สป.กษ.ชูคำขวัญ “HOPE” สร้างวัฒนธรรมองค์การสมรรถนะสูง เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย

ศุกร์ ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๕:๑๓
วันนี้ (28 มิถุนายน 2556) เวลา 08.00 น. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดกิจกรรมการประกาศวัฒนธรรมองค์การ โดยมีนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้เกียรติ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และมีผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ตลอดจนบุคลากรของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมในพิธี ซึ่งจัดขึ้น ณ บริเวณหน้าอาคาร 5 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดกิจกรรมการประกาศวัฒนธรรมองค์การขึ้น ณ บริเวณหน้าอาคาร 5 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการรับรู้และสร้างความเข้าใจในวัฒนธรรมองค์การ เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนให้เกิดวัฒนธรรมองค์การที่พึงประสงค์ในอนาคต

การประกาศวัฒนธรรมองค์การของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาและเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์การให้เกิดขึ้นกับบุคลากรขององค์กร โดยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2555 กระทรวงได้ให้ความเห็นชอบใช้คำว่า “HOPE” เป็นคำขวัญ/คติพจน์ (Motto) ของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมีการจัดทำแผนเพื่อรองรับการพัฒนาวัฒนธรรมองค์การ โดยผ่านกระบวนการระดมความคิดเห็นที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค มีกิจกรรมทั้งหมด 5 ด้าน ประกอบด้วย การสื่อสารประชาสัมพันธ์ การเสริมสร้างความสัมพันธ์ภายในองค์การ การพัฒนาระบบ การสื่อสารภายในองค์การ การพัฒนาทรัพยากรบุคคล รวมทั้งการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในองค์การ

ทั้งนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาวัฒนธรรมองค์การ โดยถือว่าการพัฒนาวัฒนธรรมองค์การเป็นเป้าหมายหนึ่งของการบริหารจัดการองค์การและพัฒนาระบบราชการ ที่สามารถช่วย ให้การขับเคลื่อนกระบวนการทำงานภายในให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและเกิดคุณค่ากับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยมีการจัดทำแผนพัฒนาวัฒนธรรมองค์การ 4 ปี (พ.ศ.2556-2559) และแผนพัฒนาวัฒนธรรมองค์การ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 โดยในปี 2556 นี้ ได้ดำเนินกิจกรรมสำคัญต่างๆ เช่น การประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์วัฒนธรรมองค์การ การประกาศวัฒนธรรมองค์การ การจัดกิจกรรมเที่ยวทุกกองมองทุกกลุ่มการจัดประชุมพบปะหารือผู้บริหารอย่าง ไม่เป็นทางการ (Morning Talk and Dinner Talk) กิจกรรม สป.กษ.ขออาสา กิจกรรม New KM/KM DD การประกวดสำนักงานยิ้มแป้น เป็นต้น ซึ่งได้มีการสื่อสารเผยแพร่วัฒนธรรมองค์การผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ให้บุคลากรในสังกัด ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทราบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้วัฒนธรรมองค์การของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกิดการปรับเปลี่ยนอย่างค่อยเป็นค่อยไปและสามารถเกิดผลได้อย่างเป็นรูปธรรมนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ คือ องค์กรสมรรถนะสูงในการอำนวยการและสนับสนุนการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์อย่างบูรณาการสู่ผลสัมฤทธิ์เพิ่มคุณภาพชีวิตเกษตรกร

อนึ่ง วัฒนธรรมองค์การเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงสมาชิกในองค์การให้มีความเป็นหนึ่งเดียว โดยเป็นเครื่องมือการบริหารและพัฒนาองค์การที่มีประสิทธิภาพ ที่สามารถกำหนดพฤติกรรมการทำงานหรือแบบแผนในการปฏิบัติของบุคคลากร วัฒนธรรมองค์การเป็นสิ่งที่สร้างได้และสามารถพัฒนาได้ จึงมีองค์การในภาคเอกชนจำนวนมากพยายามสร้างและแสวงหาวัฒนธรรมองค์การที่สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพขององค์การ ในขณะที่องค์การภาครัฐเริ่มให้ความสำคัญกับการสริมสร้างวัฒนธรรมองค์การ เนื่องมาจากบริบทของโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แนวคิด วิถีชีวิตและการตื่นตัวของภาคประชาชนในเรื่องสิทธิและเสรีภาพที่เน้นเรื่องความเท่าเทียมกันในสังคม ภาครัฐไม่สามารถดำรงวิถีการบริหารจัดการภาครัฐในอดีต จึงต้องปรับเปลี่ยนแนวคิด ให้มุ่งสู่การบริการประชาชนแทนระบบเจ้าขุนมูลนาย บุคลากรภาครัฐจึงควรปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ทัศนคติและพฤติกรรม เพื่อให้สามารถส่งมอบบริการที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน

วัฒนธรรมองค์การ

“HOPE”

H : Honesty : มีคุณธรรม

O : Ownership : รับผิดชอบร่วมกัน

P : Prompt to change : พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง

E :Establish : สร้างสรรค์

วัฒนธรรม คำจำกัดความ

มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ เสมอภาคโปร่งใส ตรวจสอบได้ เสียสละมีจิตสาธารณะ เต็มใจให้บริการ

รับผิดชอบร่วมกัน มีความรับผิดชอบสูง มีความสามัคคี มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน ใส่ใจผู้ร่วมงาน ไว้วางใจได้ เอื้ออาทร เข้าใจผู้อื่น มุ่งผลสัมฤทธิ์

พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ยอมรับฟังความคิดเห็น กระตือรือร้น ทันสมัย

สร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าทำ กล้านำองค์การมีความคิดริเริ่มมุ่งมั่น ทุ่มเท มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่า

ค่านิยมขององค์การ : ซื่อสัตย์ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง รับฟังความคิดเห็น มุ่งผลสัมฤทธิ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ