กรีนพีซจัดทำ Application Facebook แบบใหม่ ชวนคนไทยร่วมปกป้องทรัพยากรสิ่งแวดล้อม

อังคาร ๒๙ มกราคม ๒๐๑๓ ๑๓:๐๑
เครือข่ายประมงพื้นบ้านอ.สิชล อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราชและกรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้จัดทำแอพพลิเคชั่นบนเฟซบุคเพื่อชวนให้คนไทยร่วมเป็นกำแพงมนุษย์ปกป้องทรัพยากรสิ่งแวดล้อม โดยแอพพลิเคชั่นดังกล่าวชื่อว่า“รั้วมนุษย์”(Human Fence) ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นร่วมลงชื่อและยืนจับมือเรียงกันเป็นรั้วมนุษย์แสดงอาณาเขตปกป้องอ่าวทองคำ ซึ่งเป็นทะเลที่มีความอุดมสมบูรณ์ ของจ.นครศรีธรรมราช ให้เป็นพื้นที่คุ้มครองแหล่งผลิตอาหาร ให้รอดพ้นจากอุตสาหกรรมพลังงานสกปรก ซึ่งจะมีผลกระทบที่รุนแรงต่อสุขภาพและการดำรงชีวิตของประชาชนในพื้นที่

นางสาวจริยา เสนพงศ์ ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า แอพพลิเคชั่นนี้ที่เราทำขึ้นมานี้เป็นมากกว่าเกมที่เราเล่นกันเพราะผู้ที่เล่นเกมนี้มีส่วนสำคัญที่จะยืนอยู่ข้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชุมชนอ่าวทองคำในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติที่พวกเขาได้พึ่งพาอาศัยในการดำรงชีวิต และเพื่ออนาคตของคนรุ่นต่อไปที่จะยังมีทะเลที่อุดมสมบูรณ์ อีกทั้งเป็นการปกป้องแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของประเทศไทย

“แอพพลิเคชั่นนี้ เมื่อเข้าไปผู้เล่นจะสามารถเลือกรูปแบบหมุดเพื่อเป็นตัวแทนของตัวเองและเลือกคำประกาศปกป้องอ่าวทองคำจากโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมสกปรกทั้งโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินและอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเพื่อนำมาปักลงบนแผนที่กูเกิลเอิร์ท (Google earth map) ที่จะบอกตำแหน่งว่าคุณได้ยืนอยู่ที่ตำแหน่งละติจูด ลองติจูด ที่เท่าไหร่บนอ่าวทองคำ จากนั้นเมื่อผู้เล่นคนต่อไปเข้ามาร่วมลงชื่อก็จะปักหมุดต่อกันไปเรื่อยๆ โดยทุกๆ รายชื่อจะร่วมกันเป็นรั้วมนุษย์เพื่อล้อมอาณาเขตของอ่าวทองคำ” นางสาวจริยา กล่าว

นางสาวจริยา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เป้าหมายสำคัญของการรณรงค์ครั้งนี้เพื่อต้องการให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกาศให้พื้นที่อ่าวทองคำเป็น“พื้นที่คุ้มครองแหล่งผลิตอาหาร” ตามกฎหมายแห่งแรกของประเทศไทยที่มาจากการผลักดันของประชาชน ดังนั้น แอพพลิเคชั่นนี้จึงถูกออกแบบให้รายชื่อและคำประกาศของผู้ที่เข้าไปเล่นส่งอีเมล์ไปถึง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะสามารถทำให้ อ่าวทองคำเป็น “พื้นที่คุ้มครองแหล่งผลิตอาหาร” ได้ เพื่อปกป้องไม่ให้โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมสกปรกเข้ามาในพื้นที่อีก

นายสุพร โต๊ะเส็น ชาวบ้านหมู่บ้านสระบัว อ.ท่าศาลา จ. นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ประชาชนจำนวนมากได้อาศัยอ่าวทองคำที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรอาหารในการดำรงชีวิต การเกิดขึ้นของอุตสาหกรรมสกปรกขนาดใหญ่จะก่อมลพิษและส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนในชุมชน โดยเฉพาะอาชีพประมงเนื่องมาจากการปล่อยมลพิษและของเสียจากการพัฒนาโครงการดังกล่าว ย่อมส่งผลต่อการลดลงของสัตว์น้ำ การสูญเสียพื้นที่สาธารณะจากการกัดเซาะชายฝั่งที่เกิดขึ้นจากการเดินเรือขนาดใหญ่ และมลพิษเหล่านี้ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชนทั้งหมดเหล่านี้เป็นแรงผลักให้ประชาขนในพื้นที่ต้องการให้มีการประกาศให้พื้นที่อ่าวทองคำ เป็นเขตคุ้มครองแหล่งผลิตอาหาร และคัดค้านโครงการการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะ?เลภาค?ใต้ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมพลังงานสกปรกทุกรูปแบบ

กรีนพีซขอเชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการหยุดโศกนาฏกรรมทางสิ่งแวดล้อม โดยเข้ามาร่วมเป็น “รั้วมนุษย์” ได้ที่ https://apps.facebook.com/humanfence/

หรือ www.facebook.com/goldenbaythailand

กรีนพีซทำงานรณรงค์ด้วยหลักการเผชิญหน้าอย่างสันติวิธีนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรม เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและสันติภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4