กระทรวงเกษตรฯ เร่งขับเคลื่อนนโยบาย Smart Farmer และ Smart Officer คาดสิ้นเดือนมิถุนายน 2556 รู้จำนวน Smart Farmer ทั่วประเทศ

พฤหัส ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๖:๒๗
นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2555 ที่นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานให้กับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกำหนดนโยบายที่สำคัญคือ การพัฒนา “เกษตรกรไทยเป็น Smart Farmer โดยมี Smart Officer เป็นเพื่อนคู่คิด” เพื่อพัฒนาเกษตรกรทั่วประเทศให้เป็น “Smart Farmer” โดยเป็นตัวแทนครัวเรือนเกษตรกรที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 180,000 บาท/ครัวเรือน/ปี และมีความพร้อมมีความรู้ความเชี่ยวชาญในการประกอบอาชีพด้านการเกษตรตลอดห่วงโซ่คุณค่าการผลิตทางการเกษตร ที่ดำเนินการ สอดคล้องกับวิถีชีวิตและลักษณะการประกอบการของแต่ละครัวเรือน ให้ความสำคัญในการใช้องค์ความรู้และข้อมูลประกอบการตัดสินใจ มีการนำเทคโนโลยี ภูมิปัญญาและวิธีการปฏิบัติที่ดีมาใช้หรือพัฒนา โดยตระหนักถึงคุณภาพมาตรฐานและปริมาณ ตามความต้องการของตลาด รวมถึงความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวมีประสิทธิภาพ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย Smart Farmer และ Smart Officer รวมทั้งได้ขอความร่วมมือกรมในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมทั้งจังหวัด แต่งตั้งคณะทำงานระดับกรมและระดับจังหวัดตามลำดับ ซึ่งปัจจุบันได้แต่งตั้งทั้งหมดแล้วทำให้กลไกการขับเคลื่อนนโยบายมีความครอบคลุม ในทุกระดับ นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ได้กำหนด แนวทางการขับเคลื่อนนโยบายฯ โดยกำหนดคุณสมบัติของ Smart Farmer และแนวทางการคัดกรอง จัดกลุ่มเกษตรกรตัวแทนครัวเรือนออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย เกษตรกร ที่เป็น Smart Farmer อยู่แล้ว เกษตรกรเป้าหมายที่จะพัฒนาเป็น Smart Farmer และ เกษตรกรที่มีวิธีปฏิบัติที่ดีมีความโดดเด่นในแต่ละสาขา ซึ่งจะทำให้รู้ข้อมูลเกษตรกรว่าประสบปัญหาหรือต้องการการพัฒนาในด้านใด เพื่อให้สามารถกำหนดแนวทางการพัฒนาได้สอดคล้องกับความต้องการมากขึ้น

พร้อมนี้ ได้สั่งการให้คณะทำงานระดับจังหวัดทำการสำรวจและคัดกรองเกษตรกรตัวแทนครัวเรือนออกเป็น 3 กลุ่มดังกล่าว และรายงานผลการสำรวจภายในวันที่ 25 มิถุนายน 2556 รวมทั้งให้ถอดบทเรียน ซึ่งเป็นองค์ความรู้ ประสบการณ์ วิธีการปฏิบัติที่ดีของ Smart Farmer ต้นแบบ ที่ประสบความสำเร็จและมีความโดดเด่นนำมาถ่ายทอดให้กับเกษตรกรรายอื่นๆ ได้เรียนรู้และปรับปรุงวิธีปฏิบัติของตนเองได้ต่อไป โดยหลังจากนี้ เมื่อได้ข้อมูลเกษตรกรทุกกลุ่มทั่วประเทศแล้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีแนวทางให้คณะทำงานระดับกรม คณะทำงานระดับจังหวัด และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง กำหนดโครงการและกิจกรรมการพัฒนาที่เหมาะสมกับเกษตรกรแต่ละกลุ่ม โดยมุ่งเน้นการพัฒนาและเสริมสร้างให้เกษตรกรมีความสามารถในการคิดเป็น วิเคราะห์เป็น ใช้ข้อมูลเป็น และแก้ปัญหาเป็นดำเนินการตามวิถีการผลิตที่เหมาะสมของเกษตรกรแต่ละราย เช่น การทำการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรเชิงพาณิชย์ Contract Farming ไร่นาสวนผสมหรืออื่นๆ เป็นต้น โดยพิจารณาให้สอดคล้องกับนโยบายการกำหนดเขตความเหมาะสม (Zoning) สำหรับการปลูกพืช ปศุสัตว์ และประมงด้วย เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest