เชิดชูเกียรติ 6 องค์กรคุณภาพคว้า “รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (TQC)” ประจำปี 2555

อังคาร ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๓ ๐๙:๕๗
สำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ จัดพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2555 เชิดชู 6 องค์กรคุณภาพที่สามารถคว้ารางวัล “การบริหารสู่ความเป็นเลิศ หรือ Thailand Quality Class (TQC) ไปได้สำเร็จ โดยได้รับเกียรติจาก นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ณ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี รอยัล เมอริเดียน

การพิจารณาให้รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) และรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (TQC) ครั้งที่ 11 ประจำปี 2555 จากการตรวจประเมินองค์กรที่สมัครขอรับรางวัล จำนวน 23 องค์กร มีองค์กรที่ผ่านเกณฑ์และได้รับรางวัล ดังต่อไปนี้ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award (TQA) ซึ่งต้องได้รับคะแนนการตรวจประเมินสูงกว่า 650 คะแนนขึ้นไป ยังไม่มีองค์กรใดผ่านเกณฑ์การตรวจประเมิน รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ หรือ Thailand Quality Class (TQC) ซึ่งต้องได้รับคะแนนการตรวจประเมินสูงกว่า 350 คะแนน มีจำนวน 6 องค์กร ได้แก่- บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด

- บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาเชียงใหม่ จำกัด

- โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำ (มหาชัย) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)

- หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

- หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

- หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “องค์กรที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติถือว่าได้ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศ โดยที่ได้นำหลักการ และค่านิยม ที่เป็นที่ยอมรับว่าเป็นรากฐานของการดำเนินการที่เป็นเลิศ มาเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งนอกจากจะรวมถึงการบริหารองค์กรอย่างมีวิสัยทัศน์ ปฏิบัติต่อลูกค้าและพนักงานอย่างดี มีระบบงานที่ดี มีประสิทธิภาพ ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าแล้ว องค์กรยังมีการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม คำนึงถึงความผาสุก และประโยชน์ของสังคมโดยส่วนรวม ซึ่งถือว่ามีการบริหารที่สร้างความสมดุล ระหว่างการดำเนินธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จ ควบคู่ไปกับการคำนึงถึงความยั่งยืนของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างพอดี พอเพียง นับเป็นแนวทางการบริหารองค์กรที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทยในเวลานี้ ที่ต้องทั้งเข้าร่วมแข่งขันในเวทีการค้าโลก และยังต้องคำนึงถึงสภาพสังคม สิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากรในประเทศอย่างเหมาะสม”

“รัฐบาลมีจุดมุ่งหมายในการบริหารประเทศด้านเศรษฐกิจ ด้วยการนำประเทศไทยไปสู่โครงสร้างเศรษฐกิจที่สมดุล มีความเข้มแข็งของเศรษฐกิจภายในประเทศมากขึ้น และที่สำคัญคือการนำประเทศไทยไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยมีนโยบายในด้านอุตสาหกรรม ได้แก่ การยกระดับความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมในประเทศด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการใช้พลังงาน ลดต้นทุนของผู้ประกอบการ และยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ทั้งนี้การบรรลุจุดมุ่งหมายดังกล่าว จำเป็นต้องอาศัยความสามารถในการบริหารจัดการของผู้ประกอบการธุรกิจ ทั้งภาคอุตสาหกรรม และการบริการ รวมถึงภาคการศึกษา และสาธารณสุข สำหรับภาครัฐเองที่เป็นผู้สนับสนุนการดำเนินการของภาคธุรกิจ กำลังเร่งปรับตัวและได้นำเกณฑ์เดียวกันนี้เข้ามาใช้พัฒนาองค์กร และถ้าองค์กรภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ สามารถนำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติไปปฏิบัติได้ทุกองค์กร รัฐบาลก็จะสามารถผลักดันนโยบายต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประชาชนก็จะมีความสุข มีรัฐบาลที่สามารถตอบสนอง ความต้องการของประชาชนได้อย่างดี”

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า “รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เป็นกิจกรรมที่กระทรวงอุตสาหกรรมให้การสนับสนุน อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 โดยมีสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินการจัดทำคู่มือเกณฑ์รางวัล สรรหาและฝึกอบรมผู้ตรวจประเมิน เพื่อทำการตรวจประเมินองค์กร ตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award และเสนอผลการตรวจประเมินเพื่อให้คณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ นับเป็นรางวัลที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก โดยมีเกณฑ์การประเมินทางด้านเทคนิค เช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ The Malcolm Baldrige National Quality Award ซึ่งเป็นต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่ประเทศต่างๆ กว่า 90 ประเทศทั่วโลก นำไปประยุกต์ใช้ และถือเป็นมาตรฐานสูงสุดของการวัดระดับคุณภาพของระบบการจัดการองค์กร”

“การที่องค์กรได้นำเกณฑ์เพื่อการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ ซึ่งเป็นกรอบการประเมินคุณภาพระดับมาตรฐานโลกไปเปรียบเทียบกับระบบการบริหารจัดการของตน ทำให้ผู้บริหารรู้ถึงสภาพที่แท้จริงว่าการบริหารจัดการของเรา ยังบกพร่องในเรื่องใด ควรจะปรับปรุงอะไร อย่างไร เพื่อให้เกิดการบูรณาการและยั่งยืน ซึ่งการดำเนินการนี้ก็เพื่อส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ และเมื่อองค์กร มีความพร้อม และตัดสินใจสมัครขอรับรางวัล ก็จะได้รับการตรวจประเมินด้วยวิธีการที่มีประสิทธิผล โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาที่ได้รับการฝึกอบรมเพื่อเป็นผู้ตรวจประเมินโดยเฉพาะ ทั้งนี้ ไม่ว่าองค์กรจะผ่านเกณฑ์รับรางวัลหรือไม่ก็ตาม องค์กรจะได้รับรายงานป้อนกลับซึ่งระบุจุดแข็ง และจุดที่ควรปรับปรุง ซึ่งนับเป็นประโยชน์ต่อการนำไปวางแผนปรับปรุงองค์กรให้สมบูรณ์มากขึ้น ต่อไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว

ส่วนประชาสัมพันธ์ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

โทรศัพท์ 0-2619-5500 ต่อ 405

โทรสาร 0-2619-8070

e-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4