โครงการพัฒนาศักยภาพชมรมคุ้มครองผู้บริโภคกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2555

ศุกร์ ๑๑ มกราคม ๒๐๑๓ ๐๘:๑๗
งานแถลงข่าวโครงการพัฒนาศักยภาพชมรมคุ้มครองผู้บริโภคกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2555วันพุธที่ 9 มกราคม ๒๕๕6

ณ ห้องประชุมใหญ่ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธาน เปิดงานโครงการพัฒนาศักยภาพชมรมคุ้มครองผู้บริโภคกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2555 ณ ห้องประชุมใหญ่ศูนย์บริการวิชาการ ชั้น 15 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยโครงการดังกล่าว มีความเป็นมาอันสืบเนื่องจากคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เล็งเห็นความสำคัญในปัญหาของผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าหรือบริการ จึงได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภคให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม ประชาชนผู้บริโภคได้รับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการถูกละเมิดสิทธิ ผู้บริโภคได้รับความสะดวกและมีช่องทางในการใช้สิทธิร้องเรียนเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนให้มีความเข้มแข็ง

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ออกตรวจ ติดตามการคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา สัญญาฉลาก และการขายตรงและตลาดแบบตรง พบว่า มีผู้ประกอบธุรกิจหลายรายที่มีการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค เช่น ไม่มีการจัดทำฉลากสินค้าให้ถูกต้องตามกฎหมาย ใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค อีกทั้งยังมีการหลอกหลวงประชาชน ให้เข้าร่วมลงทุน ในลักษณะการระดมเงินแบบผิดกฎหมาย โดยผ่านช่องทางการขายสินค้าต่างๆ เช่น ข้าวสาร รถยนต์ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคนั้น มีข้อจำกัด ดังนั้นในการปฏิบัติงานบางประการทำให้การดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคยังไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร จึงเป็นการดีที่จะมีองค์กรภาคประชาชนและหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครเข้าร่วมบูรณาการในการปฏิบัติงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคโดยส่วนรวมต่อไป

และเพื่อให้การดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ สคบ. จึงได้จัดให้มีการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพชมรมคุ้มครองผู้บริโภคกรุงเทพมหานคร ขึ้น ในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ และจัดต่อเนื่องมาในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ นี้

โดย ในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา โครงการได้ดำเนินการโดยคัดเลือกชมรมเข้าร่วมทั้งสิ้น ๓๐ ชมรม จาก ๕๐ ชมรม มีกิจกรรมหลัก ๔ กิจกรรม อันประกอบด้วย

๑) การจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานของชมรมคุ้มครองผู้บริโภค ๒) การคัดเลือกชมรมคุ้มครองผู้บริโภค ๓) กิจกรรมโครงการพัฒนาศักยภาพของชมรมคุ้มครองผู้บริโภค และ ๔) การกำกับติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของชมรมคุ้มครองผู้บริโภค โดยแบ่งรางวัลออกเป็นระดับทอง ระดับเงิน และระดับทองแดง เมื่อเสร็จสิ้นการดำเนินงานโครงการปรากฏว่า มีชมรมที่มีผลการปฏิบัติงานดีเยี่ยมในระดับทอง มีคะแนนรวมเกินกว่า ๙๐ คะแนน จำนวน ๔ ชมรม ได้แก่ เขตสายไหม เขตประเวศ เขตจตุจักร และเขตราษฎร์บูรณะ ซึ่งมีผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมทั้งในด้านการประชาสัมพันธ์ ซึ่งพิจารณาจากสถานที่ตั้งชมรมอยู่ในพื้นที่ของเขต มีการประสานงานติดตั้งป้ายชมรมที่มีความเด่นชัด สามารถสังเกตได้ง่าย มีการดำเนินงานเกี่ยวกับการเผยแพร่ความรู้ต่อประชาชนอย่างต่อเอง สามารถดำเนินการให้คำปรึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และระบบจัดเก็บข้อมูลมีความสมบูรณ์ ในภาพรวมเขตเหล่านี้มีการดำเนินงานอย่างมีรูปธรรมและเป็นระบบในทุกด้าน ในบางเขตมีที่ตั้งอยู่ทั้งในสำนักงานเขตและแหล่งชุมชน สำหรับชมรมในระดับเงิน มีผลการปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดี มีจำนวน ๑๐ เขต และระดับทองแดง มีจำนวน ๑๔ เขต

สำหรับในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ โครงการได้ปรับเพิ่มเป้าหมายจำนวนชมรมเพื่อพัฒนาศักยภาพชมรมคุ้มครองผู้บริโภคไม่น้อยกว่า ๔๐ ชมรม จากทั้งหมด ๕๐ ชมรม

ให้สามารถจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ ให้คำปรึกษาแนะนำ รับเรื่องร้องเรียน ตลอดจนติดตามสอดส่องพฤติกรรมการเอารัดเอาเปรียบของผู้ประกอบธุรกิจ พร้อมทั้งรายงานผลติดตามให้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ทราบ ทั้งนี้ กิจกรรมในโครงการทั้งหมดจะประกอบไปด้วย การคัดเลือกชมรมคุ้มครองผู้บริโภคเข้าร่วมโครงการ การให้ความรู้ คู่มือการปฏิบัติงานของชมรมฯ ซึ่งจะเป็นกรอบแนวทางการปฏิบัติงานที่สามารถตอบสนองการดำเนินงานของชมรม และวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรม การกำกับ ติดตาม การลงพื้นที่ประเมินชมรมคุ้มครองผู้บริโภค การสรุปผลการประเมิน และการให้รางวัลแก่ชมรมที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงการศึกษาดูงาน อันจะใช้ระยะเวลาดำเนินงานโครงการทั้งสิ้น ๖ เดือนนับแต่วันลงนามในสัญญา ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ชมรมคุ้มครองผู้บริโภคที่ได้จัดตั้งขึ้นในเขตปกครองของกรุงเทพมหานคร อย่างน้อยจำนวน ๔๐ ชมรม จะสามารถเป็นเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคที่เข้มแข็ง และสามารถขยายความรู้แก่ชุมชนต่อไป

ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

02-259-5511

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้