กรุ๊ป ได้ออกแบบแผนการลดค่าใช้จ่ายเพื่อเพิ่มผลกำไร โดยมุ่งเน้นการลดค่าใช้จ่ายทั่วไป (SG&A) ค่าใช้จ่ายในส่วน Freight Management และ การพิจารณาเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานที่ยังได้ผลลัพธ์ไม่เป็นที่น่าพอใจ การลดค่าใช้จ่ายใน Freight Management เกิดขึ้นได้เพราะโปรแกรม UNO ของ CEVA ที่กำหนดให้แผนก Freight Management ดำเนินงานตามมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ส่วนความมุ่งมั่นของ CEVA ในการมอบการบริการคุณภาพสูงสุด และ การให้ความสำคัญต่อความต้องการของลูกค้า ยังคงเป็นหัวใจของธุรกิจเหมือนเคย

มร. มาร์วิน โอ ชลังเกอร์ รับตำแหน่งเป็นประธานบริการ (CEO) คนใหม่ของ CEVA แทน มร. จอห์น แพททูโล ซึ่งเกษียณอายุ ทั้งนี้ มร. แพททูโล ยังคงดำรงตำแหน่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริษัท CEVA

ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

คุณอชิรญาณ์ หวังเกียรติ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัทสปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์

02-653-2717-9

[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้