เปิดตัวหนังสือหนังสือ “ตามรอยคุณแม่สิริ กรินชัย”

พฤหัส ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๘:๐๔
หนังสือ “ตามรอยคุณแม่สิริ กรินชัย” เผยสุดยอดหลักสูตรการพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาและสันติสุขที่เปลี่ยนชีวิตลูกศิษย์นับล้าน!!

ที่อ่านแล้วสามารถทำตามได้เหมือนไปเข้าคอร์สปฏิบัติธรรม

สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ ในเครือบริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เปิดตัวหนังสือ “ตามรอยคุณแม่สิริ กรินชัย” เรื่องราวการเสียสละอันยิ่งใหญ่กว่า 60 ปีบนเส้นทางธรรมของคุณแม่สิริ มหาอุบาสิกา ผู้เปลี่ยนชีวิตลูกศิษย์นับล้านเพื่อให้ได้พบกับปัญญาและสันติสุขที่แท้จริง พร้อมเจาะลึกสุดยอดคอร์สปฏิบัติธรรมพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาและสันติสุข เมื่ออ่านแล้วสามารถปฏิบัติตามได้เหมือนไปเข้าคอร์สปฏิบัติธรรม โดยมี อ.นพเก้า ไชยะบุรินทร์ (ธรรมทายาทรุ่นที่ 3 ของคุณแม่สิริ) วสันต์ เบนซ์ทองหล่อ และโป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์หลังจากได้เข้าคอร์สปฏิบัติธรรมของคุณแม่สิริ โดยมีเบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา ดำเนินรายการ

หนังสือ “ตามรอยคุณแม่สิริ กรินชัย” เกิดจากการที่สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะได้รวบรวมและเรียบเรียงเนื้อหาคำบรรยายของคุณแม่สิริ เพื่อผู้อ่านจะได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นต่อไป โดยในการจัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้ เพื่อให้ผู้ที่ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยได้ยินชื่อคุณแม่สิริ หรือผู้ปฏิบัติธรรมรุ่นหลังๆที่ไม่มีโอกาสได้เข้าอบรมกับคุณแม่สิริแล้ว ให้ได้รู้จักเส้นทางธรรมและแนวทางการสอนของท่านมากขึ้น หนังสือเล่มนี้จึงเป็นหนังสือที่มีคุณค่ายิ่งเล่มหนึ่งที่ท่านพุทธศาสนิกชนควรอ่าน ได้ศึกษา และนำมาเป็นแนวทางในการดำรงชีวิต เพื่อให้มีสติรู้เท่าทันปัจจุบันตลอดเวลา ค้นพบทางแห่งการพ้นทุกข์ และเข้าถึงนิพพานต่อไปในอนาคตภายภาคหน้าได้ในที่สุด

คุณแม่ ดร. สิริ กรินชัย มหาอุบาสิกาผู้มีเมตตา เสียสละ และทุ่มเทตนเองในการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นทางสายกลาง ตามหลักสติปัฏฐาน 4 ด้วยวิธีการที่เข้าใจและปฏิบัติตามได้ง่าย เห็นผลได้เร็ว และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วยการเจริญสติได้ตั้งแต่ลืมตาตื่นจนถึงเวลาหลับ จากการเดินสายสอนปฏิบัติแบบพอง-ยุบทั่วทุกภาคทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ท่านจึงเป็นทั้งครูบาอาจารย์ และเป็นคุณแม่ทางธรรมของเหล่าลูกศิษย์มากมาย อาทิ ณรงค์ โชควัฒนา, อมเรศ ศิลาอ่อน, ดนัย จันทร์เจ้าฉาย, วสันต์-เจษฎ์สุภา โพธิพิมพานนท์, พอ.นพ.พงศักดิ์ ตั้งคณา, กรรณิกา ธรรมเกษร, ฐิตินาถ ณ พัทลุง, จิตประภัสสร เทียนสุวรรณ ฯลฯ แม้คุณแม่จะจากไปแล้วอย่างไม่มีวันกลับ แต่เส้นทางที่ท่านปูไว้ ยังมีให้เราตามรอยได้ต่อ เชื่อหรือไม่ว่า เพียงเข้าอบรมหลักสูตรการพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาและสันติสุข ๗ คืน ๘ วัน แค่นั้น คุณจะเปลี่ยนเป็นคนใหม่แบบที่คนรอบข้างต้องแปลกใจ !

นับเป็นเวลากว่า 60 ปีมาแล้วที่คุณแม่สิริเป็นที่รู้จักในฐานะอุบาสิกาผู้นำการอบรมวิปัสสนากรรมฐานที่เข้าใจง่าย มาถ่ายทอดให้แก่บุคคลทั่วไป จนกระทั่งปัจจุบันแนวทางการเผยแผ่พุทธศาสนาของท่านก็ยังคงได้รับการสืบสานอยู่ โดยเฉพาะหลักสูตร การอบรมพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาและสันติสุข ซึ่งเป็นการอบรมการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่ถูกออกแบบไว้อย่างเบ็ดเสร็จ เพื่อให้เกิดสติและการกำหนดรู้อารมณ์ปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยหลักสำคัญ ๓ ประการในการปฏิบัติ อันได้แก่ ๑. การเจริญสติให้ทันปัจจุบันอารมณ์ (การกำหนดอิริยาบถ) ๒. การเดินจงกรม ๓. การนั่งสมาธิ

อีกทั้ง ด้วยการใช้ภาษาง่ายๆในการสอนวิปัสสนากรรมฐานของคุณแม่สิริ บวกกับความเมตตา เอาใจใส่ในการสอน ความใจเย็นที่จะตอบทุกคำถาม รวมทั้งการสังเกตและพัฒนาปรับเปลี่ยนเทคนิควิธีการสอนให้เหมาะสมกับผู้ปฏิบัติซึ่งมีพื้นฐานแตกต่างกัน ทำให้การอบรมพัฒนาจิตสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์ให้ดีขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์ โดยช่วยลดระดับความทุกข์ นำความสุข ความเจริญ ความก้าวหน้า และความรุ่งเรืองให้แก่ผู้ปฏิบัติทั้งชีวิตส่วนตัว ครอบครัว หน้าที่การงาน และบางครั้งยังทำให้โรคภัยไข้เจ็บหายไปอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนจากทั่วสารทิศ ทุกสาขาวิชาชีพ ทุกเพศ ทุกวัย ต่างก็หลั่งไหลกันมาขอความรู้จากคุณแม่ด้วยความเลื่อมใส ศรัทธา กระทั่งหลักสูตรการอบรมพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาและสันติสุขเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมอย่างสูง จนต้องมีการจัดอบรมกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย

หลักเกณฑ์ที่ท่านได้วางไว้ทำให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมเป็นวิทยากรแล้ว สามารถนำวิธีการและแนวทางการสอนของท่านไปให้การอบรมพัฒนาจิตและเผยแผ่ไปยังบุคคลทั่วไปในสถานที่ต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ คุณแม่ ดร.สิริ กรินชัย จึงนับเป็นปูชนียบุคคลผู้เป็นกำลังสำคัญที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่วงการพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งช่วยส่งเสริมให้ผู้คนในสังคมไทยทั่วไปได้หันมาสนใจการปฏิบัติธรรมอย่างแท้จริง

สำหรับบรรยากาศภายในงานมีการเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์หลังจากได้เข้าคอร์สปฏิบัติธรรมตามหลักสูตรของคุณแม่สิริ กรินชัย โดยมี อ.นพเก้า ไชยะบุรินทร์ วสันต์ เบนซ์ทองหล่อ โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ร่วมเสวนา และเบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา ดำเนินรายการ

วสันต์ เบนซ์ทองหล่อ กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ว่า “การเข้าคอร์สปฏิบัติธรรมตามหลักสูตรของคุณแม่สิรใช้เวลาถึง 7 คืน 8 วัน ผู้ที่ไม่เคยปฏิบัติอาจจะรู้สึกว่านาน แต่เมื่อผ่านไปแล้วจะรู้สึกดี สำหรับใครที่ยังไม่มีโอกาสได้เข้าไปปฏิบัติธรรมหรือยังรู้สึกว่าเริ่มไม่ได้ ให้ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ก่อนเพื่อเป็นพื้นฐาน และหากเกิดความสงสัยแล้วค่อยไปเข้าคอร์สปฏิบัติจริง”

โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ กล่าวถึงประสบการณ์การเข้าคอร์สปฏิบัติธรรมว่า “เริ่มปฏิบัติธรรมตั้งแต่อายุ 19 ปี เพราะคุณแม่ หลังจากได้ปฏิบัติธรรมรู้สึกว่าชีวิตและความคิดของตัวเองเปลี่ยนไปเยอะ จากเดิมที่เป็นคนอารมณ์ร้อน พอได้เข้ามาปฏิบัติธรรมทำให้ได้เรียนรู้การดูจิตทำให้เรารู้ตัวอยู่ตลอด ซึ่งประโยชน์ที่ได้นี้สามารถนำมาใช้ได้กับทุกอย่างในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะการทำงาน หรือความรัก เพื่อเป็นเกราะป้องกันจิต และมีสติรู้เท่าทันจิต หากสามารถทำได้เป็นกิจวัตรก็จะดี”

เมื่อคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ คุณจะเห็นการเสียสละอันยิ่งใหญ่ของคุณแม่สิริ เพื่อให้ผู้คนมากมายได้พับกับปัญญาและสันติสุขที่แท้จริง นอกจากนั้น หนังสือเล่มนี้ยังเป็นเสมือนคู่มือพื้นฐานที่แจกแจงวิธีปฏิบัติธรรมไว้อย่างละเอียด เป็นขั้นเป็นตอน จนสามารถปฏิบัติตามได้ในเบื้องต้น สำหรับผู้ที่ยังไม่มีเวลาเข้าอบรม

พบกับคู่มือปฏิบัติธรรมตามแนวทางของคุณแม่สิริได้จากหนังสือ ตามรอยคุณแม่สิริ กรินชัย จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ ได้แล้ววันนี้ที่ร้านนายอินทร์และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ และอ่านได้ที่แอพพลิเคชั่น NaiinPann

ติดต่อ:

กนกกร 02-4229999 ต่อ 4187

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest