ซีพีเอฟ ร่วมกับกองทัพเรือ เดินหน้าชวนคนไทยปลูกป่าชายเลนต่อเนื่อง

พฤหัส ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๓:๔๗
พลเรือโท จีระวัฒน์ เสริมฤทธิรงค์ ประธานกรรมการกิจการเกษตรกรรมกองทัพเรือ และนายณรงค์ เจียมใจบรรจง รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ร่วมเป็นประธานเปิดโครงการ “กองทัพเรือ ร่วมกับ ซีพีเอฟ ชวนคนไทยปลูกป่าชายเลน” ปีที่ 2 พร้อมนำจิตอาสาจากทั้งกองทัพเรือทหารเรือ พนักงานซีพีเอฟ ภาคราชการ นักเรียน และชาวชุมชน จำนวนกว่า 300 คน ร่วมกันปลูกป่าชายเลนเพื่อลดภาวะโลกร้อน พร้อมจัดกิจกรรม Walk rally เพื่อปลูกจิตสำนึกรักษ์และหวงแหนทรัพยากรป่าชายเลนแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ณ ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ โดยวางแผนปลูกป่าอย่างยั่งยืนบนพื้นที่ของศูนย์ฯ จำนวน 100 ไร่ ภายในระยะเวลา 4 ปี

นายณรงค์ เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายส่งเสริมและดำเนินกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการปลูกป่าชายเลนซึ่งดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2536 เริ่มจากภายในองค์กรก่อน ด้วยการนำทีมผู้บริหารและพนักงานดำเนินการเพิ่มผืนป่าด้วยตนเอง เมื่อซีพีเอฟเริ่มหลายๆ องค์กรก็ให้ความสนใจและขอเข้าร่วมกิจกรรม โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ และเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของกิจกรรมและเกิดผืนป่าที่สมบูรณ์บนพื้นที่เดียวกัน จึงเกิดเป็นโครงการ “ซีพีเอฟชวนคนไทยปลูกป่าชายเลน”

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2536 จนถึงสิ้นปี 2555 ที่ผ่านมา พบว่าซีพีเอฟสามารถเพิ่มปริมาณต้นไม้ชายเลนได้มากกว่า 270,000 ต้น ช่วยฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงคุณค่าของป่าชายเลนแก่คนไทยในวงกว้าง ที่สำคัญ การดำเนินกิจกรรมจะเน้นความยั่งยืนภายใต้ความร่วมมืออย่างเข้มแข็งของทั้งบุคลากรของซีพีเอฟ ชุมชน และนักศึกษาจากหลายสถาบันที่ร่วมโครงการ ที่สำคัญคือการกลับไปดูแลผืนป่าให้เติบโต ด้วยการปลูกซ้ำหากมีต้นไม้เสียหาย รวมถึงการขูดเพรียงซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่จะยับยั้งการเจริญเติบโตของไม้ชายเลน และการดูแลอื่นๆ ทำให้ต้นไม้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน เช่นที่ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือป้อมพระจุลจอมเกล้า มีอัตรารอดของกล้าไม้ถึงร้อยละ 90-95

“เชื่อว่าการให้ความสำคัญกับสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเป็นการผลักดันให้เกิดผืนป่าที่สมบูรณ์เพื่อประโยชน์ที่จะมีต่อชุมชนต่อไป และบริษัทตั้งใจให้กิจกรรมนี้เป็นตัวอย่างของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน เพื่อร่วมสร้างจิตสำนึกคนทั้งประเทศให้รู้จักการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ จึงขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้”

สำหรับในปี 2556 นี้ โครงการซีพีเอฟชวนคนไทยปลูกป่าชายเลน มีแนวการดำเนินกิจกรรมตลอดทั้งปี โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์ เกษตรศาสตร์ และรามคำแหง ตลอดจนชาวซีพีเอฟที่ลงพื้นที่ปลูกป่าชายเลนในบริเวณชุมชนใกล้เคียงกับฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้ง โรงงานอาหารสัตว์ และโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำของบริษัท โดยดึงศักยภาพชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในทุกระดับพร้อมปลูกจิตสำนึกรักษ์ป่าชุมชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืนอย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้