กปน. เริ่มแล้ว...ปฏิบัติการพิทักษ์น้ำ ปี 2 กับ WATER RANGER

จันทร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๓:๒๕
เพื่อสร้างความยั่งยืน และต่อยอดภารกิจในการปลูกฝังให้เยาวชนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์น้ำและเกิดการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า กปน. จึงสานต่อโครงการปฏิบัติการพิทักษ์น้ำ ปี 2 ให้แก่เยาวชน 18 โรงเรียนภายใต้แนวคิด “ทรัพยากรน้ำมีวันหมด ใช้ทุกหยดอย่างรู้คุณค่า”

นายสมัย อนุวัตรเกษม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) ได้กล่าวว่า จากความสำเร็จในการจัดกิจกรรมรณรงค์ให้เยาวชนในพื้นที่รับผิดชอบใน 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ ได้เรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ และปลูกจิตสำนึกให้ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่า ผ่านโครงการปฏิบัติการพิทักษ์น้ำ หรือ “WATER RANGER” มาตั้งแต่ปี 2554 สำหรับปีนี้ กปน. ได้นำทีมงานออกไปให้ความรู้แก่นักเรียนระดับมัธยมต้นใน 18 โรงเรียน กว่า 1,800 คน และร่วมทำกิจกรรม ภายใต้แนวคิด “ทรัพยากรน้ำมีวันหมด ใช้ทุกหยดอย่างรู้คุณค่า” โดย กปน. จะมอบทุนสนับสนุนให้ทุกโรงเรียนเพื่อใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมพิทักษ์น้ำในเบื้องต้น โรงเรียนละ 5,000 บาท

หลังจากน้องๆ เยาวชนได้รับความรู้และความเข้าใจในการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าผ่านกิจกรรมและเกมจากวิทยากร อาทิ การดูแลตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำจากระบบท่อภายในเพื่อลดการสูญเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์ หรือกิจกรรมใช้น้ำใดที่สิ้นเปลืองน้ำมาก ซึ่งจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำและคิดค้นวิธีประหยัดน้ำภายในโรงเรียนของตน โดยกติกาตัดสินจะเปรียบเทียบปริมาณน้ำใช้ในช่วงเดือนกรกฎาคม — สิงหาคมปีนี้ กับช่วงเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา โรงเรียนใดสามารถลดปริมาณน้ำที่ใช้ได้มากที่สุด จะได้รับเงินรางวัลมูลค่ากว่า 10,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล และการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินที่ชื่นชอบโดยการโหวตของโรงเรียนนั้นๆ สำหรับโรงเรียนที่ลดค่าน้ำได้ลำดับที่ 2 จะได้รับรางวัลอีก 5,000 บาท และลำดับที่ 3 อีก 3,000 บาท ซึ่งทุกโรงเรียนจะต้องนำเสนอผลงาน โดย กปน.จะมอบรางวัลเพื่อเป็นกำลังใจให้ทั้ง 18 โรงเรียน โรงเรียนละ 5,000 บาท

อีกกิจกรรมที่ กปน.เปิดโอกาสให้เยาวชนอายุไม่เกิน 15 ปี จากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ส่งภาพถ่ายการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และหรือประกวดคำขวัญประหยัดน้ำ ได้ทาง www.facebook/waterranger ภาพใด หรือ คำขวัญใดที่ได้รับการกดไลค์มากที่สุด จะได้รับเงินรางวัล รางวัลละ 3,000 บาท หมดเขตรับผลงานวันที่ 26 สิงหาคม และประกาศผลการตัดสินในวันที่ 2 กันยายน 2556

ประชาชนและผู้สนใจสามารถร่วมติดตามข่าวความเคลื่อนไหวรูปแบบการประหยัดน้ำของแต่ละโรงเรียนแบบ Real Time ผ่านสื่อออนไลน์ได้ที่ www.facebook/waterranger

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest