จีน เสนอ วธ. ตั้งไทยทาวน์เมืองชิงเต่า

พุธ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๕:๔๕
เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประจำเมืองชิงเต่า มณฑลชานตง เสนอให้ไทยตั้งชุมชนไทยในชิงเต่า เป็นศูนย์รวมคนไทยในเมืองจีน และเผยแพร่วัฒนธรรมไทยในเทศกาลชิงเต่า

นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังการเดินทางกลับจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อเร็วๆนี้ว่า ตนได้หารือกับเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประจำเมืองชิงเต่า มณฑลชานตง ถึงความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างไทย-จีนว่า ทางเลขาธิการฯ ได้เสนอให้กระทรวงวัฒนธรรม ใช้พื้นที่ในเมืองชิงเต่าสร้างเป็นชุมชนไทยหรือไทยทาวน์ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่วัฒนธรรมในทุกๆด้าน ทั้งในเรื่องอาหาร ขนบธรรมเนียมประเพณี ศาสนา ตลอดจนเป็นตัวเชื่อมประสานการค้าการลงทุน และที่สำคัญยังเป็นศูนย์รวมของคนไทยในจีน อย่างไรก็ตาม การดำเนินการเรื่องดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเบื้องต้นอาจมีการก่อตั้งเป็นศาลาไทยก่อนเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย ในพื้นที่ดังกล่าว

นายสนธยา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ เลขาธิการฯ ยังเชิญชวนให้กระทรวงวัฒนธรรมร่วมเผยแพร่วัฒนธรรมในเทศกาลต่างๆของเมืองชิงเต่า อาทิ งานพืชสวนโลกที่จะมีขึ้นในปี 2558 และมหกรรมวัฒนธรรมของประเทศจีนที่ได้จัดขึ้นในรอบ 3 ปี เป็นต้น เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ เนื่องจากเมืองชิงเต่าถือเป็นเมืองเศรษฐกิจของจีนที่มีประชากรมากเท่าๆกับกรุงเทพมหานคร หรือประมาณ 10 ล้านคน ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จีนได้ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมไทยและเป็นช่องทางในการเชื่อมความสัมพันธ์โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมเป็นตัวนำได้ดีอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024