ส.ป.ก.สร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ สนับสนุนผักไร้สาร บุกตลาดเออีซี จากอดีตกรรมกร สู่เกษตรกรผู้ประสบความสำเร็จ

พุธ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๖:๔๖
โครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ หนึ่งในโครงการของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ที่จัดขึ้นเพื่อมุ่งเน้นให้เกษตรกร สามารถแก้ไขปัญหา พึ่งพาตัวเอง รู้จักคิดวิเคราะห์ วางแผนกระบวนการผลิต การใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจและรู้จักใช้เทคโนโลยี โดยเน้นการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพปลอดภัยต่อผู้บริโภค เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สนองนโยบาย Smart Farmer หรือ เกษตรกรปราดเปรื่องของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้เกษตรกรในการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ในปี พ.ศ. 2558

ภารกิจหนึ่งที่สำคัญของ ส.ป.ก. คือ การผลักดันให้สินค้าเกษตรได้มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี : Good Agricultural Practice (GAP) ซึ่งจะใช้เป็นมาตรฐานการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยในกลุ่มเออีซี

นางนเรศร์ นวลพุทรา เกษตรกรเพชรน้ำงามของโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ผู้เคยประกอบอาชีพรับจ้างก่อสร้าง ไม่เคยมีที่ดินเป็นของตนเอง ได้เข้าร่วมโครงการฯ เป็นรุ่นที่ 1 โดยใช้เวลา 3 เดือนในการอบรมที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา แล้วทดลองเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่รองรับนิคมเศรษฐกิจพอเพียง อ.วังน้ำเขียว ในพื้นที่จำนวน 2 ไร่ 2 งาน นางนเรศร์เล่าว่า สภาพผืนดินตอนนั้นแห้งแล้งและไม่เหมาะแก่การทำการเกษตร จึงทำการปรับปรุงพื้นที่ และนำความรู้เรื่องการปลูกพืชตามสภาพอากาศ การทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพ ตลอดจนการจัดทำบัญชีครัวเรือน ทำให้ทุกอย่างลงตัวมากขึ้น ต่อมามีการรวมกลุ่มและตั้งเป็นนิคมเศรษฐกิจพอเพียง ส่งผลให้มีพ่อค้ามารับซื้อผักไร้สารถึงที่บ้าน นางนเรศร์จึงมีรายได้ตลอดทั้งปี

“ผักไร้สารที่นิคมเศรษฐกิจพอเพียง อำเภอวังน้ำเขียว จะไม่มีปัญหาเรื่องแมลง ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้สารเคมีเพื่อฆ่าแมลง แต่เราคิดและเริ่มต้นทำตั้งแต่เตรียมดิน โดยใช้ปุ๋ยชีวภาพ ใช้น้ำปุ๋ยชีวภาพ เป็นสารไล่แมลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่กลุ่มเกษตรกรช่วยกันทำขึ้นมา เมื่อบำรุงดินดี แมลงพวกนี้ก็จะหายไป” ในส่วนของการเปิดการค้าเสรี AEC กลุ่มเกษตรกรมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า “สินค้าพืชผักของตนนั้นมีมาตรฐานสูงกว่ามาตรฐาน GAP เสียอีก”

“ทุกวันนี้ถึงต้องทำงานหนักแต่กลายเป็นผลตอบแทนที่สูงค่า ไม่ต้องกลับไปทำงานก่อนสร้างเป็นลูกจ้างเหมือนแต่ก่อน พืชผักคุณภาพที่ได้จากน้ำพักน้ำแรงของเรา เราสามารถกำหนดราคาเองได้ มีเท่าไหร่ก็ขายหมด ถึงเหนื่อยกายแต่ก็สุขใจจริงๆ” นางนเรศร์ กล่าวทิ้งท้ายถึงความสำเร็จที่ได้รับจากโครงการ!!

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)

โทร./โทรสาร 02-2822577 สายด่วนส.ป.ก. 1764 http://www.alro.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?