ปภ.จัดสัมมนาวิพากษ์แผน ปภ.ชาติ พ.ศ.2553-2557 เตรียมจัดทำร่างแผนฯ ฉบับปี 2558-2562 ให้ครอบคลุม บูรณาการและมีเอกภาพ

จันทร์ ๑๑ มีนาคม ๒๐๑๓ ๐๘:๔๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการวิพากษ์แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553 — 2557 เพื่อเป็นเวทีให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมวิเคราะห์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ โดยยึดแนวพระราชดำริ หลัก 2P 2R การมีส่วนร่วม และยุทธวิธีสร้างสายสัมพันธ์เป็นแนวคิดหลักในการจัดทำแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 — 2562 ให้ครอบคลุมทุกประเภทภัย ทุกมิติของการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งจะเชื่อมโยงการบูรณาการและนำไปสู่การปฏิบัติได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพและเอกภาพ

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ ซึ่งได้ยึดกรอบการดำเนินงานตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553 — 2557 ภายใต้หลัก 2P 2R

เป็นแนวทางสำคัญในการบริหารจัดการสาธารณภัย ดังนั้น เพื่อให้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 - 2562 มีความสมบูรณ์ สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัย และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะหน่วยงานกลางดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ

จึงได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการวิพากษ์แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553-2557 เพื่อเป็นเวทีให้ทุกภาคส่วน ได้ร่วมวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการนำแผนดังกล่าวมาใช้ในการบริหารจัดการสาธารณภัยของประเทศ ซึ่งจะนำไปเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 — 2562 ทั้งนี้ ในการจัดทำแผนฯ ได้ยึด 4 ประเด็นหลักเป็นกรอบแนวคิด ได้แก่

1) นำแนวพระราชดำริ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาใช้ในการบริหารจัดการภัยพิบัติอย่างยั่งยืน

2) บริหารจัดการสาธารณภัยภายใต้ระบบ 2P 2R ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของนายกรัฐมนตรีและมาตรฐานการบริหารจัดการสาธารณภัยในระดับสากล

3) ส่งเสริมบทบาทการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ และ

4) ใช้ยุทธวิธีสร้างสายสัมพันธ์ 3Cs ได้แก่ Cooperation (การให้ความร่วมมือและช่วยเหลือ) Coordination (การประสานงาน) และ Collaboration (การประสานความร่วมมือและร่วมใจ) ซึ่งหลักการดังกล่าวถือเป็นกลไกสำคัญที่จะผลักดันให้ประเทศไทยมีแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติที่ได้มาตรฐาน มีกรอบแนวทางและยุทธศาสตร์ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัยของประเทศ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพการบริหารจัดการสาธารณภัยแก่ทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า การสัมมนาเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ มีการบรรยายเรื่อง “แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553 — 2557 บทว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย” เรื่อง “Single Command และระบบ ICS กับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ” การอภิปรายหัวข้อ “ผ่าวิกฤตสาธารณภัยสู่การใช้แผนปภ.ชาติ” รวมถึงการแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกำหนดกรอบแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 — 2562 ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะได้นำแนวคิด ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นที่ได้จากการสัมมนาในครั้งนี้ไปเป็นแนวทางในการจัดทำร่างแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 — 2562 ให้ครอบคลุมทุกประเภทภัยทุกมิติของการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งจะเชื่อมโยงการบูรณาการและนำไปสู่การปฏิบัติได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพและเอกภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest