โรเบิร์ต เคนเนดี้ วิจารณ์แนวคิดแปรรูปน้ำประปาเป็นของเอกชนในการประชุมสิ่งแวดล้อมโลก

จันทร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๑:๐๙
การแปรรูปกิจการเป็นของเอกชนกำลังกลายเป็นประเด็นปัญหาสำคัญเกี่ยวกับน้ำที่เราประสบอยู่ในปัจจุบัน นายโรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี้ จูเนียร์ นักเคลื่อนไหวและนักกฎหมายผู้มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายสิ่งแวดล้อม ได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการประชุมสิ่งแวดล้อมโลก (World Environmental Forum) ซึ่งจัดโดย LIDE — Grupo de Lideres Empresariais (กลุ่มผู้นำทางธุรกิจ) ในเมืองฟอส ดู อีกัวซู

“มนุษย์ทุกคนควรมีสิทธิ์ใช้น้ำ” นายเคนเนดี้กล่าวย้ำ โดยเขาเชื่อว่าระบบทุนนิยมตลาดเสรีเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่ต้องมีการบริหารจัดการโดยอิงจากผลประโยชน์ของสังคมเป็นหลัก มิเช่นนั้นคนรุ่นหลังจะต้องมาชดใช้ความผิดพลาดและพฤติกรรมเกินขอบเขตที่เราได้ก่อไว้ และเขายังยืนยันด้วยว่า “เราควรส่งเสริมให้มีการใช้น้ำอย่างมีเหตุผลมากขึ้น แต่ไม่ควรตั้งราคาขายซึ่งเป็นการกีดกั้นการใช้น้ำของประชาชนฐานะยากจน”

นายเคนเนดี้ได้ยกตัวอย่างเมืองโคชาบัมบา ประเทศโบลิเวีย ซึ่งดำเนินการแปรรูปน้ำประปาเป็นของเอกชน ส่งผลให้ประชาชนขาดแคลนน้ำสำหรับบริโภคจนล้มตาย และนำไปสู่การจลาจลรุนแรงจนกระทั่งบรรดาบริษัทฝรั่งเศสและอเมริกันที่เป็นผู้บริหารจัดการน้ำประปาของเมืองได้ถูกขับออกนอกประเทศ นอกจากนี้ เขายังได้ยกประเทศชิลี ในสมัยการปกครองของนายปิโนเชต์ มาเป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง โดยอดีตผู้นำจอมเผด็จการรายนี้ได้ “ขาย” แม่น้ำทุกสายในประเทศให้กับบริษัทเอ็นเดซา ซึ่งถูกนักลงทุนชาวสเปนซื้อกิจการไปในภายหลัง จึงทำให้ปัจจุบัน ทรัพยากรน้ำของชาติกลายเป็นสมบัติของนักลงทุนจากต่างประเทศ เช่นเดียวกับทรัพยากรป่าไม้ เขาเชื่อว่าความเป็นประชาธิปไตยไม่มีอยู่จริงในประเทศชิลี เพราะแม้แต่อิสระในการควบคุมทรัพยากรธรรมชาติของตนเองก็ยังไม่มี

เขาอธิบายว่า ถ่านหินเป็นตัวการก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมในสหรัฐมากที่สุดอย่างหนึ่ง และจำเป็นจะต้องหาแหล่งพลังงานมาทดแทนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีอุปสรรคอยู่สามประการ ได้แก่ การให้เงินอุดหนุนอุตสาหกรรมน้ำมันในปัจจุบัน การขาดแคลนระบบเครือข่ายพลังงานใหม่ และการขาดเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับลงโทษผู้ทำลายทรัพยากร

นิตยสารไทมส์ ได้ยกนายเคนเนดี้เป็นหนึ่งใน “Hero of the Planet” เนื่องด้วยการอุทิศตนเพื่อช่วยฟื้นฟูแม่น้ำฮัดสันในนิวยอร์ก และการที่เขาได้มีส่วนร่วมในการเดินขบวนประท้วงการวางท่อส่งน้ำมันร่วมกับนักสิ่งแวดล้อมกลุ่มหนึ่งที่บริเวณหน้าทำเนียบขาว เขาเป็นบุตรชายของนายโรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี้ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐผู้ล่วงลับ และยังมีศักดิ์เป็นหลานของนายจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ประธานาธิบดีผู้ล่วงลับ และนายเท็ด เคนเนดี้ วุฒิสภาชิกผู้ล่วงลับ

สื่อมวลชนสามารถรับชมหรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:

CDN - Comunicacao Corporativa: www.cdn.com.br

เอริกา วาเลริโอ (Erica Valerio) — [email protected] (11 3643.2710)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง