กระทรวงเกษตรฯ เตรียมความพร้อมเกษตรกรรับมือ AEC

จันทร์ ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๔:๒๐
สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ขับเคลื่อนโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ เพื่อมุ่งสร้างและพัฒนาคนภาคการเกษตร ให้สามารถปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการทำการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยพัฒนากระบวนการผลิต มีการจัดการที่ดี มีตลาดรองรับผลผลิตที่แน่นอน และสอดคล้องกับนโยบายเกษตรกรปราดเปรื่อง หรือ “สมาร์ทฟาร์มเมอร์” ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจเร่งด่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดย ส.ป.ก. จัดอบรมเกษตรกรรุ่นใหม่ ให้เข้าถึงองค์ความรู้ จัดหลักสูตรที่เข้มข้น อาทิ การจัดทำแผนธุรกิจ กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน มีการขอรับรองมาตรฐานสินค้า ตลอดจนสามารถจัดทำแผนธุรกิจเพื่อขอสินเชื่อจากกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เพื่อพัฒนาอาชีพและขยายผลธุรกิจในอนาคต และเตรียมความพร้อมในการสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกร/สถาบันเกษตรกร พร้อมรับมือกับการที่ไทยได้รวมกลุ่มเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพื่อตั้งเป้าความสำเร็จในการแข่งขันทางการค้า ซึ่งจะเป็นเครื่องพิสูจน์มาตรฐานการผลิตที่มีคุณภาพ แสดงถึงถิ่นกำเนิดสินค้าเกษตร และสุขอนามัยที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

นายอารยะ อินทรปฐม ประธานโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ รุ่นที่ 7 ซึ่งเข้าร่วมโครงการและให้ความสำคัญกับการทำเกษตรอินทรีย์ ได้เล่าว่า “ครั้งแรกที่เข้ามาอบรมที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา เป็นเวลา 2 เดือน หลังจากนั้นได้ลงมือทำการเกษตรอย่างจริงจัง โดยใช้ความรู้ความเข้าใจที่ร่ำเรียนมาพร้อม ๆ กับนำประสบการณ์ที่ได้รับจากการอบรมมาทดลองประกอบอาชีพ ประมาณ 4 เดือน เมื่อครบกำหนดจะมีการประเมินผล จากนั้นส.ป.ก.จะคัดเลือกผู้ผ่านการประเมินให้เข้าทำประโยชน์ชั่วคราวในที่ดินส.ป.ก. เป็นระยะเวลา 6 เดือน

นายอารยะ เล่าต่ออย่างน่าสนใจว่า หลังจากผ่านการประเมินผลในช่วง 4 เดือนแล้ว ได้เข้าไปทำประโยชน์ในที่ดินที่ส.ป.ก.จัดให้ชั่วคราว เป็นพื้นที่ทำกินรายแปลง ในช่วงนั้นเขาตั้งใจว่าจำมุ่งทำการเกษตรครบวงจรแบบค่อยเป็นค่อยไป “ผมตั้งเป้าและวางแผนไว้ว่าจะพูดคุยหารือสมาชิกในกลุ่ม ปลูกพืชผัก และเลี้ยงไก่ไข่ โดยจัดแบ่งให้สมาชิกรายละ20 ตัว เมื่อเก็บไข่ ไก่ได้และเหลือจากการกิน จะนำมารวมกันขายแบบสหกรณ์เป็นรายได้ของกลุ่ม”

จากแนวคิดที่มองอย่างเกษตรกรนักพัฒนา เขาจึงเกิดความมุ่งมั่นที่จะก้าวเดินในเส้นทางอาชีพการเกษตร เป็นผู้นำเกษตรยุคใหม่ ที่สร้างประโยชน์ให้กับเกษตรกรร่วมอาชีพให้มากที่สุด โดยเริ่มจากการลงมือทำการเกษตรอย่างจริงจัง และประสบผลสำเร็จในอาชีพได้จริง ทั้งยังได้แนวคิดใหม่เพิ่มขึ้นจากการประกอบอาชีพ โดยยึดหลักการทำเกษตรที่ยั่งยืน มีระบบการตลาดที่รองรับผลผลิต และมีแนวทางการทำงานที่ชัดเจน จนสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้และเผยแพร่ข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่เกษตรกรรุ่นใหม่อย่างกว้างขวาง พัฒนาก้าวไกลในอาชีพเกษตรกรรมต่อไป

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.alro.go.th/alro/index.jsp

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ