3 สมาคมโรงงานน้ำตาล เสนอท่าทีต่อรัฐเจรจาการค้าไทย-อียู ดึงน้ำตาลทรายขึ้นโต๊ะถกลดกรอบภาษีเหลือ 0% หนุนส่งออกเพิ่ม

พฤหัส ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๕๕
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เสนอรัฐดันสินค้าอุตสาหกรรมน้ำตาลทราย ขึ้นโต๊ะเจรจาการค้าไทย-อียู รอบแรก 27-31 พ.ค. นี้ หวังอียูจัดสรรโควตานำเข้าน้ำตาลทราย และลดกำแพงภาษีเหลือ 0% ช่วยเปิดตลาดการส่งออกน้ำตาลทรายไทยส่งออกไปสหภาพยุโรป สร้างรายได้จากการส่งออกน้ำตาลทรายเพิ่มขึ้น หนุนความมั่นคงให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อย

นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ซึ่งกำหนดการเจรจาครั้งแรกในวันที่ 27-31 พฤษภาคมนี้ ทาง 3 สมาคมฯ พร้อมสนับสนุนการเจรจาการค้าดังกล่าว เนื่องจากก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยเฉพาะสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรอย่างน้ำตาลทราย ที่มีส่วนช่วยในการเปิดตลาดส่งออกน้ำตาลทรายไปยังประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้จากการส่งออกน้ำตาลทรายได้มากขึ้น

“สหภาพยุโรป หรืออียู เป็นตลาดน้ำตาลขนาดใหญ่ ที่มีระบบบริหารจัดการอุตสาหกรรมน้ำตาลที่ซับซ้อนเนื่องจากมีสมาชิกรวม 27 ประเทศ สามารถผลิตน้ำตาลได้ 18.1 ล้านตัน บริโภค 19.2 ล้านตัน และมีการนำเข้าน้ำตาลทราย 4.7 ล้านตันต่อปี จึงเป็นโอกาสที่อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายจะส่งออกน้ำตาลทรายไปยังตลาดอียู เพื่อรองรับความต้องการบริโภคของประชากรชาวยุโรปได้” นายเชิดพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของอียู เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี โปแลนด์และ สหราชอาณาจักร ได้ให้สิทธิพิเศษนำเข้าน้ำตาลทรายกับประเทศอดีตอาณานิคม หรือ African Caribbean and Pacific Group of States-ACP ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจ Economic Partnership Agreements หรือ EPAs กลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (Least Developed Countries-LDCs) และกลุ่มประเทศ CXL หรือ ออสเตรเลีย บราซิลและคิวบา ดังนั้น การเจรจาการค้าเสรีไทย-อียู ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสสำคัญในการเปิดตลาดสำหรับน้ำตาลทรายไทยเพื่อส่งออกไปยังสหภาพยุโรป

ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าวว่า ทางสมาคมฯ จึงได้จัดทำหนังสือเพื่อเสนอให้แก่ผู้แทนการค้าไทยผลักดันให้มีการเปิดเสรีการค้าสำหรับสินค้าน้ำตาลทราย โดยผลักดันให้อียู บรรจุสินค้าน้ำตาลทรายไว้ในรอบเจรจาเปิดตลาดสินค้ากลุ่ม Early Harvest โดยให้ลดภาษีเหลือ 0% ในลักษณะต่างตอบแทน ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยสามารถส่งออกน้ำตาลทรายไปยังต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น และเป็นผลให้ชาวไร่อ้อยมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา