กระทรวงเกษตรฯ เปิดโครงการฝึกอบรมนักบริหารการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์

จันทร์ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๕๐
กระทรวงเกษตรฯ เปิดโครงการฝึกอบรมนักบริหารการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ระดับสูง รุ่นที่ 59 ชี้นักบริหารการพัฒนาการเกษตรต้องพัฒนาตนเองเป็น smart officer ให้คำแนะนำด้านการวางแผนและเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการเกษตรให้เกษตรกรไทย

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการบรรยายพิเศษเรื่อง “ทิศทางการพัฒนาการเกษตร: ก้าวต่อไปของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์” ในโครงการฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ระดับสูง รุ่นที่ 59 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ว่า นักบริหารการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ระดับสูง มีบทบาทหน้าที่ในการดูแลคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทยทั่วประเทศ และความปลอดภัยด้านอาหารของผู้บริโภค โดยบุคลากรที่จะขึ้นมารับผิดชอบในตำแหน่งนักบริหารการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ระดับสูง จะต้องเป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจในสาขาความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และยังสามารถบูรณาการบริบทงานของตนเองให้เข้ากับส่วนอื่นๆ ภายในกระทรวงและระหว่างกระทรวง อีกทั้งร่วมรับผิดชอบภารกิจในการพัฒนาภาคการเกษตรไทยให้ประสบความสำเร็จได้

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ มียุทธศาสตร์ในการพัฒนาภาคการเกษตรไทย4ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1. ฟื้นฟูความเชื่อมั่นด้านการเกษตร 2. การปรับโครงสร้างทางการเกษตร 3.พัฒนา อนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรการเกษตรและ 4.การบริหารจัดการที่ดี ขณะเดียวกัน กระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ 1.การจัดทำเขตเกษตรเศรษฐกิจ(โซนนิ่ง) เพื่อปรับพื้นที่ทำให้เกิดประโยชน์ และประสิทธิภาพสูงสุดในการจัดทำการเกษตรให้แก่เกษตรกร 2. การให้ความสำคัญในความปลอดภัยด้านอาหาร และการพัฒนาการเกษตรเข้าสู่ Green Economy และ Zero waste Agriculture โดยในส่วนการดำเนินนโยบายและการปฏิบัติงานของกระทรวงเกษตรฯ นอกจากดำเนินโครงการตามนโยบายรัฐบาล ประกอบด้วย โครงการเร่งด่วนและปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภาคเกษตรแล้ว ยังมีนโยบายเฉพาะ ได้แก่ การส่งเสริมให้เกษตรกรไทยเป็น smart farmer โดยเกษตรกรต้องมีความรู้ในเรื่องที่ทำอยู่ มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ มีความตระหนักถึงคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยของผู้บริโภค มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม มีความภูมิใจในความเป็นเกษตรกร มีความรักเกษตรกรเหมือนญาติ และ smart officer ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับนักบริหารการพัฒนาการเกษตรฯ โดยต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ทางวิชาการและเข้าใจในนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ สามารถนำเทคโนโลยีมาช่วยเหลือเกษตรกรได้ และสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรและองค์กรเกษตรกร

“นักบริหารการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ นอกจากจะมีความรู้ความเข้าใจในนโยบายกระทรวงเกษตรฯแล้ว ยังต้องมีความรู้รอบด้าน เปลี่ยนจากการทำงานเป็นนักวิชาการในกระทรวง มาเป็นsmart officer หรือผู้ให้คำปรึกษาแก่เกษตรกรในด้านการจัดการด้านการเกษตร การให้ความรู้ด้านการวางแผนการตลาด เพื่อเป็นที่พึ่งและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรต่อไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าว

กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

[email protected]

www.moac.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4