ปภ.เร่งแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งในห้วงวิกฤต 90 วัน

จันทร์ ๑๑ มีนาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๓๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดเร่งแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งในห้วงวิกฤต 90 วัน (15 ก.พ. — 15 พ.ค.56) โดยสำรวจ จัดทำฐานข้อมูลและกำหนดมาตรฐานกลางของถังน้ำกลาง พร้อมจัดตั้งคลังทรัพยากรเป็นศูนย์กลางในการระดมเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง รวมถึงจัดหารถบรรทุกน้ำนำน้ำไปแจกจ่ายให้ทั่วถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่ ตลอดจนสนับสนุนรถสูบน้ำระยะไกล 15 คัน เพื่อส่งน้ำไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้งรุนแรง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้ง ว่า แม้ในช่วงที่ผ่านมาพื้นที่ตอนบนของประเทศจะมีฝนตก แต่ปริมาณน้ำยังไม่เพียงพอที่ทำให้สถานการณ์ภัยแล้งคลี่คลาย โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำอย่างหนัก ขณะนี้มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) 37 จังหวัด 378 อำเภอ 2,636 ตำบล 26,107 หมู่บ้าน แยกเป็นระดับรุนแรง 16 จังหวัด ปานกลาง 10 จังหวัด และเล็กน้อย 11 จังหวัด ซึ่งนายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจาก ภัยแล้ง จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมวางแนวทางการบริหารจัดการน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร โดยมอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นหน่วยงานกลางในการบูรณาการ แก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในห้วง 90 วัน (15 ก.พ. — 15 พ.ค.56) ซึ่ง ปภ. ได้ประสานจังหวัดสำรวจ จัดทำฐานข้อมูลและกำหนดมาตรฐานกลางของถังน้ำกลางสำหรับเก็บสำรองน้ำในแต่ละพื้นที่ โดยมี 23 จังหวัดขอรับถังน้ำกลางเพิ่มรวมจำนวน 36,106 ถัง ซึ่ง ปภ.จะได้ประสานสนับสนุนให้จังหวัดนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยด่วน ทั้งนี้ ปภ.ได้จัดตั้งคลังทรัพยากร (DEPOT) เป็นศูนย์กลางในการระดมเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบ ภัยแล้ง ตลอดจนได้ประสานกองทัพบกจัดหารถบรรทุกน้ำ

เพื่อนำน้ำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยให้ทั่วถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่ นอกจากนี้ ปภ.ยังได้จัดส่งรถสูบน้ำระยะไกล จำนวน 15 คัน เพื่อสนับสนุนภารกิจการส่งน้ำไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้งรุนแรง สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้ง สามารถติดต่อขอรับการช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest