3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายยืนยันไม่มีการใช้แรงงานเด็ก หวังให้สหรัฐฯ ปลดอ้อยจากบัญชีรายชื่อสินค้าที่ใช้แรงงานเด็ก

จันทร์ ๑๑ มีนาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๕๕
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ยืนยันไม่มีการใช้แรงงานเด็กในอ้อยตามที่สหรัฐฯ กล่าวอ้าง ชี้เป็นวิถีชีวิตปกติของครอบครัวเกษตรกรไทยที่พาเด็กๆ ไปในไร่ด้วย ดีกว่าปล่อยไว้ตามลำพัง พร้อมประสานความร่วมมือ สอน. ชี้แจงสร้างความเข้าใจ หวังปลดอ้อยออกจากบัญชีรายชื่อสินค้าที่มีการใช้แรงงานเด็ก

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย (Mr.Sirivuth Siamphakdee, President of the Thai Sugar Millers Corporation Limited’ s public relations working group) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลซึ่งใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบ ได้หารือกันถึงกรณีที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ได้ประกาศบัญชีรายชื่อสินค้าของไทย ที่มีการใช้แรงงานเด็กในการผลิต จำนวน 5 รายการ ประกอบด้วย กุ้ง เครื่องนุ่งห่ม อ้อย สื่อลามก และปลา ทั้งๆ ที่ทางการไทยได้พยายามชี้แจงมาโดยตลอดว่าเป็นความเข้าใจผิดของผู้จัดทำบัญชีรายชื่อดังกล่าว โดยในเรื่องของอ้อยนั้น สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ในฐานะที่กำกับดูแลอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย ก็ได้ทำหนังสือชี้แจงผ่านกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ไปแล้ว เช่นกัน

“ทางเรายืนยันมาตลอดว่า ไม่มีการใช้แรงงานเด็กหรือบังคับใช้แรงงานเด็กในกลุ่มอ้อยตามที่มีการกล่าวอ้าง เราอาจจะพบเห็นเด็กที่เข้าไปอยู่ในไร่อ้อยบ้าง แต่ก็เป็นเรื่องปกติของวิถีชีวิตเกษตรกร ที่เด็กๆ จะตามผู้ปกครองเข้าไปในไร่ นี่คือสังคมไทย ครอบครัวคนไทย ที่ใช้ชีวิตครอบครัวแบบอบอุ่น เมื่อพ่อแม่ไปทำงาน จะปล่อยลูกหลานไว้โดยลำพังได้อย่างไร แต่ไม่ได้มีลักษณะของแรงงานรับจ้างหรือบังคับการใช้แรงงานเด็ก” นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าวด้วยว่า สมาคมฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ซึ่งรับเป็นผู้ประสานการดำเนินงาน เพื่อให้อ้อยหลุดจากบัญชีรายชื่อที่ใช้แรงงานเด็ก ทั้งการให้ข้อมูลและข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ รวมไปถึงการขอความร่วมมือไปยังฝ่ายไร่ของโรงงานต่างๆ ให้ช่วยกันดูแลเรื่องนี้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความเข้าใจที่ถูกต้องต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยที่เป็นผู้ส่งออกอันดับ 2 ของโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน