กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับเอฟเอโอ จัดเวทีดึงผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสัตว์และสาธารณสุขจากองค์กรระหว่างประเทศ แลกเปลี่ยนเทคนิควิธีการป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในเอเชีย

อังคาร ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๐๙:๔๓
กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับเอฟเอโอ จัดเวทีดึงผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสัตว์และสาธารณสุขจากองค์กรระหว่างประเทศ แลกเปลี่ยนเทคนิควิธีการป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในเอเชีย พร้อมนำประสบการณ์การควบคุมโรคในประเทศจีนเป็นแนวทางการป้องกันโรคในภูมิภาค

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมหารือด้านนโยบายและเทคนิคในการป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในเอเชีย ณ โรงแรมรอยัลออร์คิดเชอราตัน ว่า การประชุมครั้งนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้ร่วมกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติจัดขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้กับหน่วยงานต่างๆในการป้องกันโรคไข้หวัดนก H7N9 เช่น USAID, FAO, OIE, WHO, อาเซียน SAARC และองค์กรระหว่างประเทศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทั้งในด้านสุขภาพสัตว์และด้านสาธารณสุข ขณะเดียวกัน ยังจะได้มีการนำแนวทางการควบคุมโรค H7N9 ที่พบในประเทศจีนมาเป็นกรณีศึกษา ซึ่งขณะนี้ทางจีนสามารถควบคุมการระบาดของโรคได้แล้ว และไม่พบข้อมูลการแพร่ระบาดเพิ่มเติม เพื่อจัดทำเป็นข้อมูลทางวิชาการในการป้องกันโรคไข้หวัดนก H7N9 ในภูมิภาคเอเชีย

สำหรับประเทศไทย กรมปศุสัตว์ยังคงดำเนินมาตรการควบคุมโรคในสัตว์ปีกอย่างต่อเนื่อง โดยการตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและติดตามโรคไข้หวัดนก การดำเนินการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุและเตรียมความพร้อมการเฝ้าระวังและควบคุมโรค โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายแดน และมีการสุ่มเก็บตัวอย่างสัตว์ปีก ซึ่งบูรณาการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขที่เฝ้าระวังโรคในคน และกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในการเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายของนกอพยพ โดยยืนยันได้ว่าขณะนี้ประเทศไทยยังไม่พบทั้ง H7N9 และ H5N1 แต่อย่างใด

ด้านนายฮิโรยูกิ โคนูมะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization - FAO) และผู้แทนภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกขณะนี้ถือว่าอยู่ในขั้นตอนที่ควบคุมได้ แต่เชื้อไวรัสจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้น ประเทศต่างๆ จะต้องมีการเฝ้าระวังโรคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลองค์ความรู้ในด้านการควบคุมและป้องกันโรค เพื่อให้ประเทศต่างๆ ทั้งที่ยังไม่มีการพบเชื้อไข้หวัดกนก หรือที่มีการพบเชื้ออยู่ทั้ง H5N1 ใน 9 ประเทศ และH7N9 ที่มีการพบเชื้อในประเทศจีนเท่านั้น ได้มีการเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการพบเชื้อในประเทศ ทั้งนี้ ต้องขอชมเชยประเทศไทยที่สามารถกำหนดมาตรการในการควบคุมโรคไข้หวัดนกได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะมาตรการพื้นฐานคือการเลี้ยงสัตว์ปีกในระบบฟาร์มปิดหรือคอมพาร์ทเม้นท์ซึ่งเป็นการป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดนกตั้งแต่ต้นทาง และมาตรการอื่นๆ ในการป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4