เดอะแวลลูซิสเตมส์พาชมห้องสมุดมีชีวิต ที่สุดของจินตนาการเพียงหนึ่งเดียวในราชบุรี

พฤหัส ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๗:๐๐
หลังจากที่บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจค้าส่งสินค้าไอทีในประเทศไทย นำโดยคุณณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานบริหารและประธานโครงการโลกนิทานของหนู ได้ทำพิธีเปิดใช้ห้องสมุดโลกนิทานของหนูแห่งที่ 7 ของประเทศไทย ณ โรงเรียนชุมชนวัดใหญ่โพหัก (โพธิ์เบญจมอุทิศ) อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ไปเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ปัจจุบัน ห้องสมุดแห่งนี้ได้กลายเป็นห้องสมุดมีชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยจินตนาการและรอยยิ้มของเด็ก ๆ เพียงหนึ่งเดียวในจังหวัดราชบุรีอย่างสมบูรณ์แล้ว

ตามธรรมเนียมปฏิบัติของโครงการโลกนิทานของหนู หลังพิธีเปิดห้องสมุดประมาณ 1 เดือน ตัวแทนกรรมการโครงการฯ จะกลับไปเยี่ยมเยียนผลการใช้ห้องสมุดของนักเรียน ทำให้ได้พบว่า ภายในห้องสมุดที่มีพื้นที่ใช้สอยถึง 348 ตารางเมตร ดูแคบไปถนัดใจเมื่อนักเรียนหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการในช่วงพักกลางวันอย่างหนาแน่น ทุกคนยังคงตื่นเต้นกับการเข้าใช้ห้องสมุดใหม่ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ครูบรรณารักษ์ถึงกับต้องใช้เครื่องขยายเสียงช่วยอธิบายและตอบคำถามของนักเรียน เนื่องจากสู้เสียงของเด็ก ๆ ไม่ไหว

มุมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ฝั่งห้องสมุดนิทาน ซึ่งมีทั้งหนังสือนิทาน เลโกและสื่อเสริมทักษะภาษาอังกฤษที่บริษัทจัดเตรียมไว้ให้นักเรียนใช้สำหรับฝึกฝนทั้งความรู้และจินตนาการของตนได้อย่างเต็มที่ การได้เกลือกกลิ้งบนเบาะนุ่ม ๆ นอนบ้าง นั่งบ้าง อ่านหนังสือบ้าง ต่อเลโกบ้าง อย่างสนุกสนาน คือความสุขอย่างหนึ่งของเด็ก ๆ ที่จะคงอยู่ในความทรงจำของพวกเขาไปจนโต

บรรณารักษ์น้อย (ใส่เสื้อเอี๊ยมสีม่วง) ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ลงทะเบียนยืมหนังสือให้แก่เพื่อนนักอ่าน บางคนมีหน้าที่ยืนประจำตามมุมต่าง ๆ เพื่อคอยให้คำแนะนำในการเลือกหนังสือแก่เพื่อน ๆ ในขณะที่บางคนก็ช่วยสอนน้องอ่าน ทุกคนต่างทำหน้าที่ของตนอย่างขยันขันแข็ง

นักเรียนสามารถเลือกมุมที่ตัวเองชอบ อ่านหนังสือด้วยท่าที่ตนเองถนัดได้อย่างอิสระเสรี และเพื่อเป็นการต่อยอดจินตนาการของนักเรียน ครูบรรณารักษ์จึงจัดกิจกรรมแข่งขันต่อเลโกสำหรับนักเรียนระดับชั้น ป.3-ป.6 ขึ้น โดยแบ่งเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4 คน แต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันคิดสร้างสรรค์ตัวต่อเลโกให้เป็นรูปธรรมตามโจทย์ที่คุณครูกำหนด ซึ่งขณะนี้กลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากนักเรียนเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ห้องสมุดแห่งนี้จะเป็นห้องสมุดในโครงการโลกนิทานของหนูแห่งแรกที่เปิดใช้เป็นห้องสมุดชุมชนควบคู่ไปด้วย เนื่องจากท่านผู้อำนวยการและครูของโรงเรียนชุมชนวัดใหญ่โพหักมีความประสงค์ที่จะใช้ห้องสมุดให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งต่อนักเรียน ครูและผู้ปกครอง จึงมีนโยบายเปิดให้บริการแก่ชาวชุมชนวัดใหญ่โพหักทั้ง 11 หมู่บ้านและชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงสามารถเข้าใช้บริการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 9.00-12.00 น. โดยผู้เข้าใช้บริการทุกคน นอกจากจะได้อ่านหนังสือใหม่ ๆ ในห้องสมุดที่บริษัทมอบให้แล้ว ยังสามารถช่วยกันค้นหาจินตนาการที่ถูกซุกซ่อนอยู่ทุกพื้นที่ของห้องเพื่อเสริมสร้างจินตนาการให้แก่ตนเองได้อีกด้วย

เชิญชมภาพบรรยากาศวันทำพิธีเปิดห้องสมุดได้ที่ https://www.value.co.th/th/CSR/Fairytale/ChumchonWatyaiphohak/Watyaiphohak.htm และ www.facebook.com/FairyTaleLibrary.ECS

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้