แมรี่-เดล ชิลตัน นักวิทยาศาสตร์ของซินเจนทาได้รับรางวัลอาหารโลก ประจำปี 2556

พฤหัส ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๓:๓๐
นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีซึ่งดร.แมรี่-เดล ชิลตัน (Mary-Dell Chilton, Ph.D.) นักวิทยาศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงของบริษัทซินเจนทา (Syngenta) ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะรางวัลอาหารโลก (World Food Prize) อันทรงเกียรติ ประจำปี 2556 รางวัลอาหารโลกเป็นรางวัลเกียรติยศระดับนานาชาติที่มอบให้เพื่อสดุดีบุคคลที่มีส่วนในการพัฒนามนุษย์ ด้วยการปรับปรุงคุณภาพ เพิ่มปริมาณ หรือความพร้อมในการเข้าถึงแหล่งอาหารของโลก

ดร.ชิลตันและผู้ที่ได้รับรางวัลนี้อีกสองท่านได้รับการยอมรับจากผลงาน “การค้นพบเทคโนโลยีชีวภาพที่เป็นการปฏิวัติวงการ อันเป็นกุญแจสำคัญสู่การเปลี่ยนสภาพของเซลล์พืช” การวิจัยโมเลกุลของดร.ชิลตันได้สร้างการค้นพบใหม่ โดยแสดงให้เห็นถึงการประยุกต์ใช้แบคทีเรียในพืชเป็นเครื่องมือในการแทรกยีนจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆเข้าไปในเซลล์พืช ซึ่งก่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนสายพันธุ์พืชด้วยลักษณะทางชีวภาพใหม่ งานวิจัยนี้ส่งผลโดยตรงให้บริษัทซีบา-ไกกี้ (Ciba-Geigy) หรือบริษัทซินเจนทาในปัจจุบัน กลายเป็นบริษัทแรกที่ได้ทำการค้าข้าวโพดดัดแปลงทางพันธุกรรมเมื่อปี 2539 ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมาจนกระทั่งถึงปี 2555 พบว่ามีเกษตรกรมากกว่า 17 ล้านคนที่ได้เพาะปลูกพืชตัดต่อพันธุกรรมบนพื้นที่กว่า 170 ล้านเฮกตาร์

ไมค์ แมค ซีอีโอของซินเจนทา กล่าวว่า “แมรี่-เดล ชิลตัน เป็นบุคคลตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของบริษัท นั่นคือการนำศักยภาพของพืชมาสู่ชีวิต เธอเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่ ซึ่งถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของวิธีการแก้ปัญหาต่างๆแบบบูรณาการ เพื่อช่วยเกษตรกรผลิตอาหารและเชื้อเพลิงให้สอดคล้องกับความต้องการของประชากรโลกที่นับวันยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

ดร.ชิลตันเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวภาพของซินเจนทา ณ เขตวิจัยไตรภาคี (Research Triangle Park) ขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2527 และปัจจุบันเป็นนักวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ดีเด่นของบริษัทซินเจนทา ไบโอเทคโนโลยี โดยเธอจะได้รับรางวัลอาหารโลกอย่างเป็นทางการในพิธีมอบรางวัลอันทรงเกียรติประจำปี ครั้งที่ 27 ณ เมืองดิมอยน์ รัฐไอโอวา ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้

เกี่ยวกับซินเจนทา

ซินเจนทา (Syngenta) เป็นบริษัทชั้นนำแห่งหนึ่งของโลก โดยมีพนักงานมากกว่า 27,000 คนในกว่า 90 ประเทศ ซึ่งอุทิศตัวเพื่อให้บรรลุเจตนารมณ์ของบริษัทในการนำศักยภาพของพืชมาสู่ชีวิต ด้วยกลวิธีทางวิทยาศาสตร์ระดับเวิลด์คลาส ความสามารถในการเข้าถึงทั่วโลก และความมุ่งมั่นที่มีต่อลูกค้า บริษัทจะช่วยเพิ่มผลผลิตของพืช อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และพัฒนาสุขภาพและคุณภาพชีวิต สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท สามารถรับชมได้ที่ www.syngenta.com

ข้อควรระวังเกี่ยวกับข้อความคาดการณ์ในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้มีข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคต (forward-looking statements) ซึ่งสามารถบ่งชี้ได้จากคำศัพท์เฉพาะ เช่น “คาด” “อาจจะ” “จะ” “มีแนวโน้ม” “แผน” “คาดการณ์” “ประมาณการ” “มุ่งหมาย” “คืบหน้า” และคำอื่นๆที่มีความหมายในทำนองเดียวกัน ข้อความดังกล่าวอาจมีความเสี่ยงและความไม่แน่นอนหลายประการซึ่งอาจทำให้ผลลัพธ์ที่แท้จริงแตกต่างออกไปอย่างมากจากที่ได้คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ เราได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนเหล่านี้และอื่นๆ ในแบบแสดงรายการข้อมูลที่ซินเจนทาได้ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง “ปัจจัยเสี่ยง” ที่มีการแจกแจงรายละเอียดไว้ในรายงานประจำปี Form 20-F ซินเจนทาไม่มีภาระผูกพันในการปรับปรุงข้อความคาดการณ์ในอนาคตให้ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อสะท้อนผลลัพธ์ที่แท้จริง ข้อสันนิษฐานที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือปัจจัยอื่นๆ เอกสารฉบับนี้ไม่มีเจตนาเสนอหรือเชิญชวนให้ขาย หรือเสนอหรือเชิญชวนให้ซื้อหุ้นสามัญใน Syngenta AG หรือ Syngenta ADSs และไม่ถือว่าเกี่ยวข้องกับการทำข้อตกลงใดๆ

โลโก้ของซินเจนทาเป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทซินเจนทา กรุ๊ป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก