เกษตรฯ ร่วมกับศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ เปิดงาน "เลิศศาสตร์เลิศศิลป์ ศิลปาชีพบางไทร "

จันทร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๐๙:๓๗
กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ฯ เปิดงาน “เลิศศาสตร์เลิศศิลป์ ศิลปาชีพบางไทร” นำสุดยอดผลงานศิลปหัตถกรรมอันทรงคุณค่าในรอบปีมาจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสืบสานงานศิลปาชีพไทยให้คงอยู่ และเป็นที่รู้จักในระดับสากล 21- 23 มิ.ย.56 นี้ ณ สยามพารากอน

ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จัดงาน “เลิศศาสตร์ เลิศศิลป์ ศิลปาชีพบางไทรฯ” ระหว่างวันที่ 21 - 23 มิถุนายน 2556 ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ 2 ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมี ฯพณฯ ท่านองคมนตรี นายธานินทร์ กรัยวิเชียร ประธานกรรมการบริหารศูนย์ศิลปาชีพบางไทรในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการจัดงาน และกล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ที่ทรงพระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อความกินดีอยู่ดีของราษฎรมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนต้องการสืบสานและส่งเสริมให้งานศิลปาชีพไทยคงอยู่และเป็นที่รู้จักในระดับสากล โดยมุ่งเน้นให้กลุ่มบุคคลที่สนใจและบุคคลทั่วไปเข้าถึงและตระหนักถึงความสำคัญของงานศิลปหัตถกรรมและศิลปาชีพไทย และเพื่อให้ความรู้ในเรื่องของความก้าวไกลของงานศิลปาชีพไทยที่กำลังก้าวสู่อาเซียน

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน ในส่วนการจัดนิทรรศการ ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถโดยนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถกับงานศิลปาชีพไทยและพระราชกรณียกิจด้านการเกษตรและโครงการตามพระราชดำริต่าง ๆ การจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับงานศิลปาชีพด้านต่างๆ โดยได้นำอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญงานด้านศิลปาชีพให้ความรู้ถึง 5 แผนก ได้แก่ แผนกช่างประดิษฐ์หัวโขน แผนกช่างประติมากรรม แผนกช่างบาติก แผนกช่างจิตรกรรมประยุกต์ แผนกช่างวาดภาพสีน้ำมัน และการจัดแสดงผลงานชิ้นเอกของศูนย์ศิลปาชีพบางไทรในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งถือเป็นไฮ-ไลท์ของงานในครั้งนี้ โดยที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ ได้นำผลงานชิ้นเอกที่ได้รับรางวัลและบางชิ้นก็มีชิ้นเดียวในประเทศไทยมาจัดแสดงให้ได้ชม

ทั้งนี้ ได้มีการจัดแสดงแสง - เสียงประกอบผลงานชิ้นเอก วันละ 2 รอบ อาทิ ภาพสีน้ำมันดอกกล้วยไม้ควีนสิริกิติ์, พานพุ่มนพภูมิบูชา, ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคจำนวน 52 ลำ จากแผนกช่างเป่าแก้ว , เครื่องเคลือบดินเผาลายเม็ดดิน, ภาพเขียนลายไทยพระศรีอริยะเมตไตร , ขบวนแห่นาค , ผลงานพอร์ซเลน การเขียนลายไทยต่างๆ ที่เคยอยู่บนเฟรมผ้าใบมาเพนท์ลงบนภาชนะกระเบื้องเคลือบที่เรียกว่า “Porcelain Painting” ที่ได้รับรางวัลจากต่างประเทศ, ผลิตภัณฑ์แผนกช่างประติมากรรม, ผลิตภัณฑ์จากแผนกช่างจิตรกรรมประยุกต์ ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดผลงานการเขียนกระเบื้องระดับโลก ณ ประเทศอิตาลี ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดการเสวนาในหัวข้อ “หัตถกรรมไทยสู่อาชีพ...ยั่งยืน จริงหรือ” และหัวข้อ“จากหัตถกรรมไทย...สู่อุตสาหกรรมโลก” พร้อมทั้งมีกิจกรรม Workshop 5 ประเภท ได้แก่ 1.สาธิตและเรียนรู้การทำพัดบุหงา 2.สาธิตและเรียนรู้การปั้นตุ๊กตาดินไทย 3.สาธิตและเรียนรู้การทำดอกไม้ประดิษฐ์ 4. สาธิตและเรียนรู้การเพ้นท์กระเป๋า และ5.สาธิตและเรียนรู้การห่อของขวัญแบบญี่ปุ่น รวมทั้งจำหน่ายสินค้าศิลปาชีพและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้และสามารถประดิษฐ์งานศิลป์ เพื่อนำกลับไปเป็นที่ระลึกหรือใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการประกอบอาชีพ ซึ่งศูนย์ศิลปาชีพบางไทรในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้นำสินค้าคุณภาพทุกประเภทมาจำหน่ายในราคายุติธรรมอีกด้วย จึงขอเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมงานในวันเวลาดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา