บิ๊กซีจับมือมหิดล ปั้นผู้นำด้านค้าปลีก เตรียมพร้อมก้าวสู่ AEC

พุธ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๑:๕๗
นายสตีเฟ่น แคมมิแลรี่ รองประธานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ในการที่กลุ่มประเทศอาเซียนจะเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี พ.ศ. 2559 การพัฒนาศักยภาพและความรู้ความสามารถของบุคลากรเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน และอุตสาหกรรมค้าปลีก เป็นหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมที่จะพบกับโอกาสและความท้าทายที่เพิ่มขึ้นจาก AEC เพราะธุรกิจค้าปลีกมีการแข่งขันสูงและต้องตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการจึงต้องสามารถปรับตัวได้อย่างคล่องตัวตลอดเวลา ทั้งด้านกลยุทธ์การตลาด การบริการก่อนและหลังการขาย การรักษาความคุ้มค่าเพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน ฯลฯ”

เพื่อเตรียมความพร้อมของบุคลากรในการเข้าสู่ AEC บิ๊กซีได้ร่วมมือกับวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) ริเริ่มหลักสูตรผู้บริหาร “การพัฒนาความเป็นเลิศด้านภาวะผู้นำ (Mahidol International and Big C — Executive Degree in Leadership)” เพื่อพัฒนาความสามารถในการบริหาร และการดำเนินธุรกิจในตลาดไร้พรมแดน ให้กับบุคลากรระดับผู้บริหารและผู้จัดการสาขาทั่วประเทศ

“หัวใจสำคัญของความสำเร็จของบิ๊กซี ก็คือบุคลากรของเรา ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เรามีนโยบายที่ชัดเจนจากผู้บริหารระดับสูงสุด ว่าพนักงานบิ๊กซีทุกคนคือครอบครัวเดียวกัน ดังนั้น นโยบายด้านทรัพยากรมนุษย์ของบิ๊กซี จึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาศักยภาพและความก้าวหน้าทางอาชีพของบุคลากรทุกระดับ ทั้งการพัฒนาความรู้ความสามารถอย่างต่อเนื่อง และการสนับสนุนบุคลากรที่มีความสามารถพิเศษให้ก้าวขึ้นรับบทบาทและความรับผิดชอบที่สูงขึ้น องค์กรของบิ๊กซีมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง มีการขยายธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ตลอดเวลา ทำให้บุคลากรของบิ๊กซี มีโอกาสพัฒนาตนเองเพื่อเติบโตและก้าวไปกับการขยายตัวของบริษัทอยู่ตลอดเวลา”

“การพัฒนาบุคลากรของบิ๊กซี มีทั้งที่ดำเนินการภายในองค์กร โดยสถาบันบิ๊กซี อะคาเดมี และการร่วมกับองค์กรภายนอก สำหรับมหาวิทยาลัยมหิดล นั้น ก่อนหน้านี้ก็เคยร่วมกันจัดการอบรมหลักสูตร Mini MBA สำหรับผู้บริหารมาแล้ว ซึ่งบิ๊กซีประทับใจในแนวทางการเรียนการสอนและความเชี่ยวชาญของคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดลมาก ดังนั้น หลักสูตรการพัฒนาความเป็นเลิศด้านภาวะผู้นำในครั้งนี้ จึงจะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนบิ๊กซี ในการก้าวขึ้นเป็นผู้ค้าปลีกอันดับหนึ่งของไทย และการเป็นผู้ค้าปลีกรายหลักในภูมิภาคอย่างแน่นอน”

“หลักสูตรนี้มีระยะเวลาการอบรม 10 เดือนต่อรุ่น โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ ผู้เข้ารับการอบรมคือผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ ผู้จัดการเขต และผู้จัดการสาขา นอกจากนั้น บิ๊กซียังมีหลักสูตรอบรมพนักงานระดับผู้จัดการกว่า 2,180 คน ทั่วประเทศด้วย”

“นอกจากความร่วมมือในการอบรมหลักสูตรนี้ บิ๊กซี และมหาวิทยาลัยมหิดล จะขยายความร่วมมือไปสู่ด้านอื่นๆ เช่น โครงการ Internship และ Management Trainee เพื่อสรรหา ฝึกฝน และพัฒนาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพและความรู้ความสามารถต่อไปในอนาคตด้วย” นายสตีเฟนฯ กล่าว

ด้าน ศาสตราจารย์ ดร. มาลียา เครือตราชู คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “บิ๊กซี และวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ต่างเห็นความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเชื่อมั่นว่าบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถจะช่วยผลักดันและสร้างโอกาสให้ประเทศไทยเมื่อก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้วยเหตุนี้ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงออกแบบหลักสูตรผู้บริหาร “การพัฒนาความเป็นเลิศด้านภาวะผู้นำ (Mahidol International and Big C — Executive Degree in Leadership)” มาเพื่ออบรมผู้บริหารบิ๊กซีโดยเฉพาะ โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพและความรู้ความสามารถด้วยกรณีศึกษาและประสบการณ์จริง เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับการทำงานและถ่ายทอดสู่ผู้ร่วมงานได้ทันที”

“ผู้เข้ารับการอบรมจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และพัฒนาทักษะและความสามารถในการบริหารธุรกิจ จากกรณีศึกษา (case study) ซึ่งตรงกับธุรกิจของบิ๊กซี เนื้อหาของหลักสูตรจะเน้นการพัฒนาความเป็นผู้นำ อาทิ การเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง (Work with Others and Leading Change), การคิดเชิงยุทธศาตร์สำหรับผู้นำ (Strategic Thinking and Managing Knowledge of Leader), การนำให้ผู้ร่วมงานมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร (Leaders as a motivator and influencer and Engagement), จรรยาบรรณและทัศนคติที่ดีของผู้นำ (Leadership Attitudes, Moral & Ethics) โดยมีคณาจารย์ของมหิดล และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกในสาขาวิชาต่างๆ เป็นผู้อบรม อาทิ รองศาสตราจารย์สุขุม นวลสกุล, มล. อัจฉราพร ณ สงขลา, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ยิ่งยศ เจียรวุฑฒิ ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่า ผู้เข้ารับการอบรมจะเรียนรู้ พัฒนา และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ จากผู้เชี่ยวชาญที่ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดในแต่ละสาขาอย่างเต็มที่แน่นอน”

“ในอนาคต มหาวิทยาลัยมหิดลกับบิ๊กซี กำลังศึกษาการทำโครงการ Internship และ Management Trainee ร่วมกัน โดยจะมีทั้งการส่งบุคลากรของบิ๊กซีไปรับการอบรมที่มหิดล และการจัดส่งนักศึกษาของมหิดลไปฝึกงานที่บิ๊กซี” ศาสตราจารย์ ดร. มาลียาฯ กล่าว

รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์ บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ โทร. 02-250-4921 >>พิริยาพรรณ ไทยสุริโย, วรสุดา เมนะสูต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ