พระจอมเกล้าลาดกระบังเผย มติที่ประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3/2556 ฟันธง 5 แนวทาง ปั้นครูไทย ตอบโจทย์ ตลาดการศึกษา

จันทร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๑:๕๗
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เผยมติการประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 3/2556 ฟันธง 5 แนวทาง เร่งยกระดับการศึกษาไทย ผ่านการพัฒนาครู ประกอบไปด้วยเนื้อหาอาทิ จำนวนการผลิตครูที่เหมาะสม เร่งผลิตในสาขาวิชาที่ขาดแคลน ลดจำนวนการผลิตในสาขาที่เกินความต้องการ เปลี่ยนกระบวนการผลิตครูเพื่อให้ครูรุ่นใหม่ที่สอนด้วยวิธีการใหม่ ปั้นครูรุ่นใหม่ ฯลฯ สำหรับเวทีประชุมดังกล่าว ประกอบไปด้วยคณบดี คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ทั่วประเทศกว่า 70 สถาบันการศึกษา ที่หารือร่วมกันในการเปลี่ยนแปลงบทบาทและหน้าที่ครูในชั้นเรียนให้ตรงตามเป้าประสงค์ สามารถผลิตครูที่มีคุณภาพ ตลอดจนร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่อาจมีผลต่อภาพลักษณ์วิชาชีพครูผ่านการปฏิรูปการศึกษาและการผลิตครูให้มีความแข็งแกร่งและมีศักยภาพ โดยกิจกรรมการประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3/2556 ดังกล่าวจัดไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องประชุมบุนนาค สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

รองศาสตราจารย์พีระวุฒิ สุวรรณจันทร์ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า จากที่มีการรับนักศึกษาเกินจำนวน ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพของการผลิตครู สิ่งสำคัญที่จะทำให้การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวนั้นหมดไป จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงบทบาทและหน้าที่ของการผลิตครูในชั้นเรียนให้ตรงตามเป้าประสงค์ และผลิตครูที่มีคุณภาพ ในฐานะผู้บริหารคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนในการผลิตครู เพื่อให้ครูเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงชั้นเรียน มิฉะนั้นการปฏิรูปการศึกษาอาจไม่ประสบความสำเร็จตามต้องการ

รองศาสตราจารย์พีระวุฒิ สุวรรณจันทร์ กล่าวต่อว่า คณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ทั่วประเทศจึงได้จัดการประชุมเป็นประจำทุก 2 เดือน เพื่อสร้างบทบาทของวิชาชีพครูให้มีความแข็งแกร่งและสามารถยกระดับครูไทยให้มีขีดความสามารถสูงขึ้น คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาที่มีการผลิตครู โดยเน้นการผลิตครูอาชีวศึกษา เพื่อให้บัณฑิตเป็นผู้ที่มีความรู้ และทักษะวิชาชีพ พร้อมที่จะถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ จากความสำคัญของการผลิตครู จึงได้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย

ครั้งที่ 3/2556 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2556 เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาที่อาจมีผลต่อภาพลักษณ์ของการผลิตครูและวิชาชีพครู โดยมีคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์เข้าร่วมประชุมกว่า 50 ท่าน

โดยในการประชุมสภาคณบดีฯ ที่ผ่านมา สิ่งสำคัญที่สภาคณบดีฯ และคุรุสภา ต้องการปฏิรูปการศึกษาและพยายามหาแนวทางในการร่วมกันปฏิรูปนั้นมี 5 แนวทาง ดังนี้

1. การผลิตครูให้มีจำนวนที่เหมาะสม โดยจะเริ่มวางแผนการผลิตครูในปีการศึกษา 2557 ซึ่งจะเพิ่มจำนวนการผลิตในสาขาวิชาที่ขาดแคลน และลดจำนวนการผลิตในสาขาที่เกินความต้องการ

2. คัดกรองผู้เข้าเรียนครูอย่างถี่ถ้วนมากขึ้น โดยผู้สมัครเข้าเรียนครูจะต้องผ่านการสอบที่มีมาตรฐานและจัดสอบร่วมกันทั่วประเทศ อีกทั้งยังจะต้องมีประวัติการเรียนที่ดี เพื่อให้ได้รับการยอมรับในวิชาชีพเพิ่มขึ้น

3. สร้างนวัตกรรมใหม่ในการผลิตครู ด้วยการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตครูเพื่อให้ได้ครูรุ่นใหม่ที่สอนด้วยวิธีการและเทคโนโลยีที่ทันสมัย

4. คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ต้องมีบทบาทในการชี้นำแนวคิดให้กับสังคม โดยครูรุ่นใหม่จะต้องมีความทันสมัยและเป็นผู้นำสูง สามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสังคม สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการสอนให้ผู้เรียนมีแนวคิด และเข้าใจสิ่งใหม่ได้

5. สร้างบทบาทเชิงรุกผ่านสมาคมทางการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทำให้วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงที่มีบทบาทและเติบโตได้อย่างมีความหมาย

ซึ่ง 5 แนวทางดังกล่าว เป็นสิ่งที่สภาคณบดีฯ เน้นย้ำและพยายามสร้างความร่วมมือกันในการพัฒนา ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อ 5 แนวทางสามารถสำเร็จออกมาเป็นรูปธรรม ก็จะสามารถทำให้บทบาทของครูไทยมีศักยภาพเป็นหนึ่งได้อย่างชัดเจนและยั่งยืน รองศาสตราจารย์พีระวุฒิ สุวรรณจันทร์ กล่าวสรุป

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชนติดต่อ

ณภัทรกาญจนะจัย / เจซีแอนด์โค พับลิครีเลชั่นส์ - JC&CO PUBLIC RELATIONS - / [email protected]

ณัฐินี สืบจากยง / เจซีแอนด์โค พับลิครีเลชั่นส์ - JC&CO PUBLIC RELATIONS - / [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4