สกย.จ.พัทลุง มุ่งพัฒนายางพาราครบวงจร จัดกิจกรรมให้ความรู้และการบริการ แก่เกษตรกรชาวสวนยางหวังเพิ่มประสิทธภาพการผลิตและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรชาวสวนยางให้ยั่งยืนและมั่นคง

พุธ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๖:๑๐
นายปัญญา จีนาคำ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังเป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการ สกย.พบประชาชน ครั้งที่ 4 ซึ่งจัดในพื้นที่ของ สกย. อำเภอควนขนุน ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง จังหวัดพัทลุง ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อมุ่งพัฒนาประโยชน์ในการพัฒนาเกษตรกรชาวสวนยางให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเป็นการทำงานในเชิงรุกในการให้บริการต่อกลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญ

นายปัญญา กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญกับเกษตรกรชาวสวนยางตลอดมา เพราะถือว่าเป็นอาชีพที่มั่นคง และสร้างรายได้ให้กับประเทศสูงสุดในด้านพืชส่งออก โดยได้จัดตั้งคณะทำงานด้านยางพาราหลายชุด เพื่อพัฒนายางให้ครบวงจร และขณะนี้ได้เร่งผลักดันพระราชบัญญัติ การยางแห่งประเทศไทย โดยรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านยางพาราทุกหน่วยงาน เช่น สำนักกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง องค์การสวนยาง สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร เพื่อเป็นเอกภาพ ในการพัฒนายางพาราของประเทศ นอกจากนี้ได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางเช่น การจัดทำยุทธศาสตร์ยางพาราใหม่ทั้งระบบตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และการใช้กลไกจากบริษัทร่วมทุนยางพารา นอกจากนี้ ยังดำเนินมาตรการเพิ่มมูลค่ายางพาราในประเทศให้มากขึ้น เช่น การจัดตั้งเมืองยาง (Rubber City) และการนำยางพารามาใช้เป็นวัตถุดิบในการทำถนน (Rubber Road) เป็นต้น

อนึ่ง จังหวัดพัทลุงมีพื้นที่ปลูกยางพารา 858,441 ไร่ ซึ่งการจัดโครงการนี้ นับเป็นโครงการบริการที่มุ่งเน้นการบริการและการมีส่วนร่วมของภาคเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันการศึกษา หน่วยราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษเรื่องการเตรียมพร้อมการเข้าสู่ ประชาคมอาเซียนของเกษตรกรจังหวัดพัทลุง การเสวนาเรื่อง การพัฒนายางพาราพัทลุงมุ่งสู่อาเซียน กิจกรรม สกย. เพื่อสังคม ปลูกสร้างสวนยางเป็นแหล่งเรียนรู้ นิทรรศการหมู่บ้านชาวสวนยางพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ์ ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และนิทรรศการจากภาครัฐและเอกชนในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านยางพาราเป็นต้น

กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

[email protected]

www.moac.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ