กระทรวงอุตสาหกรรมสานต่อ OPOAI แนะสถานประกอบการ ก้าวสู่อาเซียนอย่างผู้นำ อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปไทย

พฤหัส ๐๙ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๕๕
กระทรวงอุตสาหกรรม เผยความคืบหน้า โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค ตามนโยบาย One Province One Agro-Industrial Product หรือ OPOAI ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หวังพัฒนาสถานประกอบการอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรให้สามารถก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อการผลิตที่ยั่งยืนสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ เผยปี 2556 มีสถานประกอบการเข้าร่วมแล้วกว่า 157 แห่ง โดยให้ความสนใจเข้าร่วมแผนงานที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต มากที่สุด

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรูปการเกษตรในภูมิภาค ตามนโยบาย One Province One Agro-Industrial Product หรือ OPOAI ว่าในปี 2556 มีสถานประกอบการอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรสนใจเข้าร่วมโครงการ เป็นจำนวนถึง 157 แห่ง ประกอบด้วย สถานประกอบการประเภทข้าว พืชไร่ ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ไม้ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางพารา แปรรูปอาหารทะเล มันสำปะหลัง แปรรูปไม้ สมุนไพร/สปา และอื่น ๆ ซึ่งสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมุ่งหวังให้กระทรวงอุตสาหกรรมเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขัน เพื่อพร้อมรับมือการเปิดเสรีเขตเศรษฐกิจเสรีอาเซียนที่กำลังจะมาถึง ในปี 2558 ด้วยการพัฒนาศักยภาพใน 6 แผนงานหลัก ได้แก่ การบริหารจัดการโลจิสติกส์ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การปรับปรุงคุณภาพและพัฒนางาน การลดต้นทุนพลังงาน การยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์/ระบบมาตรฐานสากล และ กลยุทธ์ขับเคลื่อนการตลาด

โดยแบ่งเป็นความสนใจของแต่ละสถานประกอบการดังนี้

การบริหารจัดการโลจิสติกส์ เพื่อปรับปรุงกระบวนการทางด้านโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพและลดต้นทุนการขนส่งให้ต่ำลง โดยมีสถานประกอบการเข้าร่วม 24 แห่ง

การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต หรือลดต้นทุนการผลิต โดยปรับปรุงกระบวนการด้านการผลิตให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นและต้นทุนที่ต่ำลง โดยมีสถานประกอบการเข้าร่วม 83 แห่ง

การปรับปรุงคุณภาพและการพัฒนางาน เพื่อให้มีระบบการบริหารจัดการและควบคุมคุณภาพที่ดีโดยมีสถานประกอบการเข้าร่วม 43 แห่ง

การลดต้นทุนพลังงาน เพื่อให้องค์กรสามารถลดต้นทุนการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยมีสถานประกอบการเข้าร่วม 53 แห่ง

การยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์/ระบบมาตรฐานสากล เพื่อสร้างความพร้อมขององค์กรในการยื่นขอรับรองมาตรฐานต่าง ๆ โดยมีสถานประกอบการเข้าร่วม 29 แห่ง

กลยุทธ์ขับเคลื่อนการตลาด โดยการวางแผนการตลาด รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน โดยมีสถานประกอบการเข้าร่วม 31 แห่ง

นายวิฑูรย์กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากระทรวงได้ดำเนินนโยบายตามวัตถุประสงค์หลักของโครงการ OPOAI คือการพัฒนาขีดความสามารถของสถานประกอบการให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น โดยเราจะสร้างกระบวนการทำงานภายในให้เข็มแข็ง ควบคู่กับการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ เมื่อระบบภายในเข้มแข็งมีภูมิคุ้มกันที่ดีแล้ว ก็จะส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวพร้อมรับกับ AEC และการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า และต้องการให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้ทั้งเชิงรุกและเชิงรับ เพื่อให้สามารถอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ทำให้ การดำเนินโครงการ OPOAI ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2550 มีสถานประกอบการอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรเข้าร่วมโครงการแล้วมากกว่า 750 แห่ง สามารถลดต้นทุน เพิ่มรายได้ มากกว่า 2,800 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นผลงานของกระทรวงอุตสาหกรรมในการ พัฒนา เพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ทำให้ในปีนี้จึงมีสถานประกอบการติดต่อขอเข้าร่วมโครงการอย่างมากมาย เนื่องจากมองเห็นถึงประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมยังยึดมั่นที่จะดำเนินโครงการต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้