กรมพินิจฯ มอบสื่อวีดีทัศน์ชุด "ก่อน 18 " ให้สพฐ. ใช้เสริมทักษะชีวิตเด็ก

พุธ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๕:๓๔
เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2556 เวลา 10.30 น. นายฐานิส ศรียะพันธ์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และคณะ เข้ามอบสื่อวีดีทัศน์ และคู่มือการจัดกิจกรรมชุด “ก่อน 18” ให้กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 430 ชุด โดยมี ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานรับมอบ ณ ห้องประชุม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

อธิบดีกรมพินิจฯ กล่าวว่า สถาบันการศึกษา ครอบครัว ชุมชน ต้องช่วยกันบูรณาการการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชน เพื่อไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม คู่มือการจัดกิจกรรมชุด “ก่อน 18” จะช่วยป้องกันและแก้ปัญหาเด็กและเยาวชน โดยการเสริมทักษะชีวิต การคิด การแก้ปัญหา เพื่อเบี่ยงเบนเด็กให้ออกจากกระบวนการยุติธรรม ซึ่งกรมพินิจฯ ได้เล็งเห็นว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็มีภารกิจและการดำเนินงานในการทำงานช่วยเหลือ ป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดกับเด็กนักเรียนเช่นเดียวกัน จึงนับเป็นโอกาสอันดีในการบูรณาการงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนร่วมกัน ถ้าเราช่วยกันดูแลเด็กให้ดีถือเป็นการลงทุนไม่มาก แต่ตรงข้ามถ้าเราดูแลเด็กไม่ดีรัฐจะต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ฉะนั้นเราควรตัดไฟเสียแต่ต้นลมดีกว่าจะต้องมาแก้ไข ในภายหลัง

เลขาธิการสพฐ. กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขอขอบคุณกรมพินิจฯ ที่ได้นำสื่อวีดีทัศน์ และคู่มือการจัดกิจกรรม มามอบให้ ทางสพฐ. จะได้เผยแพร่ไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนของเราต่อไป ภารกิจของสพฐ. รับผิดชอบดูแลเด็กเยาวชนที่เป็นนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นจำนวน 7,800,000 คน อยู่ในช่วงตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยรุ่นตอนต้นและตอนปลายซึ่งเด็กเหล่านี้ก็มีความเสี่ยงในสภาวะแวดล้อมต่างๆ จากปัญหาทางสังคม ปัญหาความเสี่ยงจากสื่อและยาเสพติด จากข้อมูลสถิติพบว่าจำนวนผู้กระทำผิดมีอายุน้อยลงและมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการที่เราจะไปแก้ไข ฟื้นฟู เมื่อเด็กเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรมน่าจะเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุมากกว่า ความพยายามในการป้องกันน่าจะมีผลที่ดีกว่า และสอดคล้องกับแนวคิดในทางจิตวิทยาที่ว่า การสร้างจริยธรรมในทางบวกถ้าทำได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะจะสามารถดึงเด็กเหล่านี้ไม่ให้ก้าวพลาด สพฐ. จะได้นำสื่อวีดีทัศน์ดังกล่าว ไปใช้ในการพัฒนาทักษะชีวิต เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กและเยาวชน และนำไปสู่การเผยแพร่ต่อไป

สื่อวีดีทัศน์ “ก่อน 18” ได้รับการสนับสนุนจากองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ให้ทำโครงการรณรงค์ผ่านโทรทัศน์เรื่องกระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชน โดยร่วมกับองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือไทยพีบีเอส จัดทำภาพยนต์สั้นสะท้อนเรื่องราวชีวิตจริงของเด็กและเยาวชนที่ก้าวพลาด เพื่อนำเสนอปัญหาการกระทำผิดของเด็กและเยาวชนให้สังคมได้รับรู้ สร้างความตระหนักถึงปัญหาและสาเหตุ รวมทั้งการปรับเปลี่ยนทัศนคติและมีส่วนร่วมในการสนับสนุน ช่วยเหลือ แก้ไขหรือป้องกันปัญหาการกระทำผิดซ้ำของเด็กและเยาวชน และได้พัฒนามาเป็นสื่อวีดีทัศน์พร้อมคู่มือการจัดกิจกรรมชุด “ก่อน 18” สำหรับใช้เป็นสื่อการสอนและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับกลุ่มเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา กลุ่มเด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม กลุ่มผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนและกลุ่มผู้ทำงานกับเด็กและเยาวชน

สถาบันการศึกษาใดสนใจขอรับสื่อวีดีทัศน์ชุด “ก่อน 18” ขอรับการสนับสนุนได้ที่ส่วนงานวิจัยและพัฒนา โทรศัพท์ 0 2141 3578

ผู้ส่งข่าว : เบญจมาภรณ์ สุคันธมาลัย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน โทร 0 2141 3574

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4