กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนานกเขียน

อังคาร ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๑:๔๖
ชาวบ้านนานกเขียน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ได้นำแนวพระราชดำริในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง จนประสบความสำเร็จ โดยใช้เวลาว่างจากการทำนาข้าว รวมกลุ่มจัดตั้งร้านค้าชุมชนและแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารหลากหลายรูปแบบ สามารถสร้างรายได้อย่างงดงาม

ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่าจากคำบอกเล่าของ นางเสน่ห์ ยะวร ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนานกเขียน หมู่ที่ 4 ตำบลหนองโน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งได้ย้อนอดีตให้ฟังว่าหลังจากว่างเว้นจากการทำนา ชาวบ้านในแถบนี้ไม่มีแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรสำหรับปลูกพืชฤดูแล้ง จึงรวบรวมสมาชิกได้จำนวน 50 คน และระดมทุนกันหุ้นละ 50 บาท ได้เงินทุน 2,250 บาท จัดตั้งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองมหาสารคาม หน่วยงานภาคีเครือข่าย และองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโน แปรรูปผลิตภัณ์จากเนื้อหมูเป็นไส้กรอก ชั่งขายครึ่งกิโลกรัม 70 บาท แหนมหมูขายห่อละ 10 บาท และแปรรูปจากปลา เป็นปลาส้มชนิดเป็นตัว ขายกิโลกรัมละ 75 บาท และส้มปลาฟัก บรรจุถุง 4 ชิ้น ขาย 20 บาท นอกจากจากนี้กลุ่มยังทำผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวมีขนมดอกจอก บรรจถุงขาย 4 ชิ้น 5 บาท และข้าวแตนน้ำแตงโมบรรจุถง 4 ชิ้น ขาย 10 บาท รวมถึงการปลูกพืชผักปลอดภัยจากสารพิษไว้เป็นแหล่งอาหารชุมชน ส่วนที่เหลือก็นำไปวางขายที่ร้านค้าชุมชนของหมู่บ้านมีทั้งดอกฟักทอง หอมสด ผักกาด หน่อไม้ และอื่นๆ มัดขายเป็นกำๆละ 5 บาท แตงโมลูกละ 10 บาท สามารถสร้างรายได้เพิ่มให้กับกลุ่มและพึ่งพาตนเองได้ โดยรวมราคาผลิตภัณฑ์อาหารคาว หวาน และพืชผักราคาถูกกว่าราคาตลาดทั่วไป เกือบครึ่งต่อครึ่ง เนื่องจากผู้ผลิตขายเองโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และที่สำคัญชาวบ้านยังรู้จักปลูกพิชผักปลอดภัยจากสารพิษไว้เป็นแหล่งอาหารชุมชนส่งผลดีต่อสุขภาพ

เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวต่อไปว่า นอกจากการรวมกลุ่มเพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารแล้วยังได้ระดมหุ้นจากสมาชิก จำนวน ๕๘๐ หุ้นๆละ ๕๐ บาท จัดตั้งเป็นร้านค้ากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนานกเขียน ได้เงิน ๒๙,๐๐๐ บาท เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ปี ๒๕๕๒ แต่ละปีมีผลกำไรสำหรับปันผลให้กับสมาชิกไม่ต่ำกว่า ๑ แสนบาทล่าสุดในปี ๒๕๕๕ มีเงินปันผล ๑๓๘,๒๒๗ บาท โดยแบ่งการปันผลเป็น ปันผลหุ้น ร้อยละ ๒๐ ต่อหุ้น ปันผลคืนกำไรให้สมาชิก ร้อยละ ๕๐ ของยอดเงินที่ซื้อสินค้า ปันผลให้คณะกรรมการร้อยละ ๒๐ และเก็บไว้เป็นเงินทุนสำรอง ร้อยละ ๒๐ ผลจากการรวมกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรส่งผลให้คุณภาพชีวิตของชาวบ้านดีขึ้นโดยลำดับ

เกษตรกรที่มีปัญหาด้านการเกษตรและสนใจรวมกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัด/สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน หรือขอคำปรึกษาและแก้ปัญหาการเกษตร โดยตรงกับเกษตรจังหวัดมหาสารคาม โทรศัพท์หมายเลข ๐๘๑-๗๙๐๕๒๕๖ และหมายเลข ๐๘๘-๕๔๙๗๙๔๔

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4