ม.อ. เปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการประชุม รับตลาดท่องเที่ยวเชิงประชุมสัมมนาในไทยคึกคัก

จันทร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๖:๔๓
คณะวิทยาการจัดการ ม.อ. เปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการประชุม นิทรรศการและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (ไมซ์) รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแบบประชุมสัมมนาในประเทศไทยที่มีแนวโน้มคึกคัก ระบุเปิดปีแรกนักศึกษาให้การตอบรับดี คาดอนาคตเปิดหลักสูตรนานาชาติ รองรับไทยก้าวสู่ AEC

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ร้อยโทหญิง ดร.เกิดศิริ เจริญวิศาล ผู้อำนวยการหน่วยวิจัยการพัฒนาการท่องเที่ยวชายแดน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า จากแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในตลาดไมซ์ หรือการท่องเที่ยวเชิงประชุมสัมมนา ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจการจัดการประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมนานาชาติ และงานแสดงนิทรรศการนานาชาติ ที่เป็นไปอย่างคึกคัก โดยพบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวในลักษณะดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คณะวิทยาการจัดการ ม.อ. จึงได้เปิดการเรียนการสอนในหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการห้องประชุม นิทรรศการและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ขึ้นในปีการศึกษา 2556 โดยได้รับการตอบรับที่ดีจากนักศึกษาที่ให้ความสนใจเข้าเรียนหลักสูตรดังกล่าวสูงถึง 61 คน จากเป้าหมายเดิมที่คาดว่า จะรับนักศึกษาเพียง 30 คน

“นักศึกษาที่ลงเรียนหลักสูตรดังกล่าว จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการธุรกิจในอุตสาหกรรมไมซ์ โดยเน้นการฝึกปฏิบัติจนเกิดเป็นความรู้และทักษะในการทำงานให้มีความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง โดยผู้ที่จบการศึกษาสามารถประกอบอาชีพเป็นผู้จัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ ผู้จัดงานอีเว้นท์ ผู้ประกอบการธุรกิจงานประชุมและนิทรรศการ หรือผู้ปฏิบัติงานในศูนย์การประชุม” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ร้อยโทหญิง ดร.เกิดศิริ กล่าว

ด้านอาจารย์ธนิถา แสงวิเชียร หัวหน้าสาขาวิชาการจัดประชุม ฯ คณะวิทยาการจัดการ ม.อ. กล่าวว่า หลักสูตรนี้ ทางคณะฯ ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB ในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน สำหรับการจัดการธุรกิจด้านการประชุมและนิทรรศการ โดยมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้เป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากยังมีความต้องการบุคลากรทางด้านนี้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ คณะฯ ได้จัดเตรียมความพร้อมด้านงบประมาณและบุคลากรด้านคณาจารย์ ที่จัดให้มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ 25% เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านหลักสูตรให้เป็นหลักสูตรนานาชาติ รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมไมซ์ที่คาดว่าจะขยายตัวแบบก้าวกระโดด หลังจากที่ไทยก้าวเข้าสู่การเป็นสมาชิกในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในอีก 2 ปีข้างหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้