อีเอ็มซีเผยผลประกอบการไตรมาส 4 และปี 2555 ทำสถิติรายได้และกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์

จันทร์ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๓ ๐๙:๐๔
ประเด็นสำคัญ:

- รายได้ไตรมาส 4 เติบโต 8%

- รายได้ตลอดปีเพิ่มขึ้น 9%

- กำไรสุทธิและกำไรต่อหุ้นทำสถิติสูงสุดทั้งไตรมาส 4 และตลอดปี

- กระแสเงินสดจากการดำเนินงานตลอดปีทำสถิติ 6.3 พันล้านดอลลาร์ ส่วนกระแสเงินสดอิสระอยู่ที่ 5.0 พันล้านดอลลาร์

อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น (NYSE:EMC) รายงานผลประกอบการสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทั้งในช่วงไตรมาส 4 และตลอดปี 2555 สำหรับในช่วงไตรมาส 4 บริษัทฯ ทำสถิติทั้งในส่วนของรายได้รวม กำไรสุทธิ และกำไรต่อหุ้นรายไตรมาส ทั้งแบบ GAAP และ non-GAAP ส่วนผลประกอบการตลอดปี 2555 บริษัทฯ ทำสถิติทั้งในส่วนของรายได้ กำไรสุทธิ กำไรต่อหุ้น กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และกระแสเงินสดอิสระ นอกจากนี้ ยังทำสถิติในส่วนของอัตรากำไรเบื้องต้นแบบ GAAP และ non-GAAP ทั้งรายไตรมาสและตลอดทั้งปี

รายได้ในช่วงไตรมาส 4 อยู่ที่ 6.0 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 4 รายได้จากแพลตฟอร์มสตอเรจบนเครือข่ายของอีเอ็มซี5 ซึ่งประกอบด้วยแพลตฟอร์มสตอเรจระดับกลางและระดับไฮเอนด์ เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยรายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์สตอเรจ Symmetrix ระดับไฮเอนด์เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่รายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์สตอเรจระดับกลางของอีเอ็มซี6 เพิ่มขึ้น 5% แบบปีต่อปี โดยเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของรายได้ในส่วนของผลิตภัณฑ์ NAS แบบขยายออกภายใต้แบรนด์ Isilon ของอีเอ็มซี นอกจากนี้ ยังมีความต้องการที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องสำหรับโซลูชั่นการแคชและจัดเก็บข้อมูลโดยใช้หน่วยความจำแฟลช

รายได้ตลอดปี 2555 อยู่ที่ 21.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนกำไรสุทธิสำหรับปี 2555 เพิ่มขึ้น 11% แบบปีต่อปี จนแตะระดับ 2.7 พันล้านดอลลาร์ และกำไรต่อหุ้นแบบ GAAP อยู่ที่ 1.23 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 12% ขณะที่กำไรสุทธิแบบ Non-GAAP2 สำหรับปี 2555 อยู่ที่ 3.8 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11% และกำไรต่อหุ้นแบบ Non-GAAP2 อยู่ที่ 1.70 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13% ผลประกอบการไตรมาส 4 และตลอดปีของบริษัทฯ รวมสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เกี่ยวข้องกับเครดิตภาษีสำหรับการวิจัยและพัฒนาของสหรัฐฯ ในช่วงปี 25553

สำหรับปี 2555 อีเอ็มซีมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน 6.3 พันล้านดอลลาร์ และกระแสเงินสดอิสระ 5.0 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 10% และ 14% ตามลำดับ นอกจากนี้ สำหรับไตรมาสดังกล่าวและตลอดทั้งปี อีเอ็มซีมีอัตรากำไรเบื้องต้นและอัตรากำไรจากการดำเนินงานแบบ GAAP และ Non-GAAP เพิ่มขึ้น โดยเมื่อสิ้นปี บริษัทมีเงินสดและเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 11.4 พันล้านดอลลาร์

โจ ทุซซี่ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอีเอ็มซี กล่าวว่า “นับเป็นครั้งแรกที่อีเอ็มซีมีรายได้รายไตรมาสสูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งสร้างสถิติสูงสุดในปี 2555 ปัจจัยที่ผลักดันผลประกอบการที่แข็งแกร่งของเราก็คือ ผลิตภัณฑ์และบริการชั้นนำ รวมไปถึงรูปแบบการดำเนินงานและรูปแบบการเงินที่มั่นคง และการดำเนินการตามกลยุทธ์ที่กำหนด อีเอ็มซีมีบทบาทสำคัญในการชี้นำอุตสาหกรรมไอที ท่ามกลางสภาวะความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ สืบเนื่องจากประโยชน์ที่ได้รับจากคลาวด์คอมพิวติ้ง, บิ๊กดาต้า และระบบไอทีที่เชื่อถือได้ กลยุทธ์ของเรามุ่งเน้นเทคโนโลยีสำคัญๆ เหล่านี้ และอีเอ็มซีครองตำแหน่งผู้นำในตลาดที่ว่านี้ ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำเหนือกว่าคู่แข่ง”

เดวิด กูลเด้น, ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของอีเอ็มซี กล่าว “ด้วยการดำเนินการที่โดดเด่นโดยบุคลากรทั่วโลกของอีเอ็มซี เราจึงประสบความสำเร็จในทั้งสามด้านหลักๆ อีกครั้งในช่วงปี 2555 โดยเราสามารถขยายส่วนแบ่งตลาด มีเงินลงทุนเพิ่มขึ้นสำหรับการขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง และปรับปรุงผลกำไร ผลิตภัณฑ์และบริการระดับชั้นนำที่หลากหลายของอีเอ็มซีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แก่ลูกค้า พร้อมทั้งเพิ่มอำนาจในการควบคุมและทางเลือกที่เหนือกว่าสำหรับการปฏิรูปทั้งส่วนงานไอทีและส่วนงานธุรกิจ และนับเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จทางด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง เราเชื่อว่าอีเอ็มซีมีความพร้อมที่จะขยายความเป็นผู้นำในตลาด รวมทั้งประสบความสำเร็จในสามด้านหลักๆ อีกครั้งในช่วงปี 2556 และใช้ประโยชน์จากงบดุลที่แข็งแกร่งของเราเพื่อลงทุนอย่างจริงจังในเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำสำหรับคลาวด์คอมพิวติ้ง, บิ๊กดาต้า และระบบไอทีที่เชื่อถือได้”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital