กรมป่าไม้ คึกฝึกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 4 ภาค เพื่อเป็นวิทยากรอบรมราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า (รสทป.) ประชาชนคนกล้าที่มีจิตอาสาในการป้องกันรักษาป่าผู้รักษา

อังคาร ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๓ ๑๔:๐๕
นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กล่าวหลังเป็นประธานเปิดการฝึกอบรม หลักสูตรวิทยากรราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า ว่า กรมป่าไม้ได้น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาเป็นแนวทางในการดำเนินการเพื่อให้คนและป่าอยู่ร่วมกันอย่างพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ซึ่งหนึ่งในโครงการที่ได้ผลและประสบความสำเร็จ คือ

“โครงการฝึกอบรมราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า”

โครงการราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า หรือ รสทป. เป็นโครงการตามแนวพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่พระราชทานพระราชดำริในการจัดตั้งโครงการว่า “...หากคนที่อยู่โดยรอบพื้นที่ป่านั้นมีความเข้าใจว่า การพิทักษ์ป่า คือการรักษาชีวิต ของเขาเองแล้ว พวกเขาก็พร้อมที่จะดูแลรักษาป่าไม้ด้วยความเต็มใจ เมื่อป่าได้รับการดุแลรักษาเป็นอย่างดีแล้ว ป่าก็จะอำนวยประโยชน์กลับมาให้พวกเขาอย่างประมาณค่ามิได้ และเมื่อพวกเขาได้รับประโยชน์จากป่าอย่างชัดเจนแล้ว ก็จะมีกำลังใจในการดูแลรักษาป่ามากยิ่งขึ้น สุดท้ายก็จะเป็นบทพิสูจน์ว่า คนกับป่าสามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ” แนวพระราชดำริดังกล่าวนี้ ทรงมีพระราชประสงค์ให้เปลี่ยนทัศนคติของราษฎรจากผู้บุกรุกทำลายป่า มาเป็นผู้ดูแลรักษาและใช้ประโยชน์จากป่าอย่างยั่งยืน ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการหยุดยั้งการทำลายป่า

ด้านนางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจัดการและควบคุมป่าไม้ กรมป่าไม้ กล่าวหลังเป็นประธานปิดการอบรมและมอบประกาศนียบัตรให้กับข้าราชการกรมป่าไม้ในท้องที่ภาคเหนือ ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรวิทยากรราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า ว่า กรมป่าไม้ได้เตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรทั้ง 4 ภาค โดยภาคกลางอบรมที่จังหวัดเพชรบุรี ภาคเหนือที่พิษณุโลก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่นครราชสีมา และภาคใต้ที่สุราษฎรธานี ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว 2 ภาค ที่เหลือคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ทั้งนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ที่ผ่านการอบรมทำหน้าที่เป็นวิทยากรในการฝึกอบรมประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงป่าในพื้นที่ที่รับผิดชอบ

“ทำอย่างไรให้คนกับป่า สามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยคนได้รับประโยชน์ แต่ขณะเดียวกันป่าก็ยังคงความอุดมสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดจากเดิมที่หน้าที่ดูแลป่า มาเป็นพี่เลี้ยงที่คอยให้คำแนะนำ ให้การส่งเสริม สนับสนุน ให้องค์ความรู้ กำกับดูแล ตลอดจนอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและชุมชน ซึ่งการอบรมดังกล่าวนี้ จะเป็นแนวทางหนึ่งที่กรมป่าไม้ใช้ในการสร้างแนวร่วมในการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ที่ยั่งยืนและมั่นคงตลอดไป” นางอำนวยพร กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?