ศูนย์คุณธรรมผนึกโรงเรียนศรีสังวาลย์ ร่วมสร้างคนดีสู่สังคม ผ่านกิจกรรม นิทานสนามหญ้า “สร้างนักคิด”

อังคาร ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๓ ๐๙:๕๒
ศูนย์คุณธรรม เดินหน้าสร้างคนดีสู่สังคม ล่าสุด ร่วมกับ โรงเรียนศรีสังวาลย์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัด นนทบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนนักเรียนพิการ ภายใต้มูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการ ในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จัดโครงการศรีสังวาลย์ สร้างคนดีสู่สังคม กิจกรรมนิทานสนามหญ้า “สร้างนักคิด” กระตุ้นทักษะในการทำงาน ด้านการพูด การพากษ์ การกล้าแสดงออก การเขียน การวาดรูป และส่งเสริมจินตนาการของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้มีจิตอาสา ร่วมกันคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำทักษะที่ได้รับไปใช้ในการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพที่เหมาะสมกับความถนัดของตน

ดร. ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม เปิดเผยว่า ศูนย์คุณธรรมและโรงเรียนศรีสังวาลย์ ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาเด็กพิการโดยมีผู้ปกครองเป็นส่วนสำคัญ ทั้งนี้การให้ทักษะความรู้แก่ผู้ปกครองเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาบุตรหลานเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ รวมถึงการส่งเสริมเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ให้นักเรียนเกิดทักษะอย่างต่อเนื่องโดยทีมงานมืออาชีพ และเชื่อมโยงในการถ่ายทอดความคิดผ่านนิทาน จึงทำให้เกิดกิจกรรมนิทานสนามหญ้า “สร้างนักคิด” ขึ้น เพื่อกระตุ้นทักษะในการทำงาน ด้านการพูด การพากษ์ การกล้าแสดงออก การเขียน การวาดรูป และส่งเสริมจินตนาการของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้มีจิตอาสา มาร่วมกันคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำทักษะที่ได้รับไปใช้ในการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพให้เหมาะสมกับความถนัดของตนเอง

นางสาวทิพย์ภาพร เนตรแก้ว ครูประจำโรงเรียนศรีสังวาลย์ กล่าวว่า โรงเรียนศรีสังวาลย์ เป็นโรงเรียนสอนนักเรียนพิการทางร่างกายและสุขภาพ มีนักเรียนประจำและนักเรียนไปกลับ เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปี 2554 โรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากศูนย์คุณธรรม ในโครงการศรีสังวาลย์ สร้างคนดีสู่สังคมกิจกรรม นิทานสนามหญ้า “สร้างนักคิด” ประกอบด้วยกิจกรรมห้องเรียนคุณธรรม เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือดูแลอนามัยในตนเองและเพื่อนที่ใกล้ชิด ตลอดจนความรับผิดชอบในการออม เป็นการบูรณาการความรู้ในวิชาการงานพื้นฐานอาชีพ โดยฝึกนักเรียนประดิษฐ์กระปุกออมสินจากวัสดุเหลือใช้ เนื่องจากนักเรียนได้รับสิ่งของจากผู้บริจาคมากมายในโรงเรียน จึงมีกิจกรรมธนาคารจิตประภัสสรเกิดขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้นำสิ่งของเกินความจำเป็นมาฝากไว้กับธนาคารเพื่อนำไปมอบให้กับโรงเรียนด้อยโอกาสอื่นๆ

“รวมถึงกิจกรรมนิทานสนามหญ้าที่มุ่งเน้นพัฒนานักเรียนจากความพิการที่หลากหลาย และนักเรียนที่ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง มีความยากลำบากในการแสดงออก โดยได้จัดให้มีเวทีกิจกรรมนิทานสนามหญ้า เพื่อฝึกนักเรียนต้นแบบให้ออกมาแสดงความสามารถทั้งด้านการพูด การพากษ์ การแสดงท่าทางประกอบตามเนื้อหาของนิทาน พร้อมทั้งคติสอนใจที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ และตระหนักถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ พร้อมทั้งฝึกทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และส่งเสริมการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง จากผลของการพัฒนากิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ทำให้โรงเรียนเกิดนักเรียนต้นแบบ โดยมีครู ผู้ปกครอง พนักงานบริบาลและเจ้าหน้าที่เข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม” นางสาวทิพย์ภาพร เนตรแก้ว กล่าว

ดร. ฉวีรัตน์ กล่าวอีกว่า โครงการนี้จะดำเนินไปจนถึงเดือนสิงหาคมปีนี้ โดยคาดหวังว่าจะสามารถชี้วัดความสำเร็จโดยพิจารณาจากตัวชี้วัดเชิงปริมาณ คือ นักเรียนแกนนำแต่ละช่วงชั้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีพัฒนาการใช้ทักษะทางภาษาและสื่อสารด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับสภาพความบกพร่องของตนเอง และเกิดความสนุกสนาน สามารถเล่านิทาน แสดงละคร สร้างหนังสือนิทาน และส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ได้ ส่วนครู ผู้ปกครองนักเรียน และพนักงานบริบาลไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 เกิดความพึงพอใจในการที่นักเรียนสามารถเล่านิทาน แสดงละคร สร้างหนังสือนิทาน มีทักษะในการพึ่งพาตนเองและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

“ในส่วนของตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ นักเรียนโรงเรียนศรีสังวาลย์ทุกคนได้ร่วมโครงการ ศรีสังวาลย์ สร้างคนดีสู่สังคม กิจกรรมนิทานสนามหญ้า “สร้างนักคิด” ในโรงเรียน สามารถปลูกฝังคุณธรรมให้กับนักเรียน แกนนำแต่ละช่วงชั้นได้ใช้ทักษะทางภาษาและสื่อสารด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับสภาพความบกพร่องของตนเอง สุดท้าย ผู้ปกครองนักเรียน พนักงานบริบาลและเจ้าหน้าที่โรงเรียนศรีสังวาลย์เข้าใจในศักยภาพของนักเรียน และร่วมกันปลูกฝังค่านิยมพื้นฐานให้มีทักษะในการพึ่งพาตนเองและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ซึ่งถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ในการสร้างคนดีมีคุณธรรมสู่สังคม” ดร. ฉวีรัตน์ กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้