พระจอมเกล้าลาดกระบังเผยไอเดียต้นแบบ นวัตกรรมหุ่นยนต์อุบาสกฉายภาพสามมิติครั้งแรกของประเทศไทย

พฤหัส ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๕:๐๗
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เผยนวัตกรรมการสร้างหุ่นยนต์ฉายภาพสามมิติที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าครั้งแรกของประเทศไทย“ชงโคโกอินเตอร์”พร้อมร่วมกิจกรรมตักบาตรแด่พระสงฆ์ 1,054 รูป ถวายเป็นพุทธบูชา ในโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัย 323 วัด 4 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ โดยหุ่นยนต์อุบาสก “ชงโคโกอินเตอร์” เป็นผลงานการพัฒนานวัตกรรมการสร้างภาพสามมิติที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่ถูกควบคุมการเคลื่อนไหวด้วยระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายหรือ Wifiโดยอาจารย์และนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ทั้งนี้ภายในงาน หุ่นยนต์อุบาสก “ชงโคโกอินเตอร์” ทั้ง 4 ตัวได้นำเสนอเรื่องราวประวัติความเป็นมาของสถาบันผ่านภาพฉายสามมิติรอบทิศที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “จากอนาคตย้อนกลับสู่อดีต”โดยกิจกรรมดังกล่าวมีเจ้าภาพเข้าร่วมพิธี อาทิคุณสมศักดิ์ เทพสุทินคุณบุญชัย เบญจรงคกุล และดร.ประกอบ จิรกิตินอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานทั้งอาจารย์ นักศึกษาและประชาชนเป็นจำนวนมาก ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ศ.ดร.ถวิล พึ่งมา อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ประธานในพิธี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมตักบาตรแด่พระสงฆ์นี้ ถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยกิจกรรมการตักบาตรในปีที่ผ่านมา มีการเปิดตัว 2 หุ่นยนต์ตักบาตร “ชงโค” และ “แคแสด” เป็นครั้งแรก จากผลงานการประดิษฐ์ หุ่นยนต์จากอาจารย์นักวิจัย พร้อมด้วยนักศึกษาของสถาบัน ที่สอดคล้องกับแนวคิด ”สังคมนวัตกรรม หรือ Innovative Society” ซึ่งสร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมหุ่นยนต์ตักบาตรในปีนี้ได้มีการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีที่ก้าวไปอีกขึ้น แสดงให้เห็นถึงการมุ่งเน้นพัฒนาวิชาการอย่างต่อเนื่องไปพร้อมกับการให้ความสำคัญในด้านการทำนุบำรุงศาสนา วัฒนธรรมและคุณธรรม ทั้งนี้เพื่อให้ได้นักศึกษาที่มีคุณภาพควบคู่ไปกับคุณธรรมและสืบทอดประเพณีที่ดีงามของชาวพุทธโดยการตักบาตรครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการตักบาตรพระ 2 ล้านรูป 77 จังหวัดทุกวัดทั่วไทยมีนักศึกษาเข้าร่วมตักบาตรพระ 1,054 รูปมากกว่า 10,000 คน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย 323 วัด 4 จังหวัด ชายแดนภาคใต้

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) กล่าวว่าที่ผ่านมา ได้เปิดตัว 2 หุ่นยนต์ตักบาตรคู่แรกของโลก จากความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและการออกแบบ โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ซึ่งปีนี้รองศาสตราจารย์ ดร.ปิติเขต สู้รักษาได้มีการพัฒนาหุ่นยนต์ฉายภาพสามมิติที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแบบรอบทิศเป็นครั้งแรก และมีขนาดใหญ่ที่สุดประเทศไทย โดยหุ่นยนต์อุบาสก“ชงโคโกอินเตอร์” ถูกควบคุมการทำงานและเคลื่อนไหวผ่านระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายหรือ Wifiโดยหุ่นยนต์อุบาสกรุ่นใหม่ทั้ง 4 ตัวนี้ จะทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวประวัติความเป็นมาของสถาบันและความภาคภูมิใจของการเป็นศิษย์พระจอมเกล้าลาดกระบังผ่านเทคโนโลยีโฮโลกราฟี ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างภาพฮอโลแกรม หรือภาพสามมิติ ผ่านเทคนิคการบันทึกด้วยการใช้แสงที่มีหน้าคลื่นสอดคล้องกัน (coherence) เช่น แสงเลเซอร์ เป็นต้น และเมื่อถูกส่องสว่างอย่างเหมาะสมจะแสดงให้เห็นภาพที่มีลักษณะสามมิติ ทำให้ผู้ชมสามารถมองภาพนั้นได้อย่างรอบทิศโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆในการมอง เป็นประโยชน์ในการใช้งานด้านต่างๆ อาทิเช่น การจัดนิทรรศการและการแสดงผลงานต่างๆ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีนี้ในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม การพัฒนานวัตกรรมให้ก้าวไปอีกขั้นในครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงการสร้างหุ่นยนต์ แต่เป็นกระบวนการฝึกฝนให้นักศึกษาวิศวกรรมคนรุ่นใหม่ได้นำองค์ความรู้ภาคทฤษฎีในห้องเรียนมาประยุกต์ใช้สู่ความเป็นจริงด้วยหลักวิชาทางวิศวกรรมสามารถ รู้จักนำความรู้มาต่อยอดเพื่อพัฒนาผลงานให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม รวมไปถึงการปลูกฝังจิตสำนึกในด้านคุณธรรม จริยธรรม และการสืบทอดประเพณีดั้งเดิมให้กับนักศึกษา สจล. เพื่อตอบรับกับนโยบายการพัฒนานักศึกษาแบบบูรณาการ 360 องศา เพื่อการผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพและศักยภาพให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมรองรับกับสถานการณ์ทั้งในปัจจุบันและอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้นในอาเซียนด้วย รศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ กล่าวว่าสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4