เจาะลึกกรณีรถหรูเลี่ยงภาษี ต้นเหตุปัญหาระดับชาติ

จันทร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๗:๐๒
ประเด็นการนำเข้ารถยนต์หรูเลี่ยงภาษีและรถยนต์จดประกอบกำลังเป็นที่ถกเถียงและอยู่ ในความสนใจของสังคมเป็นวงกว้าง กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกลุ่มผู้ประกอบการนำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์หรูอย่างเป็นทางการ ในฐานะที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่สำคัญกลุ่มหนึ่ง จึงได้จัดการแถลงข่าวขึ้นเพื่อนำเสนอมุมมองอีกด้านหนึ่งให้สังคมได้รับทราบ

ประเด็นสำคัญประเด็นแรกคือ ขบวนการนำเข้ารถยนต์หรูเลี่ยงภาษีได้สร้างความเสียหาย คิดเป็นตัวเงินรวมแล้วกว่าปีละ 4.44 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขความเสียหายที่คำนวณไว้ตั้งแต่ ปี 2554 และอาจเพิ่มสูงขึ้นอีกหลายเท่าในปัจจุบัน

ช่องทางการนำเข้ารถยนต์หรูเลี่ยงภาษี ไม่ได้มีแต่เพียงขบวนการรถจดประกอบ ที่สวมรอย ว่าเป็นการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อใช้ประโยชน์จากส่วนต่างของอัตราภาษีเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีอีก 2 ช่องทางที่สำคัญคือ การนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูปโดยสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง และการสวมสิทธิ์เพื่อนำเข้ารถยนต์มือสองจากต่างประเทศ ซึ่งผลจากขบวนการเลี่ยงภาษีดังกล่าว ทำให้รัฐบาลต้องสูญเสียรายได้ไปไม่น้อยกว่าปีละ 8.6 พันล้านบาท

ในฝั่งของผู้บริโภค การซื้อรถยนต์หรูเลี่ยงภาษีนำมาซึ่งความเสี่ยงหลายประการด้วยกัน โดยในกรณีที่ผู้บริโภคซื้อรถยนต์หรูมาโดยที่ทราบอยู่แล้วว่าเป็นรถยนต์ที่เลี่ยงภาษี จะมีความเสี่ยงที่รถยนต์จะถูกยึดและต้องเสียค่าปรับสูงสุดถึง 4 เท่าของราคารถ ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ผู้บริโภคได้ ถึงกว่าปีละ 3.2 หมื่นล้านบาท หรือถ้าหากเป็นการซื้อรถยนต์เลี่ยงภาษีมาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็ยังคงต้องถูกยึดรถยนต์ที่ผิดกฎหมายไป และเป็นภาระของผู้บริโภคที่ต้องไปฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้จัดจำหน่ายเอง ซึ่งเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ เพราะส่วนใหญ่ผู้จัดจำหน่ายเหล่านั้นมักจะปิดบริษัทหนีไปก่อนแล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริโภคยังต้องแบกรับความเสี่ยงในด้านความปลอดภัยและสร้างภาระ ในการบำรุงรักษา เนื่องจากรถยนต์เหล่านี้จะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าศูนย์บริการ หรือในกรณีที่บริษัทแม่ มีการเรียกรถยนต์กลับคืนเนื่องจากเกิดปัญหา รถยนต์เลี่ยงภาษีเหล่านี้ก็จะไม่ได้รับการเรียกคืน เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าวด้วย นอกจากนั้นในกระบวนการจดประกอบรถยนต์เองก็อาจจะทำในอู่ ที่ไม่ได้มาตรฐาน และอาจก่อให้เกิดอันตรายในการขับขี่ได้

นอกจากนี้ เมื่อนับรวมความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ จากการถูกฉวยเอาประโยชน์จากการลงทุนด้านการตลาด (Free Riding) เป็นมูลค่ากว่าปีละ 3.1 พันล้านบาท

ดังนั้น กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และกลุ่มผู้ประกอบการ จึงอยากจะเสนอแนะมาตรการ ที่จำเป็นในการรับมือปัญหารถยนต์หรูเลี่ยงภาษีต่อภาครัฐดังนี้

(1) ควรมีการตรวจสอบการหลีกเลี่ยงภาษีอย่างจริงจัง โดยให้กรมศุลกากรตรวจสอบราคาจำหน่ายจากประเทศต้นทาง ประกอบกับราคาที่บริษัทรถยนต์ที่เป็นผู้นำเข้าหรือผู้แทนจำหน่าย อย่างเป็นทางการของตราสินค้านั้นๆ ได้แจ้งเสียภาษีไว้ก่อนหน้า เพื่อใช้เป็นราคาอ้างอิงและป้องกัน การสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง รวมทั้งควรมีการตรวจสอบว่าผู้นำเข้าสำแดง Option ของรถยนต์ ครบหรือไม่

(2) สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ควรตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์ที่นำเข้าอย่างเคร่งครัดและอย่างเสมอภาค เป็นไปตามมาตรฐานบังคับที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ ควรตรวจสอบการนำรถยนต์หรูไปติดถังก๊าซเพื่อเลี่ยงการตรวจสอบของสมอ.

(3) กรมการขนส่งทางบกควรเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบรถยนต์ก่อนที่จะรับจดทะเบียน

(4) กระทรวงพาณิชย์ควรเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้ารถยนต์มือสอง เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์

(5) อาจมีการออกกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ผู้นำเข้ารถยนต์ต้องมีใบอนุญาต และต้อง ให้การรับประกันการซ่อมบำรุง เช่นเดียวกับที่เคยทำได้ผลมาแล้วในหลายประเทศ

(6) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ควรมีบทบาทในการให้ความรู้ความเข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดจากการซื้อรถหรูเลี่ยงภาษีมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ