ก.วิทย์ พัฒนาปุ๋ยนาโน เพิ่มประสิทธภาพปุ๋ยในพืชแต่ละชนิด ลดปัญหาดินเสื่อมจากการใช้ปุ๋ยอินทรีย์เคมี

จันทร์ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๒๓
ปัญหาดินเสื่อมโทรมจากการใช้ปุ๋ยมากเกินจำเป็น ทำให้ผลผลิตของพืชเศรษฐกิจตกต่ำ ปริมาณการนำเข้าปุ๋ยเคมีจากต่างประเทศสูง ส่งผลให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อพื้นที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งคุณภาพของปุ๋ยที่ไม่เหมาะสม ที่มีปริมาณธาตุอาหารและระยะเวลาไม่ตรงกับความต้องการของพืชแต่ละชนิดล้วนเป็นปัญหาต่อการพัฒนาพืชเศรษฐกิจของประเทศไทยตลอดมา

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า โครงการผลิตปุ๋ยสูตรผสม NPK ชนิดควบคุมการปลดปล่อยธาตุอาหารสำหรับพืชเศรษฐกิจโดยเทคนิคการเคลือบนาโน (Controlled Release NPK Fertilizers Coated by Nano-composited Polymer to Improve Efficiency of Nutrient Usage in Crop Plants) เป็นผลงานวิจัยของ ทีมวิจัยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ(นาโนเทค) สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมมือกัน พัฒนา “ปุ๋ยนาโน” ซึ่งได้พัฒนาสูตรเคลือบปุ๋ยขึ้นมาเป็นพิเศษ สาเหตุที่ต้องพัฒนาปุ๋ยนาโนขึ้นมานั้นเพราะพืชแต่ละชนิดมีความต้องการธาตุอาหารในแต่ละช่วงของการเติบโตที่แตกต่างกัน ปุ๋ยจึงเป็นต้นทุนที่สำคัญ แต่ส่วนใหญ่การใส่ปุ๋ยให้พืชแต่ละชนิด ที่ส่วนมากพบว่าจะเกิดการสูญเสียธาตุอาหารก่อนที่พืชจะนำไปใช้ประโยชน์ เช่น ปุ๋ยมีการละลายตัวเร็ว ดินในการปลูกพืชไม่สามารถดูดซึมอาหารไว้ได้ อีกทั้งปัญหาดินเสื่อมสภาพจากการใช้ปุ๋ยเป็นระยะเวลานาน ทำให้ต้องเพิ่มปุ๋ยในปริมาณที่มากขึ้น แต่พืชกลับใช้ประโยชน์จากปุ๋ยได้น้อย ทางศูนย์นาโนเทคฯ กับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)ได้ร่วมมือกัน โดยนาโนเทคฯ ได้พัฒนาสูตรเคลือบปุ๋ยขึ้นมาเป็นพิเศษ ส่วนทาง วว. ได้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์เคมีอยู่แล้ว และในปุ๋ยเคมีที่ วว. ใส่เข้าไปในส่วนผสมของปุ๋ยอินทรีย์นั้น จะมีกระบวนการเคลือบเม็ดปุ๋ย ด้วยวัสดุนาโนพอลิเมอร์จากธรรมชาติที่มีรูพรุนและมีอนุภาคเล็กๆระดับนาโน เคลือบเข้าไปในส่วนผสมของปุ๋ยอินทรีย์ ส่งผลให้ปุ๋ยสามารถควบคุมปริมาณและระยะเวลาการปลดปล่อยธาตุอาหาร ทำให้พืชได้รับธาตุอาหารตามความต้องการของพืชและสภาพของดินแต่ละพื้นที่หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า“ปุ๋ยสั่งได้”

ดร.วิยงค์ กังวานศุภมงคล หัวโครงการวิจัย และหัวหน้าห้องปฏิบัติการโครงสร้างนาโนไฮบริดและนาโนคอมพอสิท กล่าวว่า โครงการดังกล่าว ทีมวิจัยศูนย์นาโนเทคฯ ได้ทำการวิจัยและพัฒนาปุ๋ยนาโน เพื่อให้เกิดการใช้ปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ลดการสูญเสียธาตุอาหารน้อยที่สุด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งผลงานวิจัยนี้ ทำให้เกิดประโยชน์หลายหลายประการ เช่น สามารถลดต้นทุนโดยรวม และลดปริมาณการใช้ปุ๋ย ลดจำนวนครั้งในการใช้ปุ๋ย ลดต้นทุนด้านแรงงานเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ปุ๋ย นอกจากนั้นแล้วคุณสมบัติของ ปุ๋ยยังสามารถกำหนดการปลดปล่อยธาตุอาหารได้ 3 เดือน หรือ 6 เดือนตามความต้องการของพืช ทำให้พืชสามารถดูดซึมอาหารไปใช้ประโยชน์เต็มที่และช่วยเพิ่มปริมาณผลผลิตต่อไร่ ที่สำคัญยังช่วยลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการตกค้างของปุ๋ยในดิน รวมทั้งช่วยให้ประเทศไทยลดการนำเข้าปุ๋ยได้ด้วย ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

ดร. วิยงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันโครงการนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาต่อยอดเพื่อให้เหมาะสมต่อพืชเศรษฐกิจ สำคัญของไทย และเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ในการเพาะปลูกของประเทศไทย ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เป็นโครงการสำคัญที่จะทำให้เกิดศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีนาโนในพื้นที่ภูมิภาค ต่างๆ ของประเทศ ทั้งนี้ในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ คณะผู้บริหารและทีมนักวิจัยศูนย์นาโนเทคจะลงพื้นที่ที่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เพื่อร่วมหารือกับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีแพร่ และสำรวจพื้นที่ในการจัด ตั้งโรงงานผลิตปุ๋ย รวมถึงการอบรมและถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีในการผลิตปุ๋ยดังกล่าวให้แก่ บุคลากรครูของวิทยาลัยเกษตรฯ จ.แพร่ ซึ่งบุคลากรครูที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีแล้วนั้นจะได้นำไป ถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

จุดประกายความคิด สร้างโอกาสธุรกิจไทย

ส่งมอบผลงานวิจัย พัฒนาไทยสู่สังคมฐานความรู้ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

งานประชาสัมพันธ์และสร้างความตระหนัก

ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ(นาโนเทค)-สวทช.

โทร. 0 2564 7100 # 6604

[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4