วธ. วางยุทธศาสตร์ให้หน่วยงานทำงานด้านวัฒนธรรมเชิงรุก

พุธ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๑๘:๐๕
เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2555 ที่ห้องกรุงเทพ 2 โรงแรมรอยัลซิตี้ นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรมในการเป็นประธานการประชุมปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนบูรณาการยุทธศาสตร์ประเทศไทย แล ะแผนปฏิบัติการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินนโยบายสืบสาน สร้างสรรค์ บูรณาการ โดยนำงานหลักของกระทรวงวัฒนธรรมมาต่อยอด เพื่อนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจหรืออุตสาหกรรมทางวัฒนธรรม ซึ่งได้การดำเนินการที่ผ่านมาได้จัดงานจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นไปตามจังหวัดต่างๆ เป็นการสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการทางวัฒนธรรม ที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งนี้จะผลักดันเรื่องดังกล่าวต่อไป เพื่อเป็นการต่อยอดในการนำสินค้าทางวัฒนธรรมของชุมชนหนึ่งไปจำหน่ายและเผยแพร่อีกชุมชนหนึ่งด้วย ทั้งนี้ หน่วยงานในสังกัดจะต้องใช้งบประมาณตามนโยบายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อไม่ให้เกิดเงินค้างท่อ และให้เข้าสู้ชุมชนรากหญ้าได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะงบลงทุนต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้เม็ดเงินกระจายสู่ชุมชน

นายสนธยา กล่าวอีกว่า ตนได้ตั้งเป้าหมายตั้งแต่ต้นว่าต้องทำให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นกระทรวงสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคง เพราะมิติทางวัฒนธรรมนั้นครอบคลุมในเรื่องต่างๆอยู่แล้ว ซึ่งวัฒนธรรมคือสิ่งที่ว่าด้วยวิถีชีวิตและความเจริญงอกงาม สามารถที่จะนำไปอยู่ในทุกภาคส่วนของประเทศได้ นอกจากนี้ทุกหน่วยงานต้องร่วมกับกระทรวงอื่นๆด้วย เช่น กรมศิลปากรที่ร่วมกับกระทรวงการคลัง จัดงาน "รำลึกรัตนโกสินทร์ 230 ปี" โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติใช้ชมช่วงค่ำให้ประชาชนชมโบราณวัตถุและสิ่งของอันล้ำค่าแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ขณะเดียวกัน กระทรวงวัฒนธรรมจะดำเนินการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ให้มีชีวิตมากยิ่งขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย รวมถึงปลุกฝังให้เยาวชนได้เรียนรู้ศิลปะการแสดงต่างๆก่อนการแสดงจริง ทั้งนาฏศิลป์ หรือการแสดงหน้าม่าน เป็นต้น ทั้งนี้ สำหรับเรื่องของการท่องเที่ยว ก็จะต้องนำเรื่องวัฒนธรรมเข้าไปอยู่ด้วย โดยการดึงดูดนักท่องเที่ยวไปชมโบราณสถานสำคัญต่างๆที่มีอยู่ในประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามนโยบายเรื่องการสร้างรายได้การท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาท ที่กระทรวงวัฒนธรรมจะต้องดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย

“ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม รวมทั้งองค์การมหาชน จะต้องมีการบูรณาการทำงานให้เป็นทีมวัฒนธรรมเดียวกันเพื่อร่วมกันสร้างฐานวัฒนธรรมให้เข้มแข็ง และทำงานในเชิงรุก เพื่อให้สังคมมองว่ากระทรวงวัฒนธรรมมีผลงานที่โดดเด่นและไม่ใช่กระทรวงอันดับท้ายอีกต่อไป โดยจะต้องใช้มิติทางวัฒนธรรมเป็นที่ตั้งในการขับเคลื่อนงานในภาพรวมได้อีกด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest