Digital Explorer: ดิจิทัลโกลบอลแคมเปญ ตัวช่วยเสริมแรงส่งแบรนด์ข้ามโลก

จันทร์ ๑๑ มีนาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๒๖
นักการตลาดกว่า 50% ทั่วโลกต่างใช้กลยุทธ์และแผนเพิ่มงบประมาณในด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งกันอย่างจริงจังในปีนี้ โดยให้ความสำคัญในการลงทุนกับ Content Marketing, Mobile Marketing, Social media for engagement ตามลำดับ นอกจากนี้ยังเพิ่มการลงทุนในด้านบุคลากร และการลงทุนในด้านเทคโนโลยีที่เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้ใช้ทั่วโลก และสามารถวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีที่จำเป็นเหล่านี้ ได้แก่ Web Analytic, CRM, CMS, Social Media Management System เป็นต้น

ด้วยความเก่งของดิจิทัลเทคโนโลยีและความง่ายในการเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ เป็นสื่อที่เข้าถึงผู้ใช้ได้ทั่วโลก และมีค่าใช้จ่ายถูกที่สุดนี่เอง ทำให้ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง กลายเป็นกลยุทธ์หลักของนักการตลาด

เราจึงได้เห็นแคมเปญที่แบรนด์สร้างสรรค์การสื่อสารและเชื่อมโยงกับผู้บริโภคในระดับโลกมากขึ้นในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นระดับภูมิภาคอย่างเอเชีย ยุโรป หรือระดับโลกกันเลยทีเดียว มาดูตัวอย่างแบรนด์แถวหน้าบนดิจิทัลสเปซกัน

Adidas ‘United All Originals’

อาทิตย์นี้ Adidas เพิ่งจะเปิดตัวแคมเปญ ‘United All Originals’ ซึ่งถือว่าเป็นโกลบอล Multi-Platform แคมเปญของปี 2556 นี้ โดยสร้าง Interactive Application ภายใต้เว็บไซต์ www.adidas.com เพื่อจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับแฟนๆ ของแบรนด์ ผ่านเสียงดนตรีและภาพที่แตกต่าง จากศิลปินหลากแขนงทั่วโลก ผู้เล่นจะสามารถเลือกภาพและศิลปินที่ชอบ เพื่อสร้างเป็นภาพพิเศษที่เกิดจากการ Mix กันอย่างลงตัว ถือเป็นงานสร้างสรรค์ที่สร้างความเป็น Original รูปแบบใหม่ที่น่าสนใจ สอดคล้องกับแบรนด์ Adidas ที่ต้องการสื่อสารความเป็น Original ให้กลุ่มเป้าหมายได้สัมผัส ทำให้น่าติดตามดูว่าความแปลกใหม่ตามคอนเซ็ปท์ของ Adidas จะดึงดูดความสนใจให้กับกลุ่มผู้บริโภคออนไลน์ได้อย่างไร

Doritos ‘For the Bold’

Doritos เปิดตัวโกลบอลแคมเปญครั้งแรก นับเป็นการสร้างแบรนด์แบบครบวงจร โดยเปลี่ยนรูปแบบ Packaging และ Logo ใหม่ ที่จะใช้ใน 37 ประเทศทั่วโลก เริ่มจากแคมเปญแรกด้วยทีวีสปอต ‘Best Summer Job’ ใช้ ดิจิทัลและทีวีเป็นแพลตฟอร์มหลัก และจะเปิดตัวในงาน SXSW ที่ Texas, Austin อาทิตย์หน้า ซึ่ง Doritos สปอนเซอร์ Band Battle ให้แฟนทั่วโลกโหวตผ่าน Twitter รวมถึงจะมีการถ่ายทอดผ่าน Doritos Facebook ด้วย เรียกว่าผู้ชมออนไลน์สามารถมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้จากหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือ สังเกตุดูดีๆ จะพบว่าแคมเปญในปีนี้ของ Doritos มุ่งเน้นการ Connect กับผู้บริโภคทั่วโลกผ่านโซเชี่ยลมีเดียและดิจิทัลแพลตฟอร์มในทุกรูปแบบ

TopShop & Google+ ‘Innovative Fashion Week Show’

แบรนด์แฟชั่นแถวหน้าของอังกฤษอย่าง TopShop ซึ่งมีร้านค้ากว่า 300 ร้านในอังกฤษและ 137 ร้านทั่วโลก ก็ได้รับการวิจารณ์ว่าสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการแฟชั่น ที่เรียกว่า ‘The Future of the Fashion Show’ ด้วยการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามาสร้างการ Engage กับผู้ชม ด้วยการ Co-Create กับ Google เพื่อสร้างประสบการณ์เหมือนนั่งริม Catwalk ของ London Fashion Week โดยผู้ชมออนไลน์สามารถชมแฟชั่นได้ใกล้ชิด มากกว่านั้นยังสามารถซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ได้ทันที แชตกับ Show’s Stars ผ่าน Google+ และสวมวิญญาณเป็น Buyer โดยสร้างสรร Mood Board ผ่าน ‘Be the Buyer’ app ได้อย่างลงตัว แสดงถึงการทุ่มเทกลยุทธ์อินติเกรตทั้งแบรนดิ้งและดิจิทัลคอมเมิร์ซเข้ากันอย่างดี

KLM ‘Must See Map’

สายการบิน KLM เชิญนักเดินทางมาใช้บริการใหม่ ‘KLM Must See Map’ ซึ่งเรียกว่าเป็นการเชื่อมต่อโซเชียลมีเดียเข้ากับแผนที่ได้อย่างน่าสนใจ แผนที่ที่สร้างขึ้นจะรวมเอา Tips จากคอมเมนต์ของเพื่อนๆ ในโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Twitter, และอีเมล์ ทำให้ผู้ใช้แต่ละรายจะมีแผนที่ที่ไม่เหมือนกัน แผนที่นี้สามารถสั่งและจัดส่งให้ภายใน 3 สัปดาห์ แคมเปญนี้เปิดตัวใน 24 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Google, Printing และ แบรนด์

ตัวอย่างการสร้างโกลบอลแคมเปญบนสื่อดิจิทัลนี้นับเป็นก้าวสำคัญของแบรนด์ ที่ได้ค้นพบแล้วว่าการต่อเชื่อมผู้บริโภคทั่วโลก ที่มีดิจิทัลเป็น Key Driver แบรนด์ไม่จำเป็นต้องมีร้านค้าอยู่ทั่วโลก แต่สามารถสร้างการรับรู้และประสบการณ์ผ่านออนไลน์แคมเปญ และสร้าง Lead มายัง Online Store ได้ คนรุ่นใหม่ที่พร้อมจะ Engage กับแบรนด์ในทุกดิจิทัลแพลตฟอร์ม และคุ้นเคยกับการใช้กลยุทธ์ขับเคลื่อนให้ดิจิทัลเป็น Core Communication ของแบรนด์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest