ดีเอชแอล ช่วยเหลือผู้ประสบภัยไต้ฝุ่นในฟิลิปปินส์

ศุกร์ ๑๑ มกราคม ๒๐๑๓ ๑๑:๒๑
ทีมบรรเทาภัยพิบัติของดีเอชแอลช่วยกันบรรจุและส่งมอบถุงยังชีพ 500 ถุง และดีเอชแอลยังขนส่งแผ่นปูนอนฉุกเฉินให้แก่ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยในมินดาเนาด้วย

อาสาสมัครจากดีเอชแอล (DHL) บริษัทลอจิสติกส์ชั้นนำของโลก เดินทางออกจากบ้านในช่วงวันหยุดปีใหม่เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุไต้ฝุ่นโบพา ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นกำลังแรงที่สุดที่พัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์ในปี 2555 พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ทำให้ประชาชนกว่า 41,000 คนในหลายจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศต้องไร้ที่อยู่อาศัย ไฟฟ้าดับ ไม่สามารถเดินทางได้ ขณะที่หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมและมีแนวโน้มว่าจะเกิดแผ่นดินถล่ม

(ภาพ: http://www.prnasia.com/sa/2013/01/08/20130108174732679635.html )

(โลโก้: http://www.prnasia.com/sa/2010/09/02/20100902467742-l.jpg )

ดีเอชแอลขนส่งแผ่นปูนอน 900 ผืนจากเมลเบิร์นไปยังเมืองดาเวาบนเกาะมินดาเนา พร้อมทั้งส่งทีมบรรเทาภัยพิบัติของดีเอชแอล (DHL DRT) ที่ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นพิเศษหนึ่งทีมลงพื้นที่ในช่วงวันที่ 27-30 ธันวาคม 2555 เพื่อให้ความช่วยเหลือทั้งในด้านการขนส่ง จัดเก็บ และแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์

คาร์ล เชลฟ์ฮาวท์ (Carl Schelfhaut) หัวหน้าฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการจัดการภัยพิบัติประจำเอเชียแปซิฟิก บริษัท ดอยช์ โพสต์ ดีเอชแอล (Deutsche Post DHL) ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการช่วยเหลือครั้งนี้ กล่าวว่า “การฝึกอบรมและความยืดหยุ่นเป็นกุญแจสำคัญในการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ที่มีแต่ความสิ้นหวังและสับสนวุ่นวายอย่างครั้งนี้ และปฏิบัติการของเราก็ยกระดับขึ้นเรื่อยๆตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในเมืองดาเวา ทีม DHL DRT ขนถุงยังชีพกันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ถุงแต่ละใบมีน้ำหนัก 45 กิโลกรัม ประกอบไปด้วยข้าวสารหนัก 10 กิโลกรัม ปลากระป๋องและเนื้อกระป๋อง กาแฟ นมผง และบะหมี่ รวม 3 ชุด ซึ่งของยังชีพ 3 ชุดนี้เพียงพอสำหรับเลี้ยง 3 ครอบครัวได้ประมาณ 3-5 วัน ขึ้นอยู่กับขนาดของแต่ละครอบครัว นอกจากนี้ ทีม DHL DRT ยังขนแผ่นปูนอนและถุงยังชีพ 500 ถุงเต็มรถบรรทุกและขนส่งไปยังเมืองมาบินี ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองดาเวาไปทางตอนเหนือประมาณ 2.5 ชั่วโมงด้วย”

มาร์คัส ซาวเยอร์ (Marcus Soawyer) ผู้ประสานงานด้านการประเมินพื้นที่ขององค์กรแอคเซส เอด อินเตอร์เนชั่นแนล (Access Aid International) กล่าวว่า “ทีม DHL DRT ประสานงานด้านลอจิสติกส์กับเราอย่างใกล้ชิดที่ศูนย์บรรเทาความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งภูมิภาค (Regional Disaster Risk Reduction Centre: DRRC) ซึ่งเป็นที่ที่มีการประสานงานกันระหว่างปฏิบัติการบรรเทาทุกข์จากทั่วประเทศกับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ทั้งนี้ ความเชี่ยวชาญ ความมุ่งมั่น และความเป็นมืออาชีพของพวกเขา มีคุณค่าและน่ายกย่องสรรเสริญอย่างยิ่ง”

ทีม DHL DRT ซึ่งสามารถลงพื้นที่และปฏิบัติงานได้ภายใน 72 ชั่วโมงหลังได้รับแจ้งจากองค์การสหประชาชาติ ให้ความช่วยเหลือซึ่งมีความสำคัญอย่างการเคลื่อนย้ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆ รวมถึงการขนสิ่งของลงจากเครื่องบินและดำเนินการจัดเก็บอย่างมืออาชีพ โดยบริหารจัดการจากศูนย์ DHL GoHelp ในปานามา ดูไบ และสิงคโปร์ ในปีพ.ศ.2550 ฟิลิปปินส์ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับดีเอชแอลเพื่อให้การขนส่งสิ่งของในช่วงเกิดภัยพิบัติเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นเพราะสามารถขอความช่วยเหลือได้โดยตรง นอกจากนี้ จีน อินโดนีเซีย ปากีสถาน และศรีลังกา ก็ได้ลงนามใน MoU ว่าด้วยการบรรเทาภัยพิบัติกับดีเอชแอลแล้วเช่นกัน

พนักงานดีเอชแอลกว่า 400 คนได้รับการฝึกอบรมในฐานะอาสาสมัครทีม DHL DRT ก่อกำเนิดเป็นเครือข่ายระดับโลกที่ครอบคลุมหลายภูมิภาคทั่วโลก มีการฝึกอบรมพนักงานอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน โดยในปีพ.ศ.2554 มีการจัดคอร์สฝึกอบรมทีม DHL DRT เจ็ดคอร์สทั่วเอเชียแปซิฟิก และมีพนักงานเข้าร่วมกว่า 250 คน ทีม DHL DRT จะปฏิบัติงานนานสูงสุด 3 สัปดาห์ต่อครั้ง และทีม DHL DRT หนึ่งทีมมีพนักงานสูงสุด 10 คน ในปีพ.ศ.2554 ทีม DHL DRT ให้ความช่วยเหลือในการบรรเทาภัยพิบัติในนิวซีแลนด์และเอลซัลวาดอร์ โดยอาสาสมัครจากดีเอชแอลจำนวน 64 คนได้ลงพื้นที่เป็นเวลา 20 วัน เพื่อขนสิ่งของบรรเทาทุกข์น้ำหนักรวมกว่า 115 ตัน(หมายเหตุ 1) และบรรจุสปีดบอลกว่า 10,500 ลูก

หมายเหตุ 1: ปริมาณอ้างอิงจากการประมาณและคาดการณ์ - http://www.dp-dhl.com/en/responsibility/disaster-management/disaster_response_drt.html

ดีเอชแอล เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านอุตสาหกรรมลอจิสติกส์ และ ”ผู้ให้บริการลอจิสติกส์ระดับโลก” มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญพิเศษในด้านบริการขนส่งด่วนระหว่างประเทศ การขนส่งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก ตลอดจน โซลูชั่นด้านลอจิสติสก์ต่างๆ และบริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ปัจจุบัน ดีเอชแอลมีเครือข่ายเชื่อมโยงครอบคลุมมากกว่า 220 ประเทศและอาณาเขตต่างๆ ทั่วโลก ด้วยบุคลากรกว่า 275,000 คนทั่วโลก ที่พร้อมมอบบริการที่รวดเร็ว วางใจได้ และเกินความคาดหวังของลูกค้าโดยได้รับการสนับสนุนจากทีมงานระดับท้องถิ่นที่มี ความเชี่ยวชาญ ทั้งนี้ ดีเอชแอลได้แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมโดยการสนับสนุนการปกป้องสภาพภูมิอากาศ การช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากภัยพิบัติ และ การส่งเสริมด้านการศึกษา

ดีเอชแอล เป็นส่วนหนึ่งของ ดอยช์ โพสต์ ดีเอชแอล โดยกลุ่มบริษัทมียอดรายได้กว่า 53,000 ล้านยูโรในปี 2554

สำหรับข่าวสารและกิจกรรมล่าสุดเกี่ยวกับดีเอชแอลในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://press.ap.dhl.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest