พม.จัดงานประกาศเกียรติคุณผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก และผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๕

อังคาร ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๓ ๑๒:๐๗
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จประทาน รางวัล “ประชาบดี” และเข็มเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก และผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๕ โดยมี นายวิมล จันทร์จิราวุฒิกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวคำกราบทูล ณ ห้องปรินซ์บอลรูม ๓ โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ สะพานขาว กรุงเทพฯ

นายวิมล จันทร์จิราวุฒิกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) ดำเนินงานโครงการเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบากและผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น ตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ ๒ ประการ คือ ๑) เพื่อสนับสนุนและสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ที่ประกอบคุณงามความดี ช่วยเหลือผู้อยู่ในภาวะยากลำบากให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามอัตภาพและพึ่งพาตนเองได้ และ ๒)เพื่อสนับสนุนและสร้างแรงจูงใจแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่สามารถดำรงชีวิตและประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม ในการดำเนินงาน สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กฯ แต่งตั้งคณะกรรมการเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบากและผู้ที่อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น ซึ่งได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือก และกำหนดให้มีการเชิดชูเกียรติ ๔ ประเภท คือ ๑)ประเภทบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก ๒) ประเภทองค์กรผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก ๓)ประเภทสื่อที่ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก และ ๔) ประเภทบุคคลที่อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น

สำหรับปี ๒๕๕๕ มีการเสนอชื่อบุคคล องค์กร และสื่อ รวมถึงผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก รับการพิจารณาคัดเลือก รวมทั้งสิ้น ๑๖๒ ประวัติและผลงาน ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาและคัดเลือก ให้ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ รวมทั้ง ๔ประเภท จำนวนทั้งสิ้น ๕๖ ราย และในปีเดียวกันนี้ คณะกรรมการฯ ได้เห็นชอบชื่อรางวัล “ประชาบดี” เป็นรางวัลที่จะมอบให้แก่บุคคล องค์กร สื่อ ที่ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก และผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น สามารถดำรงชีวิตเป็นแบบอย่างควรแก่การยกย่องเชิดชูเกียรติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ