พม. โชว์ความพร้อมงาน “ตลาดนัดภูมิปัญญาสร้างอาชีพครั้งที่ 3” พร้อมประกาศรายชื่อ 12 ผู้สูงอายุภูมิปัญญาดีเด่นของประเทศไทย

อังคาร ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๓ ๑๖:๕๔
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แถลงข่าวความพร้อมการจัดงาน “ตลาดนัดภูมิปัญญาสร้างอาชีพ ครั้งที่ 3”ร่วมมือกับชมรมคลังปัญญาผู้สูงอายุ ที่เป็นการรวมตัวกันของผู้สูงอายุที่มีจิตอาสาใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ และมีจำนวนสมาชิกกว่า 21,000 คน ที่พร้อมจะถ่ายทอดความรู้และภูมิปัญญา โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกับคนทุกวัย ด้วยการนำศักยภาพภูมิปัญญาของผู้สูงอายุมาเผยแพร่ทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคม ถือเป็นการสืบสานภูมิปัญญาไทยจากรุ่นสู่รุ่นให้แก่ เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป เพื่อสร้างทางเลือกให้กับการประกอบอาชีพของตนเอง โดยภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรมมากมาย อาทิการแสดงรำวงกงก้าการประกวดกึ่งการสาธิต “ยำไทยสู่ครัวโลก”การประกวดจัดสวนถาด สวนแนวใหม่สอดรับวิถีชีวิตคนเมืองกิจกรรมถ่ายทอดภูมิปัญญาของผู้สูงอายุ รวมทั้งสิ้น 52 วิชาชีพ อย่าง ศิลปะการพับดอกบัว 10 แบบการประดิษฐ์บายศรีผ้าการทำนาฬิกาภาพถ่ายการทำสมุนไพรกรอบฯลฯ พร้อมพิธีการมอบโล่แก่ผู้สูงอายุที่มีผลงานการถ่ายทอดถูมิปัญญาดีเด่นประจำปี 2556 จำนวนทั้งสิ้น 12 คน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงขอเชิญ เยาวชน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงาน ในวันที่ 27-28กุมภาพันธ์2556 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 16.30 น. ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชน(ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง กรุงเทพฯสำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าว สามารถติดต่อขอลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อสำรองที่นั่งได้ที่เบอร์โทรศัพท์ ๐ ๒๖๕๑ ๖๗๘๓ , ๐ ๒๖๕๑ ๗๗๙๖ หรือเข้าไปที่ www.opp.go.th

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ตลาดนัดภูมิปัญญาสร้างอาชีพ เป็นงานที่จัดขึ้นติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกับคนทุกวัย ด้วยการนำศักยภาพภูมิปัญญาของผู้สูงอายุมาเผยแพร่ทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคม ถือเป็นการสืบสานภูมิปัญญาไทยจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งเราได้เชิญผู้สูงอายุที่อยู่ในชมรมคลังปัญญาผู้สูงอายุ และมีความรู้ในงานวิชาชีพรวมกว่า 52 วิชาชีพ ที่มีจิตอาสานำความรู้ในวิชาชีพต่างๆ มาถ่ายทอดและฝึกทักษะปฏิบัติให้แก่ เด็ก เยาวชน และผู้สนใจได้รับประโยชน์ ถือเป็นการสร้างโอกาสให้ประชาชนได้รับความรู้และฝึกอาชีพ สามารถนำไปประกอบวิชาชีพได้ โดยกลุ่มเป้าหมายของการจัดงานจะเป็น ผู้สูงอายุ ภาคีเครือข่ายด้านผู้สูงอายุ เยาวชน นิสิต นักศึกษา สื่อมวลชน ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ และประชาชนทั่วไป ซึ่งคาดว่า ตลอดการจัดงานจะมีผู้เข้าร่วมงานและได้รับความรู้จากการจัดงานครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 3,000 คน

ด้าน รศ.ดร.วิเชียร ตันตระเสนีย์ ประธานชมรมคลังปัญญาผู้สูงอายุกรุงเทพมหานครกล่าวว่า ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ จึงได้ร่วมมือกับชมรมคลังปัญญาผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร ในการจัดงานดังกล่าว ซึ่งชมรมคลังปัญญาผู้สูงอายุนี้ เป็นการรวมตัวกันของผู้สูงอายุที่มีจิตอาสาใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ และมีจำนวนสมาชิกกว่า 21,000 คน ซึ่งงานตลาดนัดภูมิปัญญาสร้างอาชีพก็ทำร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มาแล้วสองครั้งซึ่งพวกเราชมรมคลังปัญญาผู้สูงอายุ จะมีการพูดคุยและทำกิจกรรมร่วมกันเสมอ โดยได้รับแรงบันดาลใจในการทำงานจากกระแสพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีรับสั่งว่าผู้สูงอายุเป็นคลังสมอง เป็นบุคคลที่มีคุณค่า สมควรนำศักยภาพภูมิปัญญามาทำประโยชน์ให้แก่บ้านเมือง พวกเราจึงน้อมรับสนองพระราชดำริในพระองค์ท่าน และทำงานตามความสามารถ เราจะทำงานอุทิศภูมิปัญญานี้ไปจนกว่าจะทำไม่ไหว งานนี้มีคุณค่าทำให้รู้สึกว่าตัวเราเป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อประเทศชาติ ความรู้สึกนี้จึงนำความสุขความภาคภูมิใจมาให้ชีวิต สามารถเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาและสร้างคุณประโยชน์มหาศาลให้แก่ประเทศไทยของเราได้

สำหรับการจัดงานตลาดนัดภูมิปัญญาสร้างอาชีพ ครั้งที่ 3 นี้ จะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย ทั้งการประกวด กิจกรรมถ่ายทอดความรู้และการแสดงที่หาชมได้ยากโดยผู้สูงอายุที่มีจิตอาสาจะนำความรู้ในวิชาชีพมาถ่ายทอดและฝึกทักษะปฏิบัติให้แก่ เด็ก เยาวชน และผู้สนใจในงาน ได้แก่

1. การแสดงรำวงกงก้าสมัยหลังสงครามมหาเอเชียบูรพา โดยชมรมผู้สูงอายุบานไม่รู้โรยจังหวัดสุรินทร์

2. การแสดงระบำ 4 ภาค โดยชมรมผู้สูงอายุทุ่งเศรษฐี 555 เขตประเวศ

3. การแสดงชุด ปลุกใจกรุงศรีอยุธยา โดยชมรมผู้สูงอายุศูนย์ฯ 37 ประสงค์-สุดสาคร ตู้จินดา

4. การประกวดกึ่งการสาธิต “ยำไทยสู่ครัวโลก”

5. การขับร้องเพลงประสานเสียง โดยมูลนิธิโลกสีฟ้า

6. การแสดงลูกหลานศิลปินเจรจาภาษาถิ่นระยอง โดยชมรมคลังปัญญาผู้สูงอายุ จังหวัดระยอง

7. การประกวดจัดสวนถาด สวนแนวใหม่สอดรับวิถีชีวิตคนเมือง

8. กิจกรรมถ่ายทอดภูมิปัญญาของผู้สูงอายุ รวมทั้งสิ้น 52 วิชาชีพ อย่าง ศิลปะการพับดอกบัว 10 แบบการประดิษฐ์บายศรีผ้า บายศรีกระดาษ บายศรีใบตอง จัดกระเช้ากล้วยไม้ ศิลปะเดอ คู พาจ งานปั้นดินไทย พานพุ่มเลื่อม การทำนาฬิกาภาพถ่าย ปักริบบิ้น โมบายยอดตาล การทำสมุนไพรกรอบ ตะโก้ ฯลฯ

พร้อมกันนี้จะมีการมอบโล่แก่ผู้สูงอายุที่มีผลงานการถ่ายทอดถูมิปัญญาดีเด่นที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป และนำภูมิปัญญานั้นมาถ่ายทอดให้ผู้อื่น จนสามารถนำไปประกอบวิชาชีพได้ ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 12 คน ได้แก่

1. นายแสวง พูลสมบัติ อายุ 86 ปี

2. นางยุวดี ลียะวณิช อายุ 84 ปี

3. นางสาววนาพร บุญญานุวัตร อายุ 74 ปี

4. ศ. ดร. วิเชียร ตันตระเสนีย์ อายุ 75 ปี

5. นางพวงทอง พัฒนศิษฏางกูร อายุ 83 ปี

6. ผศ. จรูญศรี พลเวียง อายุ 70 ปี

7. นางสมพิศ วีระณะ อายุ 82 ปี

8. นางสาวขจีรัศม์ฟักฉิม อายุ 70 ปี

9. นางศิริพรรณ จารุดุล อายุ 80 ปี

10. นายเสน่ห์ แจ่มจิรารักษ์ อายุ 70 ปี

11. นางสะอาด หุตะสังกาศ อายุ 78 ปี

12. นางจันทรารัตน์ หล้าปิงเมือง อายุ 70 ปี

นางสมพิศ วีระณะ หนึ่งในผู้สูงอายุที่ได้รับรางวัลผู้สูงอายุที่มีผลงานการถ่ายทอดถูมิปัญญาดีเด่นประจำปี 2556 กล่าวว่า ตนเองนั้นได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาการทำขนมลูกชุบมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ และทำขนมลูกชุบเพื่อสร้างเป็นอาชีพของตนเองมาตลอด ซึ่งเป็นระยะเวลากว่า50 ปี และคิดว่าการถ่ายทอดการทำขนมลูกชุบให้ผู้อื่นที่สนใจนั้นเป็นเรื่องที่ดี จึงอยากถ่ายทอดความรู้นั้น ซึ่งพอได้เข้าร่วมกับสมาคมคลังปัญญาอาวุโสแห่งประเทศไทย ตนเองได้มีโอกาสถ่ายทอดวิชาชีพในการทำขนมลูกชุบให้แก่ผู้อื่นมากมาย และที่สำคัญผู้ที่ได้รับการสอนวิชาชีพจากตนนั้น สามารถนำไปสร้างเป็นอาชีพขายขนมลูกชุบ และสร้างรายได้เลี้ยงดูครอบครัวได้ ซึ่งทำให้ตนเองมีความภาคภูมิใจ และดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือสังคมได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยก็ตามสำหรับรางวัลที่ทางกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ได้มอบให้ตนนั้น รู้สึกเป็นเกียรติและปลาบปลื้มอย่างมาก ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของตนเอง และหลังจากนี้ก็จะใช้วิชาชีพของตนที่มีอยู่ถ่ายทอดให้แก่คนรุ่นหลังต่อไปเรื่อยๆ และอยากสนับสนุนให้ผู้สูงอายุทุกคนเข้ามาร่วมกิจกรรมการถ่ายทอดภูมิปัญญาของผู้สูงอายุเพื่อสืบสานภูมิปัญญาและมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม

ผู้สูงอายุเป็นทุนทางปัญญา เป็นทุนทางสังคมที่มีศักยภาพยิ่ง ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ยังเป็นบุคคลที่มีจิตสาธารณะท่านอุทิศแล้วที่จะส่งต่อองค์ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ ความสามารถอันทรงคุณค่าที่มีอยู่ให้กับอนุชนคนรุ่นหลัง จึงนับเป็นความโชคดีของคนไทย ที่มีสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเป็นผู้นำทางความคิดพระราชทานแนวทางให้เกิด การทำงานในลักษณะภูมิปัญญาจิตอาสาที่มีส่วนร่วมพัฒนาสังคม ในโอกาสอันดียิ่งนี้จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมรับประโยชน์จากงานตลาดนัดภูมิปัญญาสร้างอาชีพฯ ตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 16.30 น. ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น)เขตดินแดง กรุงเทพฯ

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าว สามารถติดต่อขอลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อสำรองที่นั่งได้ที่เบอร์โทรศัพท์ ๐ ๒๖๕๑ ๖๗๘๓ , ๐ ๒๖๕๑ ๗๗๙๖ หรือเข้าไปที่ www.opp.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital