คนไทยกด LIKE วัฒนธรรม

พุธ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๑๓:๕๕
กระทรวงวัฒนธรรมจัดงานใหญ่เฉลิมพระเกียรติรวมพลัง “คนไทยกด LIKE วัฒนธรรม”

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2555 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ โซน อีเด็น 1 นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในฐานะประธานการแถลงข่าว “คนไทยกด LIKE วัฒนธรรม”พร้อมประกาศนโยบาย ยกระดับสู่สากล รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 58ว่า กระทรวงวัฒนธรรมจัดโครงการ “คนไทยกด LIKE วัฒนธรรม” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุครบ 85 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา เพื่อส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่เข้าใจ เข้าถึง ตระหนักและเห็นความสำคัญของคุณค่าวัฒนธรรมท้องถิ่น และวัฒนธรรมชาติ สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจความเป็นไทย และเห็นคุณค่า ความเป็นไทยมากขึ้น ทั้งทางด้านภาษา มารยาท และการแต่งกาย เน้นให้คนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าของมรดกวัฒนธรรมชาติ พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนไทยทั่วประเทศ ตื่นตัวร่วมสืบสานความเป็นไทย โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายหลักได้แก่ เยาวชน นักเรียนนักศึกษา ประชาชน รวมถึงสื่อมวลชน และเครือข่ายวัฒนธรรมต่างๆ ให้เห็นถึงความหลากหลายของวัฒนธรรมไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งที่อยู่ในตัวคน ชุมชน ธรรมชาติ และวัฒนธรรม

นายสนธยา กล่าวอีกว่า กระทรวงวัฒนธรรม เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบหลักในการบูรณาการและบริหารจัดการ งานด้านศิลปะ ศาสนา และวัฒนธรรม ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ทั้งรักษา สืบทอด ปลูกฝัง ส่งเสริมนำไปสู่เป้าหมายคือการ ธำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทั้งขับเคลื่อนการทำงานในทุกด้านเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล ซึ่งกระทรวงฯได้กำหนดแนวทางในการพัฒนาสินค้าทางวัฒนธรรม ที่ต้องร่วมดำเนินการกับกระทรวงอุตสาหกรรมในการพัฒนาสินค้าทางวัฒนธรรม เพื่อการนำทุนทางวัฒนธรรมมาเพิ่มมูลค่า อันเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าไว้ภายใน 3 ปี ให้บรรลุเป้าหมายเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่า 2 ล้านล้านบาท นอกจากนี้กระทรวงฯ ยังมีนโยบายด้านพัฒนาบุคลากรทางวัฒนธรรม ร่วมกับกระทรวงแรงงาน และกระทรวงศึกษาธิการ สร้างขีดความสามารถของบุคลากรเพื่อรองรับการเปิดการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 58

นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม “คนไทยกด LIKE วัฒนธรรม” จะจัดในระหว่างวันที่ 21-23 ธันวาคมนี้ ณ เซ็นทรัลเวิลด์ไลฟ์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีรูปแบบการจัดงาน เป็นนิทรรศการวัฒนธรรมร่วมสมัย คือการผสมผสานวัฒนธรรมในอดีตและวัฒนธรรมยุคปัจจุบัน ผ่านนิทรรศการการแสดง ในรูปแบบสมัยใหม่เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ แบ่งเป็น 5 โซน ได้แก่ 1. โซน กด LIKE หัวใจไทย เทิดไท้องค์ราชันย์ จะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ และร่วม “กด LIKE วัฒนธรรม” เพื่อเฉลิมพระเกียรติทั้ง 2 พระองค์ และให้คำมั่นร่วมเป็นพลังรักษาความเป็นไทย 2. โซน ภาษาไทยน่า LIKE จะเป็นการนำเอาบทอาขยานมารวบรวมไว้ และจัดแสดงนิทรรศการ ให้คนรุ่นใหม่ได้ภาคภูมิใจในภาษาไทย และฝึกการออกเสียงภาษาไทยให้ถูกอักขรวิธี โดยผู้เชียวชาญ ผ่านห้องอ่านข่าวจำลอง 3. โซน วิถีไทย ใครๆ ก็ LIKE นำเสนอรูปแบบวิถีไทย ไม่ว่าจะการแต่งกาย การทักทาย การไหว้ ให้ถูกกาลเทศะ 4. โซน รักษ์ถิ่นไทย LIKE ถิ่นเกิด เป็นการเผยแพร่สินค้าทางวัฒนธรรมที่ประยุกต์นำเอาศิลปะ วัฒนธรรมไทยมาเป็น แรงบันดาลใจในการออกแบบ และมีกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าชมงานมาทดลองสร้างสรรค์งานศิลปะได้ด้วยตัวเอง และ5. โซน ศิลปะไทยสุด LIKE เป็นโซนที่รวบรวมเอาศิลปะร่วมสมัยมาจัดแสดง พร้อมทั้งนำเอาการละเล่นต่างๆของเด็กไทยในอดีต มาจัดนิทรรศการเล่นได้ให้เด็กไทยในยุคใหม่ได้ลองสัมผัส ทั้งนี้ กิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน ยังมีความน่าสนใจอีกมากมาย จากนักร้อง ศิลปิน ที่เข้าร่วมกิจกรรม “คนไทยกด LIKE วัฒนธรรม” รวมไปถึงการออกร้านจำหน่ายสินค้าหลากหลาย จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ ทั้งประชาชนทั่วไป เยาวชนไทย นักเรียน นักศึกษา สามารถเข้าชมและร่วมแสดงความเป็นไทยได้ทุกวันโดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ติดต่อ:

บริษัท แบงค์คอก ไรเตอร์ จำกัด

ฝ่ายประชาสัมพันธ์

โทร.085-918-1117

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง