ต่างชาติจ้างคนไทยทำระบบทำความเย็นอุตสาหกรรมถนอมอาหาร

พุธ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๓ ๑๕:๐๔
ดร.อภิชิต ล้ำเลิศพงศ์พนา กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท ไอ.ที.ซี. บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีระบบทำความเย็นอุตสาหกรรมถนอมอาหารของไทย เปิดเผยว่า “ในปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร (Food Processing) เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นไม่ว่าภายในประเทศหรือประเทศใกล้เคียงในภูมิภาคเอเชีย สำหรับประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำในการผลิตอาหาร และเป็น ผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีโรงงานแปรรูปอาหารกว่า 10,000 ราย เนื่องจากประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่อุดมไปด้วยทรัพยากรทางการเกษตรและสัตว์น้ำที่ใช้ในการบริโภคดังนั้นการติดตั้งในเรื่องของระบบการทำความเย็นถนอมอาหารเพื่ออุตสาหกรรม อาหารแช่แข็ง จึงได้เข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นตามไปด้วย

อย่างไรก็ตามเนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ในการแปรรูปอาหารส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุดิบในประเทศที่มีต้นทุนไม่สูงและมีผลผลิตปริมาณมาก ดังนั้นจึงต้องใช้เทคโนโลยีระดับสูงเพื่อใช้ในการทำความเย็นถนอมอาหารในอดีตประเทศไทยต้องพึ่งเทคโนโลยีและการนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการทำความเย็นเกี่ยวกับการถนอมอาหารของไทยมีความรู้ความชำนาญ มากขึ้น ขณะเดียวกันสินค้าอุตสาหกรรมอาหารของไทยก็ประสบความสำเร็จในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ ทำให้อุตสาหกรรมการทำความเย็นเกี่ยวกับเครื่องจักรถนอมอาหารของไทยเติบโตไปพร้อมกับอุตสาหกรรมอื่นๆอย่างต่อเนื่องในทิศทางเดียวกันกับการขยายตัวของการส่งออกอาหารนอกจากนี้การที่ไทยเป็นประเทศที่เปิดกว้างในการค้าทำให้มีการใช้วัตถุดิบนำเข้าเพื่อแปรรูปของโรงงานในประเทศค่อนข้างมาก ทำให้หลายบริษัทสามารถผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกสู่ตลาดตลอดเวลา ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้ผู้แปรรูปอาหารหันมาลงทุนผลิตสินค้าพร้อมรับประทานอาหารแช่แข็งเพิ่มมากขึ้น สินค้าประเภทกลุ่มอาหารทะเลแช่แข็งของไทยที่ยังคงมีมูลค่าการส่งออกสูงสุดหรือเกือบแสนล้านบาท ได้แก่ กุ้งแช่แข็ง ซึ่งถือว่ามีคุณภาพมาก และเป็นที่ยอมรับจากลูกค้าทั่วโลก เมื่อเทียบกับประเทศผู้ผลิตอย่างจีน เวียดนาม อินเดีย หรืออินโดนีเซีย ที่เป็นเช่นนั้น เพราะผู้ผลิตในประเทศไทยมีวิธีควบคุมคุณภาพที่ได้ตามมาตรฐานสากล สะอาด ปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะความสด เมื่อนำมาละลายและรับประทานแล้ว คุณภาพยังคงใกล้เคียงกับของสดมาก อีกทั้งยังเป็นรายได้หลักของเกษตรกรและกลุ่มผู้ผลิตอาหารแปรรูปโดยตรงอีกด้วย

ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของช่องทางกระจายสินค้าและการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคทำให้ธุรกิจผลิตอาหารแปรรูปพร้อมรับประทานและอาหารแช่แข็งขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้จากการที่ประเทศไทย มีรากฐานการผลิตที่เข้มแข็งกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกัน เมื่อการผลิตขยายตัวมากขึ้นผู้ประกอบการมีความรู้ความชำนาญมากขึ้น จึงได้ประโยชน์จากการผลิตในปริมาณมาก และเกิดศักยภาพในการส่งออก การพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารจึงเปลี่ยนทิศทางจากการผลิตเพื่อทดแทนการนำเข้าไปสู่การผลิตเพื่อส่งออกและเป็นมูลค่าเพิ่มที่สามารถนำรายได้มาสู่ประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามเมื่อการแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารในตลาดโลกสูงขึ้นเพราะมีประเทศผู้ผลิตรายใหม่ซึ่งมีค่าจ้างแรงงานตํ่าและมีวัตถุดิบที่คล้ายคลึงกับไทยเข้าสู่ตลาดโลก อีกทั้งกฎเกณฑ์การค้าโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมอาหารจึงจำเป็นต้องเร่งพัฒนาความสามารถทั้งในเรื่องเทคโนโลยี การผลิต การตลาด และการจัดการอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งพยายามผลิตสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมอาหารทะเลแช่แข็งของไทยมียอดจำหน่ายรวมที่ประมาณหนึ่งแสนล้านบาท หรือคิดเป็นน้ำหนักประมาณหกแสนตัน

สำหรับในปีที่ผ่านมานอกจากทางกลุ่มบริษัท ไอ.ที.ซี. ได้ดำเนินธุรกิจในการติดตั้งระบบทำความเย็นอุตสาหกรรมถนอมอาหารให้กับบริษัทอาหารแปรรูปของไทยแล้วยังได้รับความเชื่อถือจากต่างประเทศ อาทิ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และจีน ในการว่าจ้างให้เป็นที่ปรึกษาด้าน การออกแบบและการผลิตโรงงานขนาดใหญ่ระดับสากลพร้อมทำการติดตั้งระบบทำความเย็น จึงถือได้ว่าขณะนี้ประเทศไทยจัดเป็นประเทศผู้นำที่มีการพัฒนาในเรื่องการออกแบบ ผลิต และติดตั้งระบบทำความเย็นสำหรับอุตสาหกรรมการส่งออกอาหารแช่แข็งของภูมิภาคนี้ งานนี้จึงถือเป็นบทพิสูจน์ความสามารถของคนไทยในวงการอุตสาหกรรมทำความเย็นระดับโลก ซึ่งนอกจากจะทำให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงแล้ว ยังเป็นการนำเงินตรากลับเข้ามาในประเทศอีกด้วย”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บริษัท กนกรัตน์ แอนด์ เฟรนด์ จำกัด (ที่ปรึกษาด้านงานประชาสัมพันธ์)

โทร.02-2842662 แฟกซ์. 02-284-2287,2291 www.kanokratpr.com

คุณกนกรัตน์ วีรานุวัตติ์ E-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้