กระทรวงเกษตรฯ เร่งขยายผลโครงการหมู่บ้านชุมชนต้นแบบการลดต้นทุนการผลิตข้าว เผยสามารถเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนการผลิตลงได้มาก

พฤหัส ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๐:๓๑
นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้จากการทำเกษตรกรรมเพิ่มขึ้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานจัดทำมาตรการลดต้นทุนการผลิต ดำเนินการในเรื่องของการลดต้นทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยในเรื่องข้าวได้จัดทำโครงการหมู่บ้านชุมชนต้นแบบการลดต้นทุนการผลิตข้าวในปี 2555 ใช้เงินจากกองทุน FTA หรือกองทุนช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตดำเนินการในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุดรธานี อ่างทอง นครสวรรค์และนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มีการแนะนำและให้ความรู้แก่เกษตรกรเพื่อลดต้นทุนการผลิตข้าว อาทิ การใช้เมล็ดพันธุ์ดีจากแหล่งที่เชื่อถือได้ อัตราการใช้เมล็ดพันธุ์ วิธีการปลูก การปรับปรุงบำรุงดิน การเตรียมดินให้ถูกวิธีโดยการ ใช้เครื่องไถพรวนแบบจอบหมุนและขลุบหมุน เพื่อลดต้นทุนการไถพรวน ตลอดจนแนะนำวิธีการป้องกันกำจัดศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสานและการใช้ปุ๋ยเคมีในอัตราที่เหมาะสม

ผลการดำเนินงาน สามารถเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนในแปลงเรียนรู้และแปลงส่งเสริมของเกษตรกร ในโครงการเทียบกับเกษตรกรนอกโครงการได้เป็นอย่างดียิ่ง โดยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการในจังหวัดสุรินทร์ อำนาจเจริญ และอุดรธานี ผลผลิตในแปลงเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 สามารถทำให้ต้นทุนลดลงได้ร้อยละ 11.5 และผลผลิตในแปลงส่งเสริมเพิ่มขึ้นร้อยละ 68 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 3 เกษตรกรในจังหวัดอ่างทองและนครสวรรค์ ผลผลิตในแปลงเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 28 และผลผลิตในแปลงส่งเสริมเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 15 ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ผลผลิตในแปลงส่งเสริมเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 24

ขณะเดียวกันในปี 2555 กรมการข้าวได้ดำเนินโครงการหมู่บ้านชุมชนต้นแบบการลดต้นทุนการผลิตข้าว รับผิดชอบในพื้นที่เพิ่มเติมอีก 20 จังหวัด ขณะนี้สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้รวม 7 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ ลพบุรี สระบุรี เชียงราย กำแพงเพชร ลำพูน และพิษณุโลก โดยที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ผลผลิตในแปลงเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 12 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 15 และผลผลิตในแปลงส่งเสริมเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 14 จังหวัดลพบุรีและสระบุรี ผลผลิตในแปลงเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 8 และผลผลิตในแปลงส่งเสริมเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 18 และในส่วนจังหวัดเชียงราย กำแพงเพชร ลำพูน และพิษณุโลก ผลผลิตในแปลงเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 21 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 3 และผลผลิตในแปลงส่งเสริมเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 ทำให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 5 นอกจากนี้ ยังได้จัดทำกิจกรรมรณรงค์การลดต้นทุนการผลิตข้าวในพื้นที่เป้าหมาย 20 จังหวัด เพื่อขยายผลการปฏิบัติไปสู่เกษตรกรรายอื่นตามแนวทางการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งในปี 2557 ได้กำหนดพื้นที่ต้นแบบไว้ 20 ไร่ พื้นที่ขยายผล 300 ไร่ต่อจังหวัด จะทำในพื้นที่ศูนย์ข้าวชุมชน โดยอาสาสมัครแปลงต้นแบบและแปลงขยายผลจะเรียนรู้พร้อมกันผ่านแปลงต้นแบบ

กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

[email protected]

www.moac.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้